Nga chi hơn 130 tỷ USD cho các siêu dự án bảo đảm chủ quyền công nghệ

16:15' - 19/03/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Chính phủ Nga đã xây dựng danh mục 12 “siêu” dự án bắt đầu triển khai từ năm 2025 nhằm đảm bảo chủ quyền công nghệ.

Dự kiến, Nga sẽ chi 12.000 tỷ ruble (hơn 130 tỷ USD) cho các siêu dự án này.

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 18/3 giữa Tổng thống Vladimir Putin và thành viên chính phủ, Phó Thủ tướng thứ nhất Andrey Belousov đã nêu 4 dự án đầu tiên, bao gồm Đảm bảo an ninh lương thực, Chế tạo máy công cụ và kỹ thuật robot, Công nghệ y học mới, Vật liệu và hóa học mới.

Danh mục các siêu dự án còn lại bao gồm Phát triển máy bay không người lái (đã khởi động năm 2024), Vi điện tử, Hàng không dân dụng, Phát triển ngành công nghiệp vũ trụ, Sản xuất tàu và thiết bị tàu thủy, Kinh tế dữ liệu và Nguyên tử và nguồn năng lượng mới...

 

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Belousov cho biết khởi động các siêu dự án này là một trong các biện pháp để thực hiện nhiệm vụ thay thế nhập khẩu tại Nga.

Mỗi siêu dự án nói trên sẽ phát triển sản xuất những dòng sản phẩm công nghệ cao cụ thể tại các cơ sở sản xuất trong nước. Các Phó Thủ tướng sẽ được giao phụ trách những dự án quốc gia này.

Phó Thủ tướng Belousov cho biết thêm khi thay thế nhập khẩu, các siêu dự án trên cũng giải quyết hai nhiệm vụ quan trọng khác là bảo đảm chủ quyền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.

Trước đó, Phó Thủ tướng Belousov tuyên bố Nga đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục