NAPAS đẩy mạnh thanh toán xuyên biên giới

13:13' - 24/11/2025
BNEWS NAPAS đặt mục tiêu mở rộng triển khai các dịch vụ trọng tâm như VIETQRPay, VIETQRGlobal, Tap and Pay, đồng thời đẩy mạnh kết nối thanh toán xuyên biên giới.
Định hướng cho năm 2026, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đặt mục tiêu mở rộng triển khai các dịch vụ trọng tâm như dịch vụ thanh toán VIETQRPay cho thanh toán nội địa, VIETQRGlobal cho thanh toán xuyên biên giới, giải pháp thanh toán di động NAPAS Tap and Pay, đồng thời đẩy mạnh kết nối thanh toán xuyên biên giới với các quốc gia trong khu vực. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ mới, đảm bảo an toàn hệ thống và nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của NAPAS trong giai đoạn tới.

 
Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị NAPAS nhấn mạnh: “NAPAS luôn kiên định với mục tiêu đảm bảo hạ tầng thanh toán vận hành ổn định, an toàn và thông suốt, đồng thời không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng đa dạng của người dân và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, NAPAS mong tiếp tục nhận được sự hợp tác để cùng xây dựng hệ thống thanh toán số an toàn – hiện đại – kết nối rộng khắp, vươn tầm khu vực, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp Việt Nam”.

Năm 2025 ghi nhận nhiều bước tiến quan trọng của NAPAS khi hệ thống đạt mức tăng trưởng 23,7% về số lượng và 8,7% về giá trị giao dịch, xử lý trung bình hơn 32 triệu giao dịch/ngày, với tỷ lệ hoạt động liên tục đạt 99,997%, vượt mức cam kết. Dịch vụ chuyển tiền qua mã VietQR tiếp tục là điểm sáng khi có gần 90 triệu tài khoản sử dụng Mobile Banking để quét mã; giao dịch tăng hơn 52% về số lượng và 85% về giá trị trong 10 tháng năm 2025.

Năm qua, NAPAS cũng hoàn thành nhiều dự án trọng điểm như: Nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật cho dịch vụ QR; Triển khai nền tảng thanh toán số NAPAS; Ra mắt Tap and Pay trên thiết bị Android và hỗ trợ Apple Pay; Mở rộng dịch vụ VIETQRPay và VIETQRGlobal; Hoàn tất kết nối thanh toán qua mã QR với Thái Lan, Campuchia, Lào; Chuẩn bị triển khai kết nối Việt Nam – Trung Quốc qua UnionPay vào đầu tháng 12/2025.

Song song phát triển dịch vụ, NAPAS tăng cường đảm bảo an toàn giao dịch thông qua công cụ cảnh báo gian lận dựa trên dữ liệu từ hệ thống SIMO của Ngân hàng Nhà nước và dữ liệu từ Bộ Công an; phối hợp Hiệp hội Ngân hàng ban hành Sổ tay phòng chống gian lận, hỗ trợ các thành viên xử lý giao dịch nghi vấn.

Trong khuôn khổ Hội nghị Tổ chức thành viên năm 2025 diễn ra mới đây, NAPAS đã vinh danh các Tổ chức thành viên có đóng góp nổi bật. Trong đó, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) được trao giải Ngân hàng xuất sắc năm 2025; trong khi Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) được vinh danh là Ngân hàng tiêu biểu với những kết quả nổi bật trong phát triển dịch vụ và đồng hành cùng hệ thống NAPAS.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục