Nga có thể dùng quỹ quốc gia để bù đắp thâm hụt ngân sách

21:59' - 07/07/2016
BNEWS Bộ Tài chính Nga vừa đệ trình lên Chính phủ bản kế hoạch, trong đó đề xuất sử dụng khoảng 1/3 số tiền trong Quỹ Tiền tài quốc gia trị giá 73 tỷ USD để bù đắp cho thâm hụt ngân sách trong 3 năm tới.
Nga sẽ dùng tiền từ quỹ quốc gia để bù đắp thâm hụt ngân sách. Ảnh minh họa: Reuters
Cuộc khủng hoảng giá dầu thô đã khiến ngân sách Nga thâm hụt nặng nề. Giữa bối cảnh đó, rất có khả năng Nga sẽ cạn kiệt Quỹ Dự trữ (RF) trong năm 2017 do việc dùng tiền trong quỹ quốc gia này để bù đắp cho tình trạng thâm hụt ngân sách. 
Bộ Tài chính Nga đã đệ trình lên Chính phủ bản kế hoạch, trong đó chỉ rõ Nga sẽ cạn kiệt RF trong năm 2017, đồng thời sẽ sử dụng khoảng 1/3 số tiền trong Quỹ Tiền tài quốc gia (NWF, trị giá 73 tỷ USD) để bù đắp cho thâm hụt ngân sách trong 3 năm tới. 
Bản kế hoạch mà hãng tin Reuters có được cũng cho thấy Bộ Tài chính đã lên kế hoạch tăng khoản vay nội địa lên 1.290 tỷ rouble (khoảng 20 tỷ USD) trong năm 2017. 
Thâm hụt ngân sách của Nga đã nới rộng do giá dầu giảm mạnh từ năm 2014 và do bị Phương Tây trừng phạt liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine (U-crai-na). Tính trong sáu tháng đầu năm nay, thâm hụt ngân sách Nga đã tương đương 4,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này, tăng so với mức 2,6% GDP trong năm 2015 và 0,5% GDP trong năm 2014. 
Hiện kế hoạch trên của Bộ Tài chính vẫn chưa được Chính phủ Nga thông qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục