NatWest bị phạt hơn 350 triệu USD do không đảm bảo các quy tắc chống rửa tiền

07:30' - 16/12/2021
BNEWS Ngân hàng NatWest đã bị phạt 264,8 triệu bảng Anh (354,30 triệu USD) vì không tuân thủ các quy tắc chống rửa tiền.

Ngân hàng NatWest đã bị phạt 264,8 triệu bảng Anh (354,30 triệu USD) vì không tuân thủ các quy tắc chống rửa tiền, đánh dấu lần đầu tiên các cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh truy tố các cáo buộc hình sự đối với những vi phạm như vậy.

Khoản tiền phạt được đưa ra tại Tòa án Southwark Crown ở London. NatWest, ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước trước đây có tên là Royal Bank of Scotland, đã thừa nhận những sai phạm vào ngày 7/10 trước các cáo buộc liên quan đến những khoản tiền gửi của một doanh nghiệp đồ trang sức có tên Fowler Oldfield từ năm 2012 đến năm 2016.

Theo Cơ quan Quản lý Tài chính Anh (FCA), Fowler Oldfield trong giai đoạn trên đã gửi 365 triệu bảng vào NatWest, trong đó khoảng 264 triệu bảng bằng tiền mặt.

Mặc dù một số nhân viên NatWest đã báo cáo những nghi ngờ về các khoản giao dịch, phía ngân hàng đã không thực hiện các hành động thích hợp.

Ông Mark Steward, người phụ trách bộ phận thực thi pháp luật của FCA cho biết NatWest phải chịu trách nhiệm về các sai phạm trong cách ngân hàng này theo dõi và xem xét các giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ.

Kết hợp với những lỗi hệ thống nghiêm trọng, chẳng hạn như việc coi tiền gửi bằng tiền mặt tương đương với séc, những lỗi này đã mở ra cánh cửa cho hoạt động rửa tiền.

Vụ việc này đánh dấu lần đầu tiên được FCA thúc đẩy các truy tố hình sự theo uy định về rửa tiền được đưa ra vào năm 2007. Không có cá nhân nào bị buộc tội như một phần của thủ tục tố tụng.

Giám đốc điều hành NatWest Alison Rose cho biết ngân hàng lấy làm tiếc rằng họ đã không theo dõi cẩn thận một trong những khách hàng của mình từ năm 2012 đến năm 2016 nhằm mục đích ngăn chặn hoạt động rửa tiền.

Bà khẳng định mặc dù án phạt hôm 13/12 đã chấm dứt vụ việc này, nhưng NatWest sẽ tiếp tục đầu tư các nguồn lực đáng kể vào cuộc chiến chống tội phạm tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục