Nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh đẩy mạnh quốc hữu hóa ngành năng lượng

16:02' - 16/02/2024
BNEWS Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Mexico (Cofece) đã ủy quyền cho Quỹ Hạ tầng quốc gia Mexico (Fonadin) tiến hành mua lại 13 nhà máy phát điện đang hoạt động ở nước này từ Tập đoàn Iberdrola của Tây Ban Nha.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Mexico (Cofece) ngày 15/2 đã ủy quyền cho Quỹ Hạ tầng quốc gia Mexico (Fonadin) tiến hành việc mua lại 13 nhà máy phát điện đang hoạt động ở nước này từ Tập đoàn Iberdrola của Tây Ban Nha, 10 tháng sau khi chính phủ quốc gia Mỹ Latinh này tuyên bố kế hoạch trị giá 6 tỷ USD trên.

 
Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông báo cùng ngày của Bộ Tài chính và Tín dụng công Mexico (SHCP) cho biết việc chính phủ dành lại quyền kiểm soát hoạt động của lĩnh vực năng lượng chủ chốt nhằm hiện thực hóa các điều khoản mới được đề ra trong dự thảo hiến pháp sửa đổi, song vẫn đảm bảo việc không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tính cạnh tranh của thị trường cũng như lợi ích của người dân.

Theo SHCP, Quỹ Hạ tầng quốc gia Mexico (Fonadin) sẽ có tối đa 6 tháng để hoàn thành các thủ tục mua lại 13 nhà máy từ Tập đoàn Iberdrola, trong đó bao gồm việc thu xếp tài chính, thanh toán cho người bán cũng như tiến hành các công việc liên quan đến quá trình nhận bàn giao cơ sở vật chất của các nhà máy này.

Trong thông báo, SHCP nhấn mạnh sau khi thương vụ hoàn tất, Fonadin chuyển giao 13 nhà máy cho Công ty điện lực quốc gia Mexico (CFE) vận hành. Theo tính toán, sau khi tiếp nhận, CFE sẽ đủ năng lực đáp ứng 55,5% tổng nhu cầu tiêu thụ điện trên cả nước trong năm 2025. Cộng thêm công suất từ các nhà máy điện mà Mexico đang xây dựng thêm, Mexico dự kiến sẽ đáp ứng 65% nhu cầu điện của nước này trong vòng 6 năm tới.

Trên thực tế, kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2018, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador được cho là đã nhiều lần chỉ trích Iberdrola, cáo buộc tập đoàn này trục lợi trong thời gian dài từ các chính sách quản lý lỏng lẻo của chính phủ tiền nhiệm. Thậm chí, ông Obrador, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào cuối năm 2024, còn tuyên bố Iberdrola câu kết với các đảng đối lập thực hiện những chiến dịch truyền thông chống Chính phủ Mexico.

Hồi năm 2022, Iberdrola - tập đoàn năng lượng đa quốc gia có trụ sở chính tại Bilbao, Tây Ban Nha - đã bị Ủy ban Quản lý Năng lượng Quốc gia Mexico xử phạt do vi phạm một số quy định trong hoạt động kinh doanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục