Năm yếu tố chính định hình nền kinh tế toàn cầu

14:51' - 18/09/2024
BNEWS Tỷ phú người Mỹ Ray Dalio, người sáng lập công ty quản lý đầu tư Bridgewater Associates, đã nêu lên năm yếu tố có vị trí trung tâm và gây nhiều ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới.
Phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh châu Á của Viện Milken tổ chức ở Singapore và ngay trước khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố chính sách lãi suất, tỷ phú Dalio cho biết năm yếu tố này có mối quan hệ với nhau và thường mang tính chu kỳ.

Đầu tiên, khi vẫn tồn tại nhiều yếu tố bất ổn xoay quanh những gì Fed sẽ làm tại cuộc họp tuần này, ông Dalio đã nêu lên mối lo ngại về cách thức nước Mỹ sẽ quản lý các khoản nợ quốc gia như thế nào.

 
Ngân hàng trung ương Mỹ đã giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức cao nhất trong 23 năm là 5,25%-5,50% và khiến chính phủ phải phân bổ 1.049 tỷ USD để trả nợ, tăng 30% so với một năm trước.

Thứ hai là vấn đề về tình hình ổn định trong nước của Mỹ - ám chỉ đến môi trường chính trị trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Tuần trước, các ứng cử viên đã tranh luận về một loạt vấn đề - từ quyền phá thai đến thuế quan và các đề xuất chính sách khác. Tuy nhiên, bất kể ai trở thành "chủ nhân" của Nhà Trắng, chương trình nghị sự chính sách của Tổng thống đều có tác động hạn chế đến sức khỏe tổng thể của nền kinh tế Mỹ.

Tiếp đó, tỷ phú Dalio đã trích dẫn địa chính trị là mối quan tâm thứ ba của mình, cụ thể là mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang chịu tác động từ một loạt bất đồng đang diễn ra, chẳng hạn như các biện pháp thuế quan.

Tỷ phú Dalio cũng lưu ý trong lịch sử, thiên tai thường là mối đe dọa lớn hơn đối với nhân loại và xã hội so với xung đột.

Ông lưu ý rằng các thiên tai như hạn hán, lũ lụt và đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều người thiệt mạng hơn và dẫn tới nhiều sự thay đổi về trật tự trong nước lẫn quốc tế.

Ngoài ra, phí tổn của quá trình biến đổi khí hậu sắp tăng lên. Theo ước tính của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, khủng hoảng khí hậu khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu thiệt hại 12% mỗi khi nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 1°C.

Trong bối cảnh đó, tỷ phú Mỹ cho biết sẽ rất tuyệt vời nếu con người có thể áp dụng và đầu tư vào công nghệ một cách phù hợp. Đây cũng là một yếu tố có sức ảnh hưởng lớn tới kinh tế thế giới.

Theo ông, những lợi ích tiềm năng về năng suất của công nghệ là rất lớn.

Khi đánh giá tổng thể năm yếu tố trên, tỷ phú Dalio lưu ý rằng những điều bất ổn đang có chiều hướng tiêu cực hơn là tích cực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục