Nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản nuôi trồng đối mặt nhiều thách thức
Làm thế nào để nâng cao giá trị cho các sản phẩm thủy sản nuôi trồng của Việt Nam là nội dung được các chuyên gia thảo luận tại Hội nghị đối thoại bàn tròn ngành thủy sản năm 2018 do Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 22/11.
* Đối mặt nhiều thách thức Ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, nuôi trồng thủy sản có vị trí rất quan trọng trong ngành sản xuất nông nghiệp Việt Nam với giá trị kim ngạch xuất khẩu bình quân tăng đều hàng năm, dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2018 sẽ đạt mốc 9 tỷ USD, tạo ra hàng triệu việc làm, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, ngành nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam được đánh giá là ngành có nhiều tiềm năng phát triển nhất trong ngành nông nghiệp với thị trường rộng lớn, khả năng tăng năng suất và mở rộng vùng nuôi. Đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi hội tụ nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển vùng sản xuất và chế biến, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Trần Đình Luân, thách thức của ngành nuôi trồng thủy sản hiện nay là sản xuất còn nhỏ lẻ, chưa đồng bộ, đặc biệt là trong ngành tôm nên chưa đáp ứng được các điều kiện về năng suất và sản lượng tập trung để thúc đẩy liên kết.Mặc dù Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu thủy sản nuôi trồng lớn trên thế giới, nhưng so với các nước trong khu vực thì chi phí sản xuất của Việt Nam còn cao, công nghệ hóa thấp, tỷ lệ đáp ứng các vấn đề chất lượng, môi trường, lao động, sản xuất bền vững, trách nhiệm xã hội... còn hạn chế.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP nhận định, thách thức tổng thể của ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam là quy hoạch và kiểm soát quy hoạch trong cả chuỗi còn thiếu đồng bộ, ảnh hưởng lớn đến chất lượng tăng trưởng cũng như khả năng cạnh tranh; trong đó, chất lượng con giống và nguồn cung con giống không ổn định.Cụ thể là tỷ lệ sống thấp, trại ươm giống quy mô nhỏ, khó quản lý; chi phí con giống, thức ăn, hóa chất, nhiên liệu đều cao nên giá thành sản phẩm cao. Thêm vào đó, việc quản lý sử dụng kháng sinh chưa đạt được hiệu quả cũng như khó khăn trong áp dụng các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế khiến thủy sản nuôi trồng Việt Nam khó vượt qua các hàng rào kỹ thuật để chinh phục được các thị trường khó tính. Ngoài ra, thủy sản Việt Nam chỉ mới tập trung vào phát triển nuôi trồng, chế biến và thiếu đầu tư cho quảng bá, xây dựng thương hiệu.
* Giải pháp đồng bộ Ông Trần Đình Luân cho rằng, để nâng cao giá trị cho các sản phẩm thủy sản nuôi trồng của Việt Nam, cần có sự đồng bộ về chính sách, thể chế và năng lực trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Thách thức lớn của ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam trong thời gian tới chính là chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thị trường khác, đối mặt với rào cản kỹ thuật từ các thị trường lớn.Chính vì thế, các chủ thể trong ngành, bao gồm người sản xuất, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu và đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp đầu vào như giống, thức ăn và thuốc phải ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong chuỗi giá trị. Thêm vào đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ phải được thúc đẩy một cách hợp lý để nâng cao hiệu quả sản xuất cả về mặt môi trường và xã hội.
Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn cho rằng, muốn nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản nuôi trồng của Việt Nam phải bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm ngay từ khâu con giống đến quy trình, kỹ thuật nuôi và công nghệ chế biến. Vì vậy, các đơn vị trong chuỗi cung ứng nuôi trồng phải liên kết lại, ứng dụng công nghệ vào ươm giống, cải thiện chất lượng nuôi và tối ưu hóa dây chuyền chế biến. Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường, ngành thủy sản Việt Nam cần kiên quyết nói không với sản phẩm chất lượng thấp. Theo bà Trương Thị Lệ Khanh, một trong những nguyên nhân khiến chi phí sản xuất thủy sản Việt Nam cao hơn các nước là do Việt Nam chưa khai thác được các phụ phẩm thủy sản để chế biến sâu. Trong khi đó, ở nhiều quốc gia đã chế biến phụ phẩm thành các sản phẩm chất lượng cao, có giá trị gia tăng cao hơn cả sản phẩm chính. Vì vậy, Việt Nam cần sớm đánh giá đúng giá trị của các phụ phẩm và đầu tư cho chế biến để tăng giá trị cho toàn ngành. Nhiều đại biểu cũng cho rằng, cần phát huy lợi thế của ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam thông qua việc minh bạch hóa đầu vào sản xuất và tăng cường thực thi các biện pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, kiện toàn liên kết sản xuất, tối ưu hóa chi phí đầu vào và xây dựng thương hiệu nhằm giúp thủy sản nuôi trồng của Việt Nam khẳng định lợi thế trên thị trường toàn cầu./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Xuất khẩu thủy sản đạt 7,24 tỷ USD
11:28' - 06/11/2018
Giá trị xuất khẩu thuỷ sản tháng 10/2018 ước đạt 873 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thuỷ sản 10 tháng qua đạt 7,24 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2017.
-
Đời sống
Quảng bá nông thủy sản sạch qua ẩm thực Hàn Quốc
12:46' - 02/11/2018
Chiều 5/11, tại không gian sang trọng và ấm cúng của Khách sạn Movenpick Hà Nội (83 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), lớp học nấu các món ăn Hàn Quốc sẽ chính thức khai mạc.
-
Kinh tế & Xã hội
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng tăng 8%
12:44' - 02/11/2018
Tổng giá trị xuất khẩu 10 tháng năm 2018 đạt 32,6 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2017.
-
Kinh tế & Xã hội
Nỗ lực gỡ "thẻ vàng" thủy sản được đánh giá cao
22:38' - 31/10/2018
Các Nghị sĩ châu Âu đánh giá Việt Nam có nhiều tiến bộ quan trọng về cải cách khuôn khổ pháp lý thực hiện theo khuyến nghị của EC, tích cực thực hiện tốt các biện pháp cấp bách để tháo gỡ “thẻ vàng”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.