Nâng cao kỹ năng mềm trong xây dựng quan hệ đối tác
Để nhận diện khách hàng, đối tác, qua đó xây dựng mối quan hệ, xây dựng đội nhóm, bán hàng và kinh doanh thành công, DISC - công cụ giúp đo lường chính xác 4 đặc điểm cơ bản của khách hàng, đối tác thông qua 4 nhóm hành vi và tính cách.
Đây là một trong những bộ kỹ năng mềm được các doanh nghiệp ứng dụng trong thời gian gần đây.
Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trang bị kỹ năng mềm cho doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa là một trong những nội dung quan trọng được VCCI triển khai thời gian qua.
Trong bối cảnh thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế hậu COVID-19, những kỹ năng mềm lại càng có giá trị thiết thực đối với doanh nghiệp để khôi phục tệp khách hàng, đối tác vốn bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh; đồng thời, mở rộng cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) từng ghi nhận rằng, đã có gần 100 triệu người tự đánh giá và sử dụng công cụ này trong hàng thập kỷ qua, chứng minh độ tin cậy và hiệu quả trong ứng dụng nhằm tăng doanh số.
Lý thuyết DISC bắt đầu được Tiến sĩ tâm lý học William Moulton Marston phát triển từ năm 1928, phân chia hành vi và tính cách con người thành 4 nhóm gồm: D – “thống trị” là sự quyết đoán, mạnh mẽ, tự tin, nhanh nhẹn, năng nổ, tập trung, cạnh tranh, hướng đến kết quả; I - “ảnh hưởng” là hòa đồng, thích xã giao, cởi mở, nhiệt tình, có khả năng thuyết phục; S - “kiên định” là người có tính cách ổn định, điềm tĩnh, hòa nhã, biết lắng nghe, tận tâm và thận trọng; C - “tuân thủ” là người có trách nhiệm, rõ ràng, logic, có kỷ luật, chính xác và nghiêm túc.
DISC là công cụ hữu ích có thể ứng dụng không chỉ trong đời sống, giao tiếp mà còn có vai trò quan trọng trong phát triển, xây dựng đội nhóm, lãnh đạo và quản lý nhân sự, nhất là trong truyền thông, marketing hoặc bán hàng...
Bà Nguyễn Kim Huệ, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Sản xuất Trần Gia cho biết, khởi nghiệp là một hành trình không suôn sẻ và dễ dàng nếu thiếu những kỹ năng mềm.
Các chủ doanh nghiệp trẻ tuổi hầu hết đều bước ra thương trường bằng sự nhiệt huyết và lòng can đảm, trong khi lại ít đầu tư cho học vấn hay trang bị kiến thức về kinh doanh, bán hàng nên khả năng thành công ở bước đầu khởi sự rất khó khăn.
Với bộ kỹ năng DISC, doanh nghiệp sẽ có thêm khả năng thấu hiểu hành vi khách hàng, đối tác. Điều này có giá trị rất lớn để các bên tham gia hợp tác đạt tới mục tiêu và xử lý vấn đề một cách hiệu quả.
Từ trải nghiệm thực tế, bà Nguyễn Trâm Anh, CEO của Công ty TNHH Ember Brown và Founder tại Natura Siberica Vietnam chia sẻ, trong mối quan hệ với khách hàng, giá trị kết nối và sự thấu hiểu luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu.
Có như vậy, mối quan hệ hợp tác mới đi vào chiều sâu và duy trì sự bền vững. Hiểu và vận dụng được DISC sẽ giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được khách hàng và nhanh chóng đưa ra quyết định chính xác.
Theo bà Trâm Anh, nhờ có DISC giúp cho thương hiệu Ember Brown phát triển được hệ thống bán hàng thông qua việc xây dựng đội nhóm và phát huy hiệu quả hoạt động của mỗi cá nhân.
Ở góc nhìn chuyên môn, chuyên gia đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp Lê Minh Tuấn, Học viện đào tạo MIKEDU cho biết, không chỉ là công cụ giúp mỗi người thấu hiểu bản thân hay nhận diện tính cách của người khác để giao tiếp hiệu quả hơn mà DISC còn là một phương pháp giúp các chủ doanh nghiệp xây dựng được kịch bản bán hàng thông qua việc nắm bắt tâm lý và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Việc ứng dụng kịch bản bán hàng phù hợp với từng đối tượng theo nhóm hành vi DISC sẽ giúp cho việc tiếp cận khách hàng đạt hiệu quả cao nhất.
DISC còn giúp phát triển kỹ năng lãnh đạo ở tất cả các cấp độ trong tổ chức để tiến hành giao việc phù hợp với khả năng của nhân viên. Cùng với đó, tận dụng được điểm mạnh của cá nhân để phối hợp, xây dựng đội nhóm thành công trong tuyển dụng.
“Để có một đội nhóm phát triển cần sự cộng hưởng của 4 nhóm tính cách, với những đặc điểm, ưu điểm riêng bổ trợ lẫn nhau. Đôi khi vài doanh nghiệp do không hiểu được tầm quan trọng của DISC trong xây dựng đội nhóm nên thường tổ chức và kéo nhau làm việc “ào ào”, rất dễ khiến nền tảng doanh nghiệp bị lung lay và sụp đổ...”, ông Tuấn nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
DOC nhận đơn điều tra chống lẩn tránh thuế sản phẩm ghim dập của Việt Nam
19:56' - 03/12/2022
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận đơn đề nghị điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (anti-circumvention) với sản phẩm ghim dập nhập khẩu Việt Nam.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu tại khu vực Á-Âu bằng cách nào?
16:50' - 02/12/2022
Diễn đàn nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng giải pháp xuất nhập khẩu hàng hóa và đầu tư, tận dụng lợi thế của khu vực Á-Âu(Eurasia) để đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu phục vụ sản xuất.
-
DN cần biết
Giải pháp nào tăng vai trò của địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA?
16:13' - 02/12/2022
Dư địa để tận dụng hiệu quả cơ hội từ các FTA, đặc biệt các FTA mới đi vào thực thi vẫn còn rất lớn và đòi hỏi cần giải pháp mạnh hơn từ chính quyền các cấp cũng như đột phá trong tư duy hành động.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp thành phố Okayama muốn mở rộng hoạt động thương mại tại Long An
21:48' - 26/04/2024
Doanh nghiệp thành phố Okayama muốn mở rộng hoạt động thương mại tại Long An.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả
21:38' - 26/04/2024
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản
12:30' - 26/04/2024
Sáng 26/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản theo hình thức trực tiếp và trực tuyến
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Hàn Quốc và Đồng Nai cùng xây dựng dự án tăng trưởng xanh
08:16' - 26/04/2024
Toạ đàm Doanh nghiệp Hàn Quốc và tỉnh Đồng Nai cùng nhau xây dựng dự án Tăng Trưởng Xanh đã được tổ chức tại khách sạn Lotte ở trung tâm thủ đô Seoul ngày 25/4.
-
DN cần biết
Lưu ý về nhãn thực phẩm khi vào thị trường Singapore
20:09' - 25/04/2024
Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa thông tin: Cơ quan quản lý Thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Thách thức trong phát triển thương mại điện tử bền vững
16:48' - 25/04/2024
Ngày 25/4, tại Hà Nội đã khai mạc Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2024 (Vietnam Online Business Forum 2024) với chủ đề “Thương mại điện tử bền vững”.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị điều hành xuất khẩu gạo
15:10' - 25/04/2024
Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai việc điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới sẽ được diễn ra vào ngày 26/4 tại Tp. Cần Thơ.
-
DN cần biết
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc
15:05' - 25/04/2024
Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết lô hàng nhập khẩu từ UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo
20:48' - 24/04/2024
Nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao dịch kinh doanh thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp hết sức lưu ý đối với các hợp đồng giá trị lớn, các đối tác tìm kiếm qua mạng.