Nâng cao kỹ năng mềm trong xây dựng quan hệ đối tác

17:14' - 04/12/2022
BNEWS DISC là công cụ hữu ích có thể ứng dụng không chỉ trong đời sống, giao tiếp mà còn có vai trò quan trọng trong phát triển, xây dựng đội nhóm, lãnh đạo và quản lý nhân sự.

 

Để nhận diện khách hàng, đối tác, qua đó xây dựng mối quan hệ, xây dựng đội nhóm, bán hàng và kinh doanh thành công, DISC - công cụ giúp đo lường chính xác 4 đặc điểm cơ bản của khách hàng, đối tác thông qua 4 nhóm hành vi và tính cách.

 

Đây là một trong những bộ kỹ năng mềm được các doanh nghiệp ứng dụng trong thời gian gần đây.

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trang bị kỹ năng mềm cho doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa là một trong những nội dung quan trọng được VCCI triển khai thời gian qua.

Trong bối cảnh thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế hậu COVID-19, những kỹ năng mềm lại càng có giá trị thiết thực đối với doanh nghiệp để khôi phục tệp khách hàng, đối tác vốn bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh; đồng thời, mở rộng cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) từng ghi nhận rằng, đã có gần 100 triệu người tự đánh giá và sử dụng công cụ này trong hàng thập kỷ qua, chứng minh độ tin cậy và hiệu quả trong ứng dụng nhằm tăng doanh số.

Lý thuyết DISC bắt đầu được Tiến sĩ tâm lý học William Moulton Marston phát triển từ năm 1928, phân chia hành vi và tính cách con người thành 4 nhóm gồm: D – “thống trị” là sự quyết đoán, mạnh mẽ, tự tin, nhanh nhẹn, năng nổ, tập trung, cạnh tranh, hướng đến kết quả; I - “ảnh hưởng” là hòa đồng, thích xã giao, cởi mở, nhiệt tình, có khả năng thuyết phục; S - “kiên định” là người có tính cách ổn định, điềm tĩnh, hòa nhã, biết lắng nghe, tận tâm và thận trọng; C - “tuân thủ” là người có trách nhiệm, rõ ràng, logic, có kỷ luật, chính xác và nghiêm túc.

DISC là công cụ hữu ích có thể ứng dụng không chỉ trong đời sống, giao tiếp mà còn có vai trò quan trọng trong phát triển, xây dựng đội nhóm, lãnh đạo và quản lý nhân sự, nhất là trong truyền thông, marketing hoặc bán hàng...

Bà Nguyễn Kim Huệ, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Sản xuất Trần Gia cho biết, khởi nghiệp là một hành trình không suôn sẻ và dễ dàng nếu thiếu những kỹ năng mềm.

Các chủ doanh nghiệp trẻ tuổi hầu hết đều bước ra thương trường bằng sự nhiệt huyết và lòng can đảm, trong khi lại ít đầu tư cho học vấn hay trang bị kiến thức về kinh doanh, bán hàng nên khả năng thành công ở bước đầu khởi sự rất khó khăn.

Với bộ kỹ năng DISC, doanh nghiệp sẽ có thêm khả năng thấu hiểu hành vi khách hàng, đối tác. Điều này có giá trị rất lớn để các bên tham gia hợp tác đạt tới mục tiêu và xử lý vấn đề một cách hiệu quả.

Từ trải nghiệm thực tế, bà Nguyễn Trâm Anh, CEO của Công ty TNHH Ember Brown và Founder tại Natura Siberica Vietnam chia sẻ, trong mối quan hệ với khách hàng, giá trị kết nối và sự thấu hiểu luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu.

Có như vậy, mối quan hệ hợp tác mới đi vào chiều sâu và duy trì sự bền vững. Hiểu và vận dụng được DISC sẽ giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được khách hàng và nhanh chóng đưa ra quyết định chính xác.

Theo bà Trâm Anh, nhờ có DISC giúp cho thương hiệu Ember Brown phát triển được hệ thống bán hàng thông qua việc xây dựng đội nhóm và phát huy hiệu quả hoạt động của mỗi cá nhân.

Ở góc nhìn chuyên môn, chuyên gia đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp Lê Minh Tuấn, Học viện đào tạo MIKEDU cho biết, không chỉ là công cụ giúp mỗi người thấu hiểu bản thân hay nhận diện tính cách của người khác để giao tiếp hiệu quả hơn mà DISC còn là một phương pháp giúp các chủ doanh nghiệp xây dựng được kịch bản bán hàng thông qua việc nắm bắt tâm lý và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Việc ứng dụng kịch bản bán hàng phù hợp với từng đối tượng theo nhóm hành vi DISC sẽ giúp cho việc tiếp cận khách hàng đạt hiệu quả cao nhất.

DISC còn giúp phát triển kỹ năng lãnh đạo ở tất cả các cấp độ trong tổ chức để tiến hành giao việc phù hợp với khả năng của nhân viên. Cùng với đó, tận dụng được điểm mạnh của cá nhân để phối hợp, xây dựng đội nhóm thành công trong tuyển dụng.

“Để có một đội nhóm phát triển cần sự cộng hưởng của 4 nhóm tính cách, với những đặc điểm, ưu điểm riêng bổ trợ lẫn nhau. Đôi khi vài doanh nghiệp do không hiểu được tầm quan trọng của DISC trong xây dựng đội nhóm nên thường tổ chức và kéo nhau làm việc “ào ào”, rất dễ khiến nền tảng doanh nghiệp bị lung lay và sụp đổ...”, ông Tuấn nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục