Nga để ngỏ khả năng đàm phán thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Mỹ

19:07' - 28/04/2019
BNEWS Cố vấn về chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết Nga sẵn sàng để ngỏ khả năng đàm phán các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Mỹ.
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga được trưng bày tại Kubinka, ngoại ô Moskva, ngày 22/8/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ý muốn một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Nga và Trung Quốc.

Trước đó, báo Washington Post đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu chính quyền Mỹ chuẩn bị thúc đẩy một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới với Nga và Trung Quốc do chi phí chạy đua vũ trang hạt nhân của thế kỷ 21 ngày càng tăng.

Trả lời kênh truyền hình nhà nước Nga ngày 28/4, ông Ushakov cho biết Moskva sẵn sàng đàm phán về vấn đề này. Ông nhấn mạnh các thỏa thuận kiểm soát vũ khí hiện nay cần được tôn trọng.

Phía Nga cũng sẵn sàng đàm phán một thỏa thuận mới, song cần phải có các cuộc thảo luận nghiêm túc. Hiện chưa có bên nào khởi động một cuộc đàm phán như vậy.

Mỹ đã ngừng thực hiện các cam kết trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) kể từ tháng 2/2019. Theo Washington, nguyên nhân chính là do Moskva vi phạm một cách có hệ thống các điều kiện nêu trong INF. Nga bác bỏ cáo buộc, đồng thời chỉ trích ngược lại rằng chính Mỹ vi phạm hiệp ước này.

INF được Mỹ và Liên Xô ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500 km).

Sau quyết định của Mỹ, Nga cũng đã đình chỉ các nghĩa vụ của họ trong hiệp ước này. Nga cho rằng Mỹ tạo cớ rút khỏi hiệp ước để có thể tự do phát triển những loại tên lửa mới. Các động thái của hai cường quốc quân sự làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới./.

>>> Phản ứng của EU về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Buôn bán vũ khí quốc tế LHQ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục