Nga đóng cửa biên giới tại vùng Viễn Đông

19:02' - 30/01/2020
BNEWS Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký quyết định đóng cửa biên giới tại khu vực Viễn Đông của Nga nhằm ngăn ngừa lây lan virus Corona.
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm virus corona mới gây bệnh viêm phổi tới bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 25/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh dịch viêm phổi do nhiễm virus Corona mới (2019-nCoV) đang có xu hướng lan rộng, ngày 30/1, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký quyết định đóng cửa biên giới tại khu vực Viễn Đông của Nga nhằm ngăn ngừa lây lan virus Corona.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Thủ tướng Mishustin đã thông báo về việc này ngay khi bắt đầu phiên họp Chính phủ Nga. Thủ tướng Nga cũng đã yêu cầu Phó Thủ tướng Tachiana Golikova hằng ngày thông báo cho người dân về các biện pháp ngăn ngừa, cũng như cảnh báo nguy cơ lây truyền bệnh dịch liên quan virus Corona chủng mới.

Theo ông Mishustin, Tổng thống Vladimir Putin cũng được báo cáo hằng ngày về các biện pháp mà Chính phủ Nga đang áp dụng để ngăn ngừa lây lan bệnh dịch này. Thủ tướng Nga khẳng định chính phủ cần phải làm tất cả để bảo vệ người dân Nga trước căn bệnh này.

Ngày 27/1 vừa qua, Thủ tướng Mishustin đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm phổi do nhiễm virus Corona mới gồm các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, Cơ quan LB Nga bảo vệ người tiêu dùng và sức khỏe con người - Rospotrebnadzor, Bộ Tình trạng khẩn cấp, Bộ Nội vụ và Bộ Công Thương....

Cũng trong ngày 30/1, Bộ Ngoại giao Nga thông báo nước này sẽ tạm ngừng cấp thị thực (visa) điện tử cho các công dân Trung Quốc.

Trước đó một ngày, Phó Thủ tướng Golikova cho biết hoạt động vận tải đường sắt giữa Trung Quốc và Nga, ngoại trừ các chặng Moskva-Bắc Kinh và ngược lại, sẽ tạm ngừng từ 0h (giờ Moskva) ngày 31/1 do nguy cơ lây lan virus Corona.

Ngoài ra, các trường đại học của Nga sẽ được yêu cầu kéo dài kỳ nghỉ đến ngày 1/3 cho các sinh viên Trung Quốc về nước đón Năm mới. Phó Thủ tướng Golikova cũng cho biết 5 khu vực ở vùng Viễn Đông của Nga, gồm tỉnh Amur, Khu tự trị Do Thái, tỉnh Khabarovsk, tỉnh Primorsk và vùng Ngoại Baikal, sẽ kéo dài việc đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn nguy cơ lây lan virus Corona.

Virus Corona mới lần đầu tiên bùng phát tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền Trung của Trung Quốc, cuối năm ngoái. Theo số liệu mới nhất được giới chức y tế Trung Quốc công bố ngày 30/1, chủng virus này đã làm 170 người tử vong và 7.711 người nhiễm bệnh ở nước này, trong đó có 1.370 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Ngoài Trung Quốc, hiện virus corona chủng mới đã xuất hiện tại 17 nước khác trên toàn thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục