Năm 2021, TP. HCM sẽ khởi công một số gói thầu dự án phát triển giao thông xanh
Hiện dự án đã hoàn tất thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn Hiệp định vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án đến ngày 31/12/2023.
Theo đó, dự án do Ban Giao thông làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 121,257 triệu USD vốn vay IDA (Hiệp hội Phát triển quốc tế) của Ngân hàng Thế giới (WB) và gần 423 tỷ đồng vốn đối ứng.
Trước đó, cuối tháng 11/2020, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh; trong đó, thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh đến năm 2023.
Dự án sẽ xây dựng tuyến xe buýt chất lượng cao số 1 dọc hành lang Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, với tên thương hiệu là Tuyến buýt xanh số 1 (BRT số 1), có đặc trưng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ tương tự loại hình BRT light trên thế giới, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của loại hình giao thông thông minh.
BRT số 1 có chiều dài tuyến chính là 26 km chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, qua địa bàn các Quận 1, Quận 2, Quận 5, Quận 6, Quận 8, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh; đồng thời bổ sung đoạn kết nối vào Bến Thành và Chợ Lớn, tăng khả năng kết nối với hệ thống xe buýt hiện hữu.
Điểm đầu tuyến là Vòng xoay An Lạc (trong giai đoạn tiếp theo khi Bến xe miền Tây mới hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ nối dài đến bến xe mới); ga cuối Rạch Chiếc sẽ đặt tại khu Quảng trường ga của Khu Liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc. Bãi hậu cầu kỹ thuật đặt tại Thủ Thiêm; trong đó, có nhà điều hành.
Sẽ có tổng cộng 28 trạm dừng trên tuyến chính, 2 trạm trung chuyển (Hải Thượng Lãn Ông, Hàm Nghi) và 8 bãi đậu xe cá nhân tại các trạm BRT.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trước mắt, dự kiến trong quý IV/2021, Ban Giao thông sẽ khởi công các gói thầu liên quan đến công tác xây dựng các cầu đi bộ, nhà chờ (trạm dừng) dọc tuyến BRT số 1. Xây dựng Trung tâm điều hành ở Thủ Thiêm, nhà ga cuối tuyến ở Rạch Chiếc.
Tổng số lượng xe đầu tư vào giai đoạn đầu là 42 chiếc, có sức chứa 60 – 72 hành khách/xe. BRT số 1 sẽ chạy với tốc độ di chuyển 60 km/giờ tại làn đường riêng, bổ dung dải phân cách bê – tông giữa làn đường dành riêng và các làn xe khác; bổ sung các phương tiện khác như xe buýt gom, xe buýt thông thường và xe ưu tiên được sử dụng làn đường dành riêng. Sau khi tuyến BRT số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn.
Hệ thống vé cho tuyến BRT số 1 sử dụng thẻ thông minh và NFC (vé điện thoại di động) và hoàn toàn tương thích về mặt kỹ thuật thông qua việc sử dụng một hệ thống mở dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời phù hợp với quy định hiện hành tại Việt Nam.
Đối với dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh (SECO), Ban Giao thông cho biết, kế hoạch đấu thầu đã được WB thông qua.
Ngày 24/9/2020, UBND Thành phố đã có Quyết định 3517/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của dự án. Hiện Ban Giao thông đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu cho một số gói thầu ưu tiên của dự án./.
Tin liên quan
-
Bất động sản
Tp. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển nhà ở xã hội và thương mại giá rẻ
13:13' - 14/01/2021
Năm 2021 Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu phát triển thêm 8 triệu m2 diện tích sàn xây dựng nhà ở, nâng diện tích nhà ở bình quân là 21,04m2/người.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu
16:55' - 13/01/2021
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ngành công thương thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phối hợp thực hiện chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh: Duy trì tăng tưởng kinh tế và tổ chức chính quyền đô thị
12:32' - 09/01/2021
Mặc dù năm 2020 trải qua nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhưng tăng trưởng GRDP của Tp Hồ Chí Minh vẫn tăng 1,39% so với cùng kỳ năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt nhịp thi công trở lại trên các tuyến cao tốc sau mưa lũ
17:36'
Mưa lũ đặc biệt lớn trên diện rộng, kéo dài nhiều ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến các công trình cao tốc ở khu vực miền núi phía Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ duy trì trao đổi, hướng tới thỏa thuận thương mại đối ứng
17:19'
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến nhân dân về Báo cáo tổng kết công cuộc đổi mới 40 năm qua
17:18'
Trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV có Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV để lấy ý kiến Nhân dân
16:59'
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng
16:42'
Ban hành kèm theo dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng là dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến Nhân dân
16:34'
Ngày 15/10/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII công bố toàn văn dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, để lấy ý kiến Nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đề ra 30 chỉ tiêu phát triển và 3 chương trình đột phá nhiệm kỳ 2025-2030
15:43'
Tp. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 với 30 chỉ tiêu phát triển, 3 chương trình trọng điểm, thể hiện khát vọng vươn tầm khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế - xã hội năm 2025 đạt nhiều kết quả quan trọng, GDP tăng 8%
15:42'
Sáng 15/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo của Chính phủ về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và kế hoạch năm 2026. Nổi bật là GDP tăng 8%, lạm phát được kiểm soát ở mức 4%.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động nguồn lực xã hội để lan tỏa tri thức, thúc đẩy chuyển giao công nghệ
15:41'
Ngày 15/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo về huy động nguồn lực xã hội trong phổ biến kiến thức, chuyển giao khoa học, công nghệ, góp phần thực hiện Nghị quyết 57.