Năm ứng dụng công nghệ hàng đầu tại Trung Quốc

17:44' - 05/02/2021
BNEWS Bilibili, Didi, Meituan, Pinduoduo và Xiaohongshu là năm ứng dụng công nghệ thu hút một lượng lớn người theo dõi ở Trung Quốc.

Giá cổ phiếu của các ứng dụng chia sẻ video Kuaishou (Trung Quốc) tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng gấp hơn ba lần trong phiên 5/2, sau đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với trị giá 5,4 tỷ USD.

Đây được coi là một khởi đầu thành công rực rỡ đối với công ty sở hữu hơn 300 triệu người dùng hàng ngày này.

Tuy nhiên, giống với nhiều ứng dụng đạt doanh thu khổng lồ tại Trung Quốc, Kuaishou cũng chưa được biết đến ở ngoài nước, trước khi bùng nổ trên thị trường Hong Kong.

Dưới đây là năm ứng dụng khác thu hút một lượng lớn người theo dõi ở Trung Quốc:

Bilibili

Được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của New York vào năm 2018, ứng dụng chia sẻ video Bilibili có gần 200 triệu người dùng hàng tháng, chủ yếu là tầng lớp thanh thiếu niên, đối tượng bị thu hút bởi nhiều hình thức giải trí như trò chơi điện tử và các chương trình truyền hình trực tiếp nổi tiếng.

Ứng dụng này đã thu về hơn 3 tỷ NDT (475 triệu USD) doanh thu chỉ riêng trong quý III/2020 và có giá trị vốn hóa thị trường hơn 49 tỷ USD. Tuy nhiên, Bilibili đang bị đặt trong tầm ngắm của các nhà chức trách do những vấn đề về nội dung nhạy cảm.

Didi

Ứng dụng gọi xe Didi Chuxing đã thống trị thị trường Trung Quốc kể từ khi giành chiến thắng trong “cuộc chiến” tốn kém chống lại Uber và mua lại chi nhánh tại Trung Quốc của ứng dụng này vào năm 2016. Hiện Didi cung cấp dịch vụ tại 14 quốc gia, bao gồm cả Nga và Australia.

Didi hiện là ứng dụng gọi tài xế nhanh nhất ở các thành phố đông đúc của Trung Quốc, với đội xe bao gồm hơn 30 triệu tài xế vào năm 2020 và phục vụ hơn 500 triệu người dùng.

Meituan

Meituan là một siêu ứng dụng về phong cách sống khi cho phép người dùng đặt đồ ăn, đặt lịch cho các dịch vụ giải trí, sức khỏe và thư giãn.

Là một trong những nền tảng giao hàng lớn nhất thế giới, Meituan "nắm trong tay" hơn 475 triệu người dùng tại Trung Quốc.

Giá cổ phiếu của công ty do Tencent hậu thuẫn này đã tăng mạnh kể từ khi được niêm yết tại Hong Kong vào tháng 9/2018 và đưa Meituan trở thành công ty công nghệ có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ ba tại Trung Quốc sau Tencent và Alibaba. 

Giá cổ phiếu của Meituan tiếp tục tăng trong năm nay khi hàng triệu người Trung Quốc chấp nhận mua thực phẩm tươi sống trực tuyến do chính sách hạn chế đi lại dưới tác động của đại dịch COVID-19.

Doanh nghiệp này cũng tiếp nhận một lượng lớn lao động mới giữa bối cảnh thị trường việc làm suy giảm và hàng triệu người đã chuyển sang công việc giao hàng.

Pinduoduo

Được thành lập bởi một cựu kỹ sư, tỷ phú công nghệ của Google vào năm 2015, Pinduoduo đã trở thành một trong những hãng thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc thông qua chương trình khuyến mãi mua theo nhóm.

Ứng dụng này khuyến khích người dùng mua hàng loạt sản phẩm - đặc biệt là nông sản - ở mức giá thấp nhất. Đây là nhân tố giúp Pinduoduo tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh như Alibaba và JD.com, vốn hấp dẫn người tiêu dùng trung lưu với các sản phẩm chất lượng cao hơn. 

Pinduoduo sở hữu một lớn khách hàng tại các thành phố nhỏ hơn và khu vực nông thôn. Theo số liệu được công bố vào năm 2019, công ty đã niêm yết cổ phiếu tại New York này có trị giá hơn 240 tỷ USD, với hơn 580 triệu người dùng.

Xiaohongshu

Ứng dụng mua sắm trên mạng xã hội, với cái tên “cuốn sách đỏ nhỏ” có xuất phát điểm là nhằm hướng dẫn lối sống và mua sắm cho người dùng vào năm 2013.

Sau đó, ứng dụng này đã thu hút được hơn 300 triệu người dùng chủ yếu là tầng lớp trẻ, những người bị thu hút bởi nội thất tông màu pastel, trang phục hợp thời trang và các bài đánh giá sản phẩm do những người có ảnh hưởng chia sẻ.

Ứng dụng được hậu thuẫn bởi những gã khổng lồ công nghệ như Tencent và Alibaba trên cho phép những thương hiệu và người có sức ảnh hưởng bán sản phẩm trực tiếp cho những người theo dõi.

Giá trị của Xiaohongshu đã vượt 3 tỷ USD sau khoản đầu tư 300 triệu USD từ cả Alibaba và Tencent vào năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục