Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức

19:06' - 15/09/2017
BNEWS Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê Quốc gia (NBS) Liu Aihua nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức.
Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 8/2017 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa EPA/TTXVN

Trong bối cảnh Trung Quốc vừa công bố một loạt số liệu yếu kém hiếm thấy, người phát ngôn của Tổng cục Thống kê Quốc gia (NBS) Liu Aihua nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức.

Tuy nhiên, quan chức này đã bác bỏ những lo ngại rằng tình trạng trì trệ sẽ kéo dài trong nửa cuối năm.

Thống kê cho thấy tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang ổn định và lạm phát trong tầm kiểm soát. Theo một cuộc khảo sát, tỷ lệ thất nghiệp tại 31 thành phố vẫn dưới 5% trong tháng trước, trong khi giá tiêu dùng tăng 1,8%.

Quan chức trên nhấn mạnh với việc các động lực tăng trưởng “cũ” mất đà, kinh tế Trung Quốc đang theo đuổi mô hình tăng trưởng mới, tập trung vào tiêu dùng, dịch vụ và đổi mới.

Trước đó, ngày 14/9, Trung Quốc công bố số liệu cho thấy đầu tư vào tài sản cố định, lực đẩy tăng trưởng chủ chốt của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong tám tháng qua tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 12/1999 và giảm tốc so với mức tăng 8,3% trong các tháng 1-7/2017.

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chính có thể là đầu tư cho cơ sở hạ tầng chậm lại, do sự giảm sút trong chi tiêu tài chính của chính phủ trong hai tháng qua.

Trong khi đó, sản lượng công nghiệp trong tháng Tám tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng thấp nhất trong chín tháng và thấp hơn mức dự báo tăng 6,6% của các nhà phân tích, còn mức tăng của tháng Bảy là 6,4%.

Theo NBS, thời tiết nóng và ẩm bất thường đã ảnh hưởng đến sản lượng công nghiệp trong tháng trước, nhưng nền kinh tế vẫn ổn định, trên đà cải thiện./.

Xem thêm:

>>>Lotte sắp bán các cửa hàng tại Trung Quốc do biện pháp trả đũa của Trung Quốc

>>>“Đại gia” thương mại điện tử Trung Quốc bắt tay với chuỗi siêu thị Irma

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục