Nạn đói đe dọa gần 110 triệu người trên thế giới

13:21' - 01/04/2017
BNEWS Giá lương thực tăng cao kỷ lục, các cuộc xung đột và điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã đẩy số nạn nhân của nạn đói trên thế giới lên 108 triệu người trong năm 2016.
Trẻ em bị suy dinh dưỡng được chăm sóc y tế tại thị trấn Baidoa thuộc vùng Bay, Somalia ngày 15/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo về Các cuộc khủng hoảng lương thực 2017 công bố ngày 31/3 được Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU) và một số tổ chức quốc tế bảo trợ cho biết chỉ trong vòng một năm số người phải chịu đựng tình trạng “mất an ninh lương thực nghiêm trọng” đã tăng thêm 35% từ mức 80 triệu người đói trên thế giới trong năm 2015.

Báo cáo nhấn mạnh, thuật ngữ “mất an ninh lương thực nghiêm trọng” là dùng để chỉ những người đã bị suy dinh dưỡng cấp tính và không có phương tiện để đáp ứng nhu cầu năng lượng một cách bền vững. Tình trạng mất an ninh lương thực này có thể còn tiếp tục xấu đi trong năm nay khi nạn đói đang trực tiếp đe dọa Nam Sudan, Somalia, Yemen và Đông Bắc Nigeria.

Phần lớn nguyên nhân của các nạn đói (chiếm 9/10 cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất của năm) là do những cuộc xung đột dân sự. Ngoài ra, các nhân tố khác có thể tính đến là hạn hán và mưa thất thường do hiện tượng El Nino gây ra.

Ngoài các khu vực bị đe dọa trực tiếp bởi nạn đói kể trên, các nước như Iraq, Syria, Malawi và Zimbabwe cũng ghi nhận một cách phổ biến tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

>>> 20 triệu người ở bốn quốc gia đang có nguy cơ đối mặt với nạn đói nghiêm trọng

>>> Tổng thư ký LHQ kêu gọi hành động khẩn cấp để ngăn chặn nạn đói ở Somalia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục