Nâng tầm hội chợ thương mại

08:30' - 27/11/2025
BNEWS Việc tổ chức các hoạt động hội chợ thương mại cần được nâng tầm với cách tiếp cận và đa dạng loại hình hoạt động.

Trước yêu cầu đổi mới các hoạt động trong công tác xúc tiến thương trong biến động của nền kinh tế toàn cầu, việc tổ chức các hoạt động hội chợ thương mại cần được nâng tầm với cách tiếp cận và đa dạng loại hình hoạt động.  

Hội chợ Mùa thu lần đầu tiên được tổ chức đã bước đầu mở ra cách tiếp cận mới cho chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế của Việt Nam. Thành công của Hội chợ mùa Thu được coi là bước thành công mới trong công tác đổi mới, nâng tầm các hoạt động hội chợ thương mại. Phóng viên TTXVN ghi nhận ý kiến của nhà quản lý, chuyên gia về những thành công rút ra từ việc tổ chức hội chợ.

*Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương: 

Tại Hội chợ mùa Thu, chúng ta thấy rằng có sự kết nối của 34 tỉnh, thành phố, điều đó cho thấy có sự kết nối vùng miền tại mỗi gian hàng của 34 tỉnh, thành phố, những đặc sản, những nét văn hóa, những sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đặc trưng của vùng miền, những sản phẩm thế mạnh công nghiệp, và không chỉ dừng lại ở sản phẩm công nghiệp mà nó còn tiến xa hơn nữa, thêm cả những nét văn hóa, những tập quán, những điều tốt đẹp của các địa phương được mang đến và trình diễn tại hội chợ.

Tại khu gian hàng quốc tế, chúng ta thấy không chỉ gồm các nhà mua hàng đến mà người ta còn có những doanh nghiệp quốc tế đến bán hàng, đến cung cấp vật tư, nguyên liệu cho quá trình sản xuất hàng xuất khẩu của chúng ta, họ cung cấp máy móc, giới thiệu máy móc, thiết bị công nghệ mới cho hoạt động sản xuất và đổi mới công nghệ của chúng ta phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, theo mục tiêu đặt ra là năm 2030 nước ta sẽ là một nước công nghiệp, đến năm 2045 là một nước công nghiệp phát triển.

Không chỉ dừng lại ở các hoạt động thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm mà trong suốt kỳ hội chợ, Bộ Văn hóa, Thể thao, du lịch - đơn vị chủ trì và đã tổ chức rất hiệu quả những hoạt động quảng bá văn hóa, nghệ thuật với 12 ngành công nghiệp văn hóa của chúng ta ở tại khu trung tâm và trong suốt 12 ngày các sự kiện liên tục diễn ra một cách rất sôi động và qua đó đã quảng bá được những thế mạnh văn hóa cũng như hình ảnh đất nước, con người của chúng ta.

Mỗi ngày chúng ta cũng chứng kiến hàng trăm cuộc giao dịch giao thương giữa các nhà mua hàng với các nhà bán hàng, bên cạnh đó, hoạt động là thương mại B2C (giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng) tại hội chợ diễn ra cực kỳ sôi động, doanh thu bán hàng đã tăng so với là những hoạt động truyền thống, những hoạt động thông thường khoảng 40-50%.

Hội chợ mùa Thu đã thành công vượt mong đợi và đạt các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra. Không chỉ dừng lại ở mục tiêu quảng bá thương mại, kết nối giao thương mà đây còn là sự kiện tổng hợp để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, quảng bá môi trường đầu tư rất ổn định, rất hấp dẫn của Việt Nam và trên hơn tất cả đó là thể hiện hình ảnh của một đất nước Việt Nam rất năng động, rất sáng tạo và có khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên mới. 

*TS. Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Kinh tế Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam:

Trong vòng ba tháng gần đây, Việt Nam chứng kiến 2 sự kiện rất quan đó là sự kiện A80 và Hội chợ mùa Thu này. Có thể nói đây là hai sự kiện tầm cỡ quốc gia và thành công nhất từ trước đến nay ở mỗi lĩnh vực của mình. Và với “6 nhất”, có thể nói rằng là Hội chợ mùa Thu đang tạo ra một bước ngoặt trong nhận thức, bước ngoặt trong tổ chức và ý nghĩa của hội chợ. 

Hội chợ đang trở thành một cấu thành một bộ phận hợp thành của công nghiệp văn hóa, kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. Đây có lẽ là một  định hướng tư duy mới để nâng tầm cũng như đa dạng hoá mục tiêu của hoạt động hội chợ,  mà nói như Thủ tướng Phạm Minh Chính, Hội chợ không chỉ là nơi giao dịch xúc tiến, quảng bá thương hiệu hàng hóa mà còn là nơi giao dịch hàng hóa thực chất nơi người ta tìm kiếm đối tác, tìm kiếm bạn hàng, tìm kiếm thị phần và định hình các chuỗi cung ứng, đồng thời cũng là nơi thưởng thức và quảng bá các điểm sáng trong văn hóa Việt Nam, cũng là nơi để người tiêu dùng đến tạo thành một lễ hội lớn. 

Với tinh thần đó, có thể nói, chúng ta đang chuyển từ xúc tiến thương mại đơn thuần sang xúc tiến thương mại tổng hợp, kết hợp giữa thương mại, đầu tư đổi mới công nghệ với các hoạt động khác. 

Hội chợ này là một trong những  dấu ấn, có lẽ trong tương lai sẽ định hình một chuỗi hội chợ mùa thu Việt Nam thường niên có uy tín, nổi tiếng và hấp dẫn, chắc chắn sẽ trở thành một trong những hình mẫu cho các hội chợ khác của nước ta cũng như tạo một sự tham khảo thích hợp cho các nước trong khu vực. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục