Naver tham vọng triển khai dịch vụ điện toán đám mây ở Đông Nam Á
Naver, nhà mạng Internet hàng đầu của Hàn Quốc tính theo vốn hóa thị trường, đã đạt được mức tăng trưởng doanh số hàng năm hai con số trong lĩnh vực điện toán đám mây suốt thời kỳ dịch bệnh.
Và giờ đây, Naver đang vươn xa hơn sân nhà của mình, nơi cổng thông tin đã biến nhà mạng này trở thành một gã khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông và điện toán đám mây là một phần quan trọng trong những tham vọng mới đó.
Để cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn như Google và Amazon, Naver cam kết đầu tư 80% doanh thu hàng năm từ Naver Cloud, một chi nhánh chịu trách nhiệm kinh doanh công nghệ điện toán đám mây, vào việc tuyển dụng nhân sự và nghiên cứu phát triển các công nghệ đám mây tiên tiến.
Thị trường mục tiêu ban đầu để mở rộng kinh doanh điện toán đám mây của hãng sẽ là các quốc gia khu vực Đông Nam Á.
Naver có thể khai thác một số công ty khởi nghiệp mà họ đã đầu tư vào các quốc gia như Indonesia.
Naver đã đầu tư lớn vào ứng dụng đặt xe Grab, nền tảng thương mại điện tử Indonesia Bukalapak và công ty khởi nghiệp truyền thông POPS Worldwide của Việt Nam.
Trả lời phỏng vấn báo Joongang Inbo ngày 13/11, ông Park Jong-yeol, phụ trách bộ phận chiến lược kinh doanh tại Naver Cloud, cho biết về việc mở rộng hoạt động của đơn vị ra nước ngoài Naver trước mắt tập trung vào Singapore để triển khai dịch vụ kinh doanh điện toán đám mây vì đây chính là trung tâm của Đông Nam Á cho các doanh nghiệp tài chính và công nghệ sáng tạo.
Một số dịch vụ điện toán đám mây hiện có của Hàn Quốc đã được cung cấp xong từ tháng 12, Naver sẽ cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng hơn - giống với các dịch vụ ở Hàn Quốc - cho khu vực Đông Nam Á.
Naver quan tâm đến thị trường Indonesia, nơi đóng trụ sở của khoảng một nửa số công ty khởi nghiệp kỳ lân của cả khu vực Đông Nam Á trong đó có công ty Gojek và Bukalapak.
Sự hiện diện của các công ty khởi nghiệp thành công có thể chuyển thành cơ hội kinh doanh cho Naver vì họ có thể sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây cho doanh nghiệp mới khởi nghiệp.
Việt Nam là một địa điểm được quan tâm khác vì có mối liên kết kinh tế chặt chẽ với Hàn Quốc và có nền văn hóa khá tương đồng với “xứ sở kim chi”.
Tuy nhiên, quy mô thị trường tổng thể cho (điện toán đám mây) ở Việt Nam vẫn còn nhỏ do đó cơ hội cung ứng dịch vụ đám mây cho cả các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số cũng như các doanh nghiệp lớn thấp hơn.
Naver cho rằng sẽ mất một thời gian để thị trường Việt Nam đón nhận nhiều hơn dịch vụ điện toán đám mây. Tuy nhiên, Naver vẫn theo dõi sát thị trường vì Việt Nam là nơi tập trung các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK và Hyosung...
Naver Cloud cho biết, tháng Chín vừa qua, công ty đã thảo luận với các công ty khởi nghiệp fintech (công nghệ tài chính) ở Đông Nam Á để hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh đám mây. Naver đang đặt kỳ vọng lớn vào các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á, thực hiện nhiều vòng đầu tư chiến lược.
Việc tăng cường đầu tư của Naver cũng nhằm mục đích tích hợp các công nghệ và dịch vụ của Naver, bao gồm cả đám mây vào nền tảng của các công ty khởi nghiệp được đầu tư.
Naver Cloud không chỉ kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây, công ty này còn triển khai song song các giao dịch giữa “Doanh nghiệp với Doanh nghiệp” bằng cách bán các công cụ độc quyền và quản trị hệ thống cho khách hàng doanh nghiệp.
Chính vì vậy, Naver đang nhắm đến các công ty khởi nghiệp có vốn đầu tư của Naver ở Indonesia và Việt Nam và không chỉ giới hạn trong lĩnh vực fintech. Naver muốn triển khai dịch vụ với các mảng kinh doanh thương mại điện tử và truyền thông.
Vì vậy, kế hoạch mở rộng kinh doanh điện toán đám mây ở thị trường nước ngoài của Naver song hành với chiến lược đầu tư của hãng.
Trả lời câu hỏi về việc làm sao để thuyết phục khách hàng chọn dịch vụ của mình, đại diện Naver cho biết, Naver chưa nổi tiếng ở Đông Nam Á, trong khi Line messenger đã có sự nhận diện thương hiệu mạnh mẽ ở một số quốc gia.
Song khi quảng cáo chào hàng, Naver thường nhấn mạnh như một công ty kết hợp chuyên môn từ Google và Amazon.
Naver đang vận hành một công cụ tìm kiếm chưa từng bị Google đánh bại và điều hành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Hàn Quốc.
Người dùng Naver Cloud có quyền truy cập vào nhiều công cụ và dịch vụ bao gồm công cụ tìm kiếm, thương mại điện tử và các tính năng liên quan đến đời sống, phương tiện thanh toán.
Nắm bắt nhu cầu phát sinh trong giai đoạn dịch COVID-19 kèo dài, Naver dự kiến triển khai các dịch vụ mới nhất liên quan đến chức năng phân tích cho người dùng thương mại điện tử và các nền tảng được thiết kế để hỗ trợ phát trực tiếp (live streaming).
Dịch vụ CLOVA AiCall'l được các công ty bảo hiểm đón nhận vì nó cho phép thực hiện các cuộc gọi dịch vụ khách hàng tự động./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Johnson&Johnson chia tách thành hai công ty riêng biệt
08:20' - 14/11/2021
Công ty dược phẩm, thiết bị y tế và hàng hóa tiêu dùng Johnson&Johnson của Mỹ đang chia thành hai công ty, tách riêng mảng hàng hóa tiêu dùng ra khỏi mảng kinh doanh thiết bị y tế và thuốc kê đơn.
-
Chuyển động DN
Toshiba xem xét chia thành ba công ty độc lập
08:03' - 14/11/2021
Tập đoàn điện tử Toshiba của Nhật Bản đang xem xét chia thành ba công ty tập trung vào cơ sở hạ tầng, chất bán dẫn và thiết bị.
-
Chuyển động DN
Lợi nhuận của Rosneft tăng phi mã
07:46' - 13/11/2021
Trong quý III/2021, tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga đã ghi nhận lợi nhuận tăng phi mã trong bối cảnh nhu cầu về năng lượng toàn cầu tăng mạnh.
-
Chuyển động DN
Công ty công nghệ GoTo huy động hơn 1,3 tỷ USD trước thềm IPO
18:08' - 12/11/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Công ty công nghệ GoTo Group của Indonesia đã huy động được hơn 1,3 tỷ USD trước khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Quảng Nam đưa nhà máy sản xuất thiết bị làm sạch vào hoạt động
21:47' - 02/07/2024
Chiều 2/7, tại Khu công nghiệp Hậu cần cảng Tam Hiệp, huyện Núi Thành (Quảng Nam). Công ty trách nhiệm hữu hạn Karcher Việt Nam Technology đã khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị làm sạch Karcher.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy ứng dụng công nghệ chuyển đổi số cho đối tác Hàn Quốc
19:49' - 02/07/2024
Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC) đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác với KSP Steel và RSupport nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số.
-
Chuyển động DN
12 năm liên tiếp, vị trí thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất không “đổi ngôi”
13:13' - 02/07/2024
Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền.
-
Chuyển động DN
Lan tỏa những mô hình hay cùng cách làm sáng tạo trong tiết kiệm điện
12:44' - 02/07/2024
Việc tiết kiệm điện giờ đây cũng trở nên phong phú và sinh động khi có nhiều người dân lựa chọn sử dụng các thiết bị hiện đại hoặc làm theo những mẹo nhỏ được ngành Điện địa phương hướng dẫn.
-
Chuyển động DN
Đảm bảo cung ứng điện liên tục phục vụ đời sống và sản xuất
19:40' - 01/07/2024
Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong 6 tháng cuối năm 2024, hệ thống điện cơ bản được đảm bảo, dự báo sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu tương đương với kế hoạch đã được phê duyệt.
-
Chuyển động DN
Boeing đạt thỏa thuận mua Spirit Aero với giá 4,7 tỷ USD
15:54' - 01/07/2024
Boeing sẽ mua lại Spirit Aero theo thỏa thuận hoàn toàn bằng cổ phiếu với giá 37,25 USD/cổ phiếu.
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động”
13:01' - 30/06/2024
Nestlé Việt Nam tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2024. Đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp, Nestlé Việt Nam được danh hiệu này.
-
Chuyển động DN
"Đại gia" dầu khí Anh điều chỉnh chiến lược chuyển đổi xanh
16:13' - 29/06/2024
Tập đoàn dầu khí BP đã dừng tuyển dụng nhân viên mới và giảm quy mô các kế hoạch về năng lượng tái tạo chủ yếu do phản ứng của những nhà đầu tư về chiến lược chuyển đổi xanh của tập đoàn.
-
Chuyển động DN
THADICO chú trọng phát triển nguồn nhân lực có tư duy sáng tạo
10:56' - 29/06/2024
Để trở thành Tập đoàn đầu tư - xây dựng có tính bổ trợ và tích hợp cao, THADICO phát triển nguồn nhân lực có tư duy sáng tạo, góp phần hình thành đội ngũ nhân sự phù hợp với chiến lược của THACO.