Năm 2023, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hơn 13.000 tỷ đồng
Cả hai chỉ tiêu kinh doanh quan trọng nhất của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) là doanh thu, lợi nhuận năm 2022 đều vượt xa kế hoạch đề ra. Về mục tiêu năm 2023 với những dự báo khó khăn của thị trường quốc tế nhưng VIMC vẫn đặt các chỉ tiêu rất cao với doanh thu hợp nhất đạt 13.354 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 2.330 tỷ đồng. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của VIMC diễn ra chiều 6/1, tại Hà Nội.
Cụ thể, lãnh đạo VIMC cho hay, dù còn phải chờ kết quả kiểm toán báo cáo tài chính để có số liệu chính xác, nhưng có đến 99% khả năng VIMC sẽ có năm kinh doanh thứ hai liên tiếp đạt lợi nhuận vượt mốc 3.000 tỷ đồng.Theo đó, trong năm 2022, sản lượng vận tải biển toàn Tổng công ty ước đạt 21,8 triệu tấn, đạt 113% kế hoạch năm 2022; sản lượng hàng thông qua cảng ước đạt 124 triệu tấn, đạt 93% kế hoạch; sản lượng container ước đạt 5,8 triệu TEUs, đạt 97% kế hoạch.
Doanh thu hợp nhất của VIMC uớc đạt 15.041 tỷ đồng, bằng 105% năm ngoái và 120% kế hoạch năm 2022; trong đó doanh thu Công ty mẹ - Tổng công ty ước đạt 2.339 tỷ đồng, bằng 128% năm 2021; 138% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất của VIMC ước đạt 3.129,5 tỷ đồng, bằng 124% kế hoạch; trong đó lợi nhuận Công ty mẹ - Tổng công ty ước đạt 682 tỷ đồng, bằng 296% năm 2021 và bằng 284% kế hoạch.
Cũng trong năm 2022, lợi nhuận toàn khối vận tải biển của VIMC ước đạt 1.869 tỷ đồng, tăng 174% so với năm 2021 và đạt 144% kế hoạch năm. Ngoại trừ Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông - OSTC có kết quả lỗ (ước lỗ 348 tỷ đồng, do chi phí lãi vay và khấu hao lớn), các đơn vị trong khối đều có kết quả lợi nhuận năm 2022 tăng trưởng so với năm ngoái.
Một số đơn vị vận tải biển có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh nổi bật bao gồm Công ty cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco) đạt lợi nhuận 659 tỷ đồng, bằng 130% so với năm ngoái; Công ty Vận tải biển VIMC (VIMC Shipping) đạt lợi nhuận 415,5 tỷ đồng, bằng 246%; Công ty cổ phần Vận tải Biển Vinaship (Vinaship) đạt lợi nhuận 319 tỷ đồng, bằng 176%.
Ngoài ra, năm 2022, một số đơn vị đã tích cực đẩy mạnh và đạt kết quả tốt trong tái cơ cấu tài chính như Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart) với tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng cao, tiềm năng phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam là rất lớn.
Tuy nhiên sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam lại chủ yếu do đội tàu nước ngoài đảm nhận, chiếm đến trên 90%, đặc biệt các tuyến biển xa như châu Mỹ, châu Âu.
Đội tàu trong nước chủ yếu vận tải nội địa và hoạt động tuyến quốc tế ngắn trong khu vực châu Á. Đội tàu của Việt Nam hiện chưa thể cạnh tranh được đội tàu nước ngoài do cơ cấu đội tàu chưa hợp lý, trọng tải nhỏ, trong khi xu hướng thế giới phát triển tàu trọng tải lớn để tối ưu hóa chi phí vận tải, đặc biệt là đội tàu container và tàu chuyên dụng.
Cụ thể, đội tàu của VIMC đang quản lý gồm 59 chiếc; trong đó có 04 tàu dầu (chiếm 5% tổng trọng tải đội tàu VIMC), 10 tàu container chiếm 7% tổng trọng tải đội tàu VIMC, 45 tàu hàng khô chiếm 88% tổng trọng tải đội tàu VIMC. Hầu hết các tàu được mua đã qua sử dụng hoặc đóng mới từ trước năm 2010, tuổi tàu trung bình là 20 tuổi.
“Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và giai đoạn suy thoái của ngành vận tải biển nên các doanh nghiệp vận tải biển nhiều năm bị thua lỗ; cùng với các vướng mắc trong quy định về thủ tục đầu tư nên nhiều năm nay các doanh nghiệp của VIMC chưa đầu tư phát triển được đội tàu, trong khi đội tàu hầu hết tuổi cao, tính năng không đồng bộ”, lãnh đạo VIMC thông tin.
Hoạt động sản xuất kinh doanh của khối cảng biển VIMC trong năm 2022 tiếp tục chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, các cảng mới liên tục ra đời kéo theo tình trạng dư cung (đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng suy giảm) như: Cảng quốc tế Lạch Huyện HICT sau khi hoàn thành công tác nạo vét đã đi vào hoạt động ổn định, Cảng Nghi Sơn, Cảng Chân Mây, Cảng Chu Lai, Cảng Vĩnh Tân, Nam Vân Phong, Bắc Vân Phong, Tân Cảng - Petro Cam Ranh, Cảng Dung Quất - Hòa Phát tại khu vực Miền Trung, Cảng Gemalink tại Bà Rịa - Vũng Tàu...
Trong khi hệ thống phương tiện thiết bị, cơ sở hạ tầng tại nhiều cảng của VIMC còn thiếu đồng bộ, luồng vào cảng chưa được nạo vét kịp thời gây ảnh hưởng đến khai thác,…khiến năng lực cạnh tranh bị hạn chế.
Mặc dù vậy, kết quả của khối cảng biển năm 2022 vẫn cơ bản hoàn thành được các chỉ tiêu, đóng góp tích tực vào kết quả chung. Sản lượng khối cảng biển năm 2022 của VIMC ước đạt 124 triệu tấn bằng 93% kế hoạch năm; lợi nhuận khối cảng biển ước đạt 1.550 tỷ đồng bằng 93% kế hoạch.
Một số đơn vị cảng biển đạt được kết quả nổi bật trong sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường như: Cảng Hải Phòng, Cảng Đà Nẵng, Cảng Khuyến Lương. Trong đó, năm 2022, Cảng Hải Phòng đã thu hút được toàn bộ service của hãng tàu Maersk/Sealand tại khu vực Đình Vũ – Hải Phòng.
Trong năm 2023, VIMC dự báo bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều diễn biến không thuận, ảnh hưởng lớn đến ngành hàng hải toàn cầu. Vì vậy, VIMC chỉ đặt mục tiêu đạt sản lượng vận tải biển khoảng 17,7 triệu tấn; sản lượng khối cảng biển đạt 134,7 triệu tấn; doanh thu hợp nhất đạt 13.354 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 2.330 tỷ đồng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng VIMC Đình Vũ được thí điểm khai thác tàu container trong 6 tháng
15:56' - 13/12/2022
Bến cảng VIMC Đình Vũ được thí điểm khai thác hàng container 6 tháng kể từ ngày 12/12/2022 và chấp thuận chủ trương bến cảng VIMC Đình Vũ tiếp nhận tàu đến 40.000 tấn giảm tải.
-
Phân tích doanh nghiệp
Ủy ban Quản lý vốn nêu lý do không đồng ý cho VIMC giảm tỷ lệ cổ phần nhà nước
20:35' - 27/09/2022
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có Văn bản số 1493/UBQLV-TH, cho ý kiến về Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) giai đoạn 2021 – 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Tesla có thực sự miễn nhiễm trước thuế ô tô mới của Mỹ?
16:25'
Xe Tesla được sản xuất tại Mỹ có thể phần nào bảo vệ công ty khỏi các mức thuế ô tô mới, mà theo các chuyên gia trong ngành sẽ làm tăng giá xe bán ra thêm hàng nghìn USD.
-
Chuyển động DN
Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I sắp hoàn thành các mốc thi công quan trọng
15:47'
Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án Điện 2 (EVNPMB2), dự án đang tiến hành thuận lợi, đúng kế hoạch với sự phối hợp nhịp nhàng giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị tư vấn, thiết kế.
-
Chuyển động DN
Sẵn sàng kịch bản tăng trưởng điện đến 14% trong năm 2025
15:47'
Lãnh đạo EVN yêu cầu các đơn vị của EVN phải bám sát chỉ đạo của Tập đoàn, theo dõi chặt chẽ dự báo phụ tải, đặc biệt tập trung vào tháng 4, 5, 6/2025.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Bangkok-Đà Nẵng
12:37'
Với việc khai trương đường bay thẳng, nối Đà Nẵng với Bangkok, Vietnam Airlines tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối, củng cố mạng lưới đường bay đến khu vực lân cận.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines khai thác trở lại đường bay Hong Kong - Thành phố Hồ Chí Minh
10:24'
Trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay này với tần suất 1 chuyến/ngày sử dụng tàu bay thế hệ mới Airbus A321.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đến sân bay lớn nhất thế giới Đại Hưng (Bắc Kinh)
14:14' - 30/03/2025
Với việc khai trương đường bay mới, Vietnam Airlines sẽ khai thác tổng cộng 6 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc với tần suất 40 chuyến bay mỗi tuần.
-
Chuyển động DN
Dutch Lady ra mắt sản phẩm mới với công thức cải tiến
13:04' - 29/03/2025
FrieslandCampina Việt Nam công bố và ra mắt sản phẩm mới cùng thông điệp “Cho con mạnh mẽ lớn khôn mỗi ngày”.
-
Chuyển động DN
Cảng Phước An đón chuyến tàu đầu tiên của hãng tàu container SITC
19:48' - 28/03/2025
Chuyến tàu có trọng tải hơn 12,990 T, chở theo gần 1.000 TEUs (1 TEUs bằng 1 container 20 feet) hàng hóa tổng hợp. Hàng hóa sau khi được bốc dỡ sẽ được vận chuyển đến các doanh nghiệp Đông Nam Bộ.
-
Chuyển động DN
Bảo hiểm Agribank số hóa các dịch vụ bảo hiểm
14:18' - 28/03/2025
Bảo hiểm Agribank với đặc thù phục vụ đối tượng khách hàng là nông dân, hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, bảo hiểm nông nghiệp đòi hỏi quy trình đơn giản, nhanh chóng và dễ tiếp cận.