New Zealand giảm thuế nhiên liệu và phí sử dụng đường bộ

07:58' - 27/03/2022
BNEWS Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố chi phí sinh hoạt của New Zealand hiện là cuộc "khủng hoảng", trong bối cảnh giá cả các mặt hàng thiết yếu và lạm phát của nước này ngày càng tăng cao.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng này, Thủ tướng Ardern cho biết sẽ cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu và giảm một nửa tiền phí sử dụng đường bộ của New Zealand trong vòng ba tháng tới.

 


Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 1/4/2022, giá vé các phương tiện công cộng của New Zealand cũng sẽ được giảm một nửa, áp dụng trong khoảng thời gian ba tháng, tương đương mức hỗ trợ 40 triệu NZD (26 triệu USD).
Bà Ardern lý giải cuộc xung đột Nga-Ukraine đã tạo ra khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đẩy giá xăng, dầu trên toàn thế giới tăng "phi mã".

Không những vậy, cuộc xung đột này còn khiến chuỗi cung ứng, vốn đã bị suy yếu do đại dịch COVID-19, gặp tổn thương nhiều hơn.

Những yếu tố đó, cùng với sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới đã đẩy mức lạm phát tăng vượt kiểm soát, trong đó có cả New Zealand.
Wellington kỳ vọng sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được các khoản chi phí dành cho giao thông, hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm soát chi phí vận chuyển hàng hóa, qua đó góp phần "hạ nhiệt" giá cả hàng hóa trên thị trường.
Bộ trưởng Năng lượng New Zealand, Megan Woods, cho biết bà đã có cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo tại các công ty xăng dầu nhằm tìm kiếm sự đảm bảo rằng các khoản ưu đãi thuế sẽ được đẩy vào giá bán, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Khoản thiếu hụt do giảm thuế và phí nói trên sẽ được Chính phủ New Zealand điều hòa bằng cách chuyển 350 triệu NZD (229 triệu USD) từ quỹ ứng phó với dịch bệnh COVID-19 hiện chưa được phân bổ sang thay thế.
Vào tuần trước, dữ liệu của Cơ quan Thống kê New Zealand cho biết chi phí sinh hoạt của "xứ kiwi" đã tăng 5,2% đối với các hộ gia đình trung bình, trong vòng một năm.
Năm 2021, tỷ lệ lạm phát của New Zealand đã tăng lên 5,9%,  mức cao nhất trong 3 thập kỷ, do giá nhiên liệu và bất động sản tăng trong suốt thời gian dài vừa qua.
Ngày 22/2, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) - Ngân hàng trung ương của New Zealand – đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm, lên mức 1%. Đây là lần thứ ba RBNZ tăng lãi suất trong vòng 6 tháng gần đây.

Theo dự kiến, ngân hàng này sẽ tiếp tục tăng lãi suất cơ bản thêm nhiều lần nữa, cho tới khi đạt đỉnh ở mức 3.25% vào cuối năm 2023, trong nỗ lực đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 1-3%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục