Nâng cấp cho hệ thống cảng biển Việt Nam tiếp nhận tàu có trọng tải lớn

18:09' - 05/01/2025
BNEWS Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đang trình Bộ Giao thông vận tải Đề án nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu. 

Trong bối cảnh các tàu biển trọng tải lớn được ra đời ngày càng nhiều, số lượng tàu trọng tải lớn tới cảng biển Việt Nam cũng ngày càng tăng, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đang trình Bộ Giao thông vận tải Đề án nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu.

 

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, xu hướng tàu có kích cỡ tàu lớn ngày càng tăng nhằm tiết kiệm chi phí khai thác, đặc biệt là các con tàu Megamax đã được các hãng đưa vào khai thác cho các tuyến dài Á - Âu và Á - Bắc Mỹ đã nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu trên mỗi Teu vận chuyển. Tuy nhiên, xu hướng này đòi hỏi yêu cầu cao hơn về độ sâu luồng lạch, mớn nước, các tiêu chuẩn về kiểm định an toàn... cho hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải.

Đề án nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu nhằm giải quyết các hạn chế trong điều kiện tự nhiên của hạ tầng hàng hải tại các khu vực cảng biển, đề xuất những giải pháp, cơ chế khắc phục để các cảng biển Việt Nam đáp ứng tiếp nhận được tàu có trọng tải lớn và tiếp tục thu hút đối với các hãng tàu lớn trên thế giới.

Tại đề án đề xuất phương pháp khai thác hiệu quả hạ tầng hàng hải cảng biển hiện hữu và lộ trình nâng cấp hạ tầng hàng hải trong tương lai, với trọng tâm là phương án an toàn khi tiếp đón các tàu có trọng tải lớn.

Để đảm bảo an toàn hàng hải khi khai thác tàu tải trọng lớn, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, thời gian tới, với các bến cảng đã được chấp thuận chủ trương cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thông số tại quyết định công bố, Cục hàng hải Việt Nam có trách nhiệm rà soát, đánh giá việc triển khai phương án bảo đảm an toàn hàng hải đã được phê duyệt của các doanh nghiệp khai thác cảng.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam khắc phục các tồn tại chưa thực hiện trong phương án trước khi xem xét, quyết định cho phép tiếp tục tiếp nhận tàu trọng tải lớn hơn thông số tại quyết định công bố.

Trước khi có các quy định mới về việc bến cảng, cầu cảng được phép tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tiếp tục triển khai theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cần đánh giá, phân tích, điều chỉnh, bổ sung để đưa ra các nhóm giải pháp toàn diện hơn để đảm bảo an toàn hàng hải, an toàn công trình trong việc tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn so với thông số tại quyết định công bố như các nhóm giải pháp về kết cấu hạ tầng, phương tiện, nhân lực, cơ chế chính sách; đưa nội dung quan trắc điều kiện khai thác hỗ trợ, đảm bảo an toàn trong quá trình tiếp nhận tàu vào nhóm giải pháp về kết cấu hạ tầng.

Cục Hàng hải Việt Nam cần nghiên cứu, bổ sung tiêu chí về nguồn nhân lực trong bộ tiêu chí đánh giá khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, hoa tiêu, đơn vị tư vấn... cũng như bổ sung về tổ chức thực hiện, bổ sung nội dung về trách nhiệm của chủ tàu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục