Nâng năng lực thông quan qua cửa khẩu Hữu Nghị và Hữu Nghị Quan

18:17' - 22/03/2024
BNEWS Từ ngày 14/3 mở lại hầm Tả Phủ Sơn (Trung Quốc) để cho phương tiện không có hàng của hai bên di chuyển qua khu vực mốc 1116-1117 trở về nước nhằm giảm tải cho đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa.

Ngày 22/3, thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, bằng việc chủ động trao đổi, hội đàm, thống nhất với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) của lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn về thực hiện các biện pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu, gỡ vướng mắc phát sinh… đến nay, năng lực thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) được duy trì, nâng cao.

 

Cụ thể, hai bên đã thống nhất từ ngày 14/3 mở lại hầm Tả Phủ Sơn (Trung Quốc) để cho phương tiện không có hàng của hai bên di chuyển qua khu vực mốc 1116-1117 trở về nước nhằm giảm tải cho đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa. Còn tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120, các phương tiện chở hàng xuất nhập khẩu được di chuyển. Hai bên thống nhất kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục xuất nhập khẩu đến 20 giờ hàng ngày để đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thương của doanh nghiệp.

Sau khi thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, mỗi ngày tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) đã thông quan thêm khoảng 150 phương tiện chở hàng nhập khẩu so với trước đây. Từ ngày 15 - 21/3, số lượng phương tiện từ nội địa lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có trên 825 xe có hàng và 4.212 xe không hàng; lượng xe đã xuất khẩu đạt 832 xe. Số xe bên phía Trung Quốc nhập cảnh là 3.872 xe có hàng, 15 xe không hàng (số lượng xe đã nhập khẩu tăng 16% so với 7 ngày trước đó). Tổng kinh ngạch xuất nhập khẩu mở tờ khai tại Cục Hải quan Lạng Sơn đạt gần 40 triệu USD.

Theo lực lượng chức năng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, trong những tuần đầu tháng 3/2024, nhu cầu giao thương hàng hóa của doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc có xu hướng tăng cao. Điều này dẫn đến lượng phương tiện chờ xuất khẩu ở phía cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) tồn nhiều với khoảng 1.000 xe. Việc xử lý nhanh nhạy và hiệu quả với những vấn đề phát sinh đang được lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn thực hiện, qua đó ổn định giao thương biên mậu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục