Cảng VIMC Đình Vũ được thí điểm khai thác tàu container trong 6 tháng
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty cổ phần cảng VIMC Đình Vũ về việc chấp thuận chủ trương bến cảng VIMC Đình Vũ được thí điểm khai thác hàng container và tiếp nhận tàu đến 40.000 tấn giảm tải.
Cụ thể, căn cứ quy hoạch được phê duyệt và tận dụng kết cấu hạ tầng hàng hải hiện có, nâng cao hiệu quả đầu tư các bến cảng, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương bến cảng VIMC Đình Vũ được thí điểm khai thác hàng container 6 tháng kể từ ngày 12/12/2022 và chấp thuận chủ trương bến cảng VIMC Đình Vũ tiếp nhận tàu đến 40.000 tấn giảm tải.
Công ty cổ phần cảng VIMC Đình Vũ có trách nhiệm xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng bến cảng và bố trí trang thiết bị bốc dỡ đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện khai thác hàng container; xây dựng phương án khai thác bến cảng đảm an toàn công trình bến cảng.
Doanh nghiệp này cũng phải thực hiện đầy đủ các thủ tục được hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải về việc cầu, bến cảng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế; đề xuất kích thước tàu tiếp nhận phù hợp, có giải pháp nâng cao khả năng chịu lực bảo đảm độ bền, độ ổn định công trình bến cảng trong việc tiếp nhận tàu 40.000 tấn giảm tải.
Đơn vị chủ cảng phải khai thác đúng công năng bến cảng; tự chịu trách nhiệm về huy động nguồn vốn và hiệu quả đầu tư trong việc khai thác hàng container và các biện pháp nâng cao khả năng chịu lực của kết cấu công trình bến cảng, đảm bảo an toàn khi tiếp nhận tàu đến 40.000 tấn giảm tải; đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm cập nhật thông tin bến cảng VIMC Đình Vũ trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và nghiên cứu trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển, Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ cho phép bến cảng VIMC Đình Vũ được tiếp nhận tàu container và tàu trọng tải đến 40.000 tấn giảm tải sau khi bố trí đầy đủ trang thiết bị bốc dỡ, kho bãi phù hợp công năng và công trình bến cảng đảm bảo khả năng chịu lực cỡ tàu đến 40.000 tấn giảm tải, phù hợp điều kiện luồng hàng hải Hải Phòng.
Cảng Đình Vũ là một trong những cảng biển đầu tiên được thành lập theo mô hình cảng cổ phần tại Việt Nam. Sở hữu vị trí giao thông thuận lợi, là cửa ngõ kết nối trực tiếp với cao tốc Hải Phòng – Hà Nội, cao tốc Vân Đồn – Quảng Ninh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối liên vùng Đông Nam bộ
09:58' - 11/12/2022
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung triển khai các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nội tỉnh, vừa phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối liên vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tăng vốn điều lệ TCT Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc
11:52' - 05/12/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định điều chỉnh tăng vốn điều lệ của Công ty mẹ - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc thời điểm 31/12/2021.
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng hải kiểm tra giá cước vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển
13:17' - 04/12/2022
Để tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc niêm yết giá, Cục Hàng hải Việt Nam đã thực hiện các đợt kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam, Anh tăng cường hợp tác về phát triển xanh và bền vững
22:06' - 18/09/2025
Trong chuyến thăm, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng hội kiến, tiếp và làm việc với nhiều nhà lãnh đạo, chuyên gia tài chính, kinh tế và ngoại giao của Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hệ thống Cảng biển Việt Nam - mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu
21:55' - 18/09/2025
Ngày 18/9, Đại hội Hiệp hội Cảng biển Việt Nam lần thứ 10 nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Italia lên tầm cao mới
21:47' - 18/09/2025
Ngày 18/9 (theo giờ địa phương), Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Kết nối đầu tư 2025 tại thủ phủ Milan của vùng Lombardy, Italia.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào
21:26' - 18/09/2025
Chiều 18/9, bên lề Đại hội đồng liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthone Xayachack.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ xử lý vi phạm đến nâng cao ý thức ngư dân trên biển Quảng Ninh
21:07' - 18/09/2025
Lực lượng Kiểm ngư Quảng Ninh vừa hoàn thành đợt kiểm tra, kiểm soát trên biển, qua đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm khai thác thủy sản và tăng cường tuyên truyền pháp luật tới ngư dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Tuấn Hùng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam
20:08' - 18/09/2025
Ngày 18/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo của một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Thông tấn xã Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế Kenji Okamura
19:24' - 18/09/2025
Chiều tối 18/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kenji Okamura đang dẫn đầu Đoàn công tác của IMF thăm, làm tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Đại hội đồng AIPA-46
19:23' - 18/09/2025
Sáng 18/9, tại thủ đô Kuala Lumpur, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ khai mạc Đại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 46 (AIPA-46).
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân chậm tiến độ dự án kênh Tham Lương - Bến Cát
18:38' - 18/09/2025
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được khởi công đầu năm 2023, mục tiêu hoàn thành dịp 30/4/2025.