New York hồi sinh sau 20 năm vụ khủng bố 11/9

10:10' - 11/09/2021
BNEWS 20 năm vụ khủng bố 11/9, thành phố New York của Mỹ đã và đang hồi sinh dù còn nhiều thách thức.

Sáng 11/9, lễ tưởng niệm 20 năm xảy ra vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng nhằm vào nước Mỹ sẽ được tổ chức tại ba bang New York, Virginia và Pennsylvania.

Tại New York, buổi lễ sẽ diễn ra tại nơi Tòa tháp đôi cao 110 tầng của Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ cách đây 2 thập kỷ. Giờ đây, nơi này đã trở thành Quảng trường Tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong vụ khủng bố đẫm máu đó.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, sự kiện tưởng niệm 11/9 diễn ra đúng vào thời điểm Mỹ vừa chính thức chấm dứt cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan cuối tháng 8 vừa qua.

Chỉ vài tuần sau khi vụ khủng bố 11/9/2001 xảy ra, Mỹ đã phát động cuộc chiến nhằm tiêu diệt mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, thủ phạm gây ra vụ khủng bố và cả Taliban, lực lượng hậu thuẫn al-Qaeda.

Giờ đây, tại chính nơi Tòa tháp đôi từng tọa lạc là hai hồ nước vuông vắn với chiều sâu tương đương một tòa nhà 6 tầng trên diện tích mặt sàn của hai tòa tháp trước đây. Khi đứng trước hai hố sâu thăm thẳm không thể thấy đáy với dòng thác nước xối xả không ngừng, mỗi du khách ghé thăm dường như có thể cảm nhận được nỗi đau mà hàng nghìn người vô tội và người thân của họ phải hứng chịu bất chấp dòng chảy thời gian.

Thế nhưng, cùng lúc, bạn cũng sẽ cảm nhận được dòng chảy năng lượng mạnh mẽ của thành phố New York vẫn lan tỏa trong không gian.

Quảng trường tưởng niệm 11/9 giờ đây đã trở thành một khu phức hợp hoành tráng thu hút khách du lịch đến thành phố New York với Bảo tàng 11/9, Trung tâm Thương mại Thế giới và điểm nhấn kiến trúc mang tên Oculus, nơi người dân New York và du khách có thể thỏa thích mua sắm và tận hưởng những món ăn đặc sắc mang nhiều phong cách đa dạng.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, anh John Paluska, người tận mắt chứng kiến vụ khủng bố 11/9 đồng thời cũng là tình nguyện viên trẻ nhất (khi đó 18 tuổi) lao vào đống đổ nát đưa các nạn nhân sống sót ra ngoài, chia sẻ: "Thật sự là ở thời điểm này, những người Mỹ chúng tôi có rất nhiều cảm xúc lẫn lộn.

Chứng kiến những gì xảy ra, sau đó tôi đã nhập ngũ đi chiến trường Iraq và Afghanistan. 20 năm là thời gian đủ dài để tạo nên cả một thế hệ mới, thế hệ của những người không phải chứng kiến sự kiện đó, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng giờ đây là tất cả phải xích lại gần nhau, cùng tưởng niệm ngày này và cùng nghĩ về sự mất mát".

Anh Gustavo Domingguez, du khách tới thăm khu tưởng niệm 11/9 bày tỏ anh cảm thấy hiểu hơn những gì đã xảy ra cách đây 20 năm sau khi xem Bảo tàng 11/9 và các tài liệu khác liên quan tới vụ khủng bố: "Sự kiện 11/9 đã gây chấn động thế giới nhưng khi đó tôi chỉ là một đứa trẻ. Tôi nghĩ rằng cần phải để tất cả mọi người, người Mỹ cũng như người dân các nước khác, hiểu hơn về sự kiện này bởi vì ảnh hưởng của nó thực sự là quá lớn, khiến nước Mỹ thay đổi hoàn toàn".

Trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, mỗi ngày hàng nghìn người đổ về nơi đây không chỉ để tưởng niệm những nạn nhân vô tội, mà còn để chứng kiến sự đổi thay ngoạn mục của nơi mà cách đây 20 năm đã biến thành đống đổ nát chỉ sau vài giờ đồng hồ.

Không khí đã sầm uất trở lại và người New York đã bắt đầu cảm nhận được sự hồi sinh của nơi này. Tính tới cuối năm 2019, hơn 253.000 người đã làm việc tại khu vực trên, nhiều hơn cả số người từng làm việc tại đây trước khi vụ khủng bố 11/9 xảy ra.

Trước đại dịch, mỗi năm nơi đây thu hút khoảng 14 triệu du khách ghé thăm. Khách tới khu tưởng niệm trong những ngày này đã đông hơn nhưng chưa thể như trước, nhất là trong bối cảnh New York  có số ca nhiễm COVID-19 gia tăng do sự lây lan của chủng Delta./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục