NASA tiếp nhận ý tưởng thiết kế nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng

07:58' - 23/11/2021
BNEWS NASA và Bộ Năng lượng Mỹ sẽ tiếp nhận các ý tưởng tốt về cách thức đặt một nhà máy điện phản ứng phân hạch trên Mặt Trăng.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Phóng thí nghiệm quốc gia Idaho thuộc Bộ Năng lượng Mỹ ngày 19/11 thông báo sẽ tiếp nhận các ý tưởng tốt về cách thức đặt một nhà máy điện phản ứng phân hạch trên Mặt Trăng. Các ứng viên cần nộp thiết kế hệ thống sơ bộ trước ngày 19/2/2022.

Thông báo yêu cầu bản thiết kế cho hệ thống điện phân hạch Mặt Trăng cần gồm lõi lò phản ứng chạy bằng uranium, một hệ thống chuyển đổi điện hạt nhân thành năng lượng có thể sử dụng, một hệ thống xử lý nhiệt để giữ cho lò phản ứng mát và một hệ thống phân phối để cung cấp ít nhất 40 KW điện liên tục10 năm trong môi trường Mặt Trăng.

Một số yêu cầu khác bao gồm hệ thống này có thể tự tắt và mở mà không cần sự hỗ trợ của con người, có thể vận hành từ một bảng trên modul đổ bộ Mặt Trăng, và có thể di chuyển từ modul đổ bộ và chạy bằng một hệ thống di động và vận chuyển đến một địa điểm khác trên Mặt Trăng để hoạt động.

Ngoài ra, hệ thống có trọng lượng không quá 6.000 kg và khi phóng lên Mặt Trăng từ Trái Đất, hệ thống này có thể đặt trong một hình trụ đường kính 4m, dài 6m. Lò phản ứng sẽ được xây dựng trên Trái Đất và sau đó đưa lên Mặt Trăng.
NASA đang hợp tác với Phòng thí nghiệm Idaho để thiết lập một nguồn năng lượng không phụ thuộc vào Mặt Trời trong các nhiệm vụ tới Mặt Trăng vào cuối thập kỷ này.

Nếu dự án gặt hái thành công trong việc hỗ trợ con người sinh sống trên Mặt Trăng, mục tiêu tiếp theo là sao Hỏa.

NASA cho biết năng lượng điện nhiệt hạch bề mặt có thể cung cấp nguồn điện dồi dào bền vững bất kể điều kiện môi trường trên Mặt Trăng hoặc sao Hỏa.
Phòng thí nghiệm Idaho đã hợp tác với NASA trong nhiều dự án trong quá khứ. Gần đây nhất, phòng thí nghiệm phát triển hệ thống sản xuất điện bằng đồng vị phóng xạ cho robot tự hành Perseverance của NASA.

Hệ thống này biến đổi nhiệt sinh ra từ quá trình phân rã tự nhiên của đồng vị plutonium-238 thành điện sử dụng được. Robot Perseverance lớn cỡ chiếc xe hạ cánh xuống sao Hỏa hồi tháng 2 năm nay và vẫn đang hoạt động.

Bộ Năng lượng cũng đang làm việc để cùng với các công ty tư nhân phát triển các kế hoạch điện hạt nhân khác nhau, đặc biệt là các nhà máy điện thế hệ mới nhỏ hơn có kích thước từ các lò phản ứng modul nhỏ đến các lò phản ứng di động nhỏ có thể nhanh chóng lắp đặt trên bề mặt và sau đó tháo dỡ khi cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục