Nắm bắt cơ hội thương mại điện tử xuyên biên giới đến từ các FTA
Chiều 10/8, tại sự kiện “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty Vinexad tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cần nắm bắt những yếu tố quyết định thành công, xu hướng phát triển và quy định pháp lý đối với hoạt động thương mại điện tử. Đồng thời, doanh nghiệp nên chủ động tận dụng cơ hội thương mại điện tử xuyên biên giới đến từ Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.
Đồng thời, tạo điều kiện tham gia hiệu quả chuỗi cung ứng nguyên vật liệu trong các nước cùng là thành viên FTA... Tuy nhiên, những FTA này cũng đặt ra nhiều thách thức như: quy tắc xuất xứ, biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật, hàng rào kỹ thuật trong thương mại, thương mại và phát triển bền vững...
Trong đó, quy tắc xuất xứ có thể xem như là một trong những chìa khóa quan trọng mở cánh cửa cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu đầy tiềm năng.
Quy tắc xuất xứ cũng là một trong những rào cản lớn của doanh nghiệp trong tận dụng ưu đãi từ FTA, nhất là những ngành hàng mà Việt Nam không có thế mạnh trong chuỗi cung ứng nguyên vật liệu như: may mặc, thiết bị điện, xe đạp...
Còn ở thương mại quốc tế, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại thực chất là những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mà một nước áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu. Hoặc thương mại quốc tế đòi hỏi quy trình đánh giá sự phù hợp của hàng hóa nhập khẩu đối với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đó.
Ghi nhận xu hướng phát triển thương mại điện tử thúc đẩy tiến đến thương mại số (dịch chuyển dữ liệu xuyên biên giới). Bên cạnh đó, phát triển hệ sinh thái xúc tiến thương mại trên nền tảng số, thương mại điện tử bền vững, xử lý tranh chấp thương mại trực tuyến...
Hiện nay, người tiêu dùng toàn cầu đã và đang ưu tiên tiêu dùng bền vững dẫn đến người mua hàng hạn chế mặt hàng tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng. Điều này dẫn đến người mua hàng ngày càng chú ý đến giá trị thương hiệu, sản phẩm đạt mục tiêu kép "xanh và sạch" để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng hiện tại và trong tương lai.
Theo tham luận của ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ với mức tăng trưởng cao; trở thành công cụ quan trọng đối với hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường lớn, tiết kiệm chi phí, tăng doanh số... Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa khai thác hiệu quả hay tìm được định hướng phát triển bền vững vào quản trị, vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Để kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử, một số nhà xuất nhập khẩu hiến kế, cộng đồng đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa... cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, cũng như luôn đặt ra những yêu cầu cao hơn trong tìm kiếm trải nghiệm mua sắm thú vị cho người tiêu dùng thay vì chỉ tập trung vào khuyến mãi.
Điển hình, người tiêu dùng toàn cầu có xu thế ưa chuộng trải nghiệm trí tuệ nhân tạo trong tính năng tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh; cá nhân hóa đề xuất mặt hàng dựa trên lịch sử hay ứng dụng công nghệ thực tế ảo AR - trải nghiệm sản phẩm trực tuyến.
Hơn thế nữa, hướng đến kinh doanh có trách nghiệm trên thị trường thương mại điện tử, cộng đồng đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa... phải chủ động thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên các sàn, website, mạng xã hội... Ngoài ra, hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững là cùng đối tác kinh doanh và dịch vụ song hành phát triển./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử xuyên biên giới
13:51' - 10/08/2023
Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm năm quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Hỗ trợ các hợp tác xã ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ sản phẩm
16:41' - 07/08/2023
Thông qua khóa tập huấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có thêm cơ hội để phát triển bền vững và tiếp cận với thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác Việt Nam – Đan Mạch chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp
21:46' - 09/10/2025
Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020 – 2025 (DEPP3) là dự án hỗ trợ kỹ thuật do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ đo giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa
21:44' - 09/10/2025
Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lúa của cả nước, đóng góp trên 50% sản lượng lúa và hơn 90% lượng gạo xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương định hướng phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn
21:20' - 09/10/2025
Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chính phủ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế ở phía Bắc
20:51' - 09/10/2025
Đến thời điểm này, thành phố Hải Phòng đã mạnh mẽ vượt qua những thách thức khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế ở phía Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy chuyển giao công nghệ, khơi thông đổi mới sáng tạo
19:24' - 09/10/2025
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, chiều 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp mùa cuối năm
18:49' - 09/10/2025
Trong bối cảnh kinh tế TP. Hồ Chí Minh có xu hướng phục hồi mạnh mẽ, tín dụng ngân hàng đóng vai trò then chốt, trở thành đòn bẩy thúc đẩy sản xuất – kinh doanh tăng tốc trở lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam thực hiện 3 tiên phong
18:18' - 09/10/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam sẽ cùng đất nước vươn xa.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng khẳng định vị thế chiến lược về giao thương quốc tế
17:56' - 09/10/2025
Đà Nẵng có lợi thế về kết nối hàng không khi hầu hết trung tâm thương mại và dịch vụ lớn của khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương đều nằm trong bán kính 2.000 km.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn các đối tác quốc tế tiếp tục hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão
17:15' - 09/10/2025
Chiều 9/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc họp Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai: Chia sẻ thông tin về tình hình lũ sau bão.