Nền kinh tế Anh có hy vọng thoát khỏi suy thoái kỹ thuật

17:16' - 13/03/2024
BNEWS Phóng viên TTXVN tại London dẫn số liệu mới công bố của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã tăng 0,2% trong tháng 1.

Đây là mức tăng khá "khiêm tốn", nhưng là lần tăng trưởng thứ hai trong 7 tháng vừa qua, mang lại hy vọng về khả năng nền kinh tế "Xứ sở sương mù" có thể sớm thoát khỏi tình trạng suy thoái kỹ thuật vốn đã kéo dài suốt 2 năm qua.

 

Trước đó, trong suốt 6 tháng cuối năm 2023, nền kinh tế Anh chỉ tăng trưởng một lần duy nhất vào tháng 11 với mức tăng là 0,2%, trong khi các tháng còn lại đều ghi nhận mức tăng trưởng GDP âm hoặc trì trệ.

Mặc dù nền kinh tế Anh vừa đón nhận tín hiệu tích cực từ tăng trưởng GDP, song nền kinh tế nước này vẫn đang trong tình trạng suy thoái nhẹ, sau khi sản lượng giảm trong cả quý III và IV/2023.

Trong khi đó, số liệu mới nhất của ONS cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 1 là 3,9%, cao hơn so với con số 3,8% của tháng 12/2023, trong khi tăng trưởng tiền lương trung bình đạt 5,6%, giảm so với mức tăng 5,8% trong tháng cuối cùng của năm 2023.

Theo dự báo của các nhà kinh tế đô thị, trong thời gian tới, tỷ lệ thất nghiệp tại Anh sẽ không thay đổi và tốc độ tăng trưởng tiền lương dự kiến sẽ duy trì ở mức 5,7%. Ngoài ra, với tình hình hiện nay của nền kinh tế, các nhà phân tích cho rằng tốc độ tăng trưởng thu nhập có thể sẽ ổn định hơn và dự kiến lạm phát sẽ giảm từ 4% xuống còn khoảng 2% trong vài tháng tới.

Tốc độ tăng trưởng tiền lương chậm lại là yếu tố quan trọng để Ngân hàng trung ương Anh (BoE) xem xét trước khi đưa ra quyết định hạ lãi suất và mức tăng GDP mặc dù rất nhỏ trong tháng 1 có thể là tín hiệu tích cực để BoE tiến hành cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục