Nga đóng cửa thị trường là cú sốc kinh tế đối với Ukraine

13:21' - 07/09/2016
BNEWS Ukraine đã mất tới hàng trăm nghìn việc làm và việc đóng cửa thị trường của nước láng giềng Nga là một trong những nguyên nhân chính khiến mức sống của Ukraine giảm mạnh.

Trong một phát biểu ngày 6/9, Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko cho biết, việc Nga đóng cửa thị trường nước này đối với hàng xuất khẩu Ukraine là cú sốc kinh tế và gây thiệt hại ít nhất 15 tỷ USD cho Ukraine. 

Theo bài phát biểu của ông Poroshenko trong bản thông điệp hàng năm trước Quốc hội, Ukraine đã mất tới hàng trăm nghìn việc làm và việc đóng cửa thị trường của nước láng giềng Nga là một trong những nguyên nhân chính khiến mức sống của Ukraine giảm mạnh.
Trong năm 2015, xuất khẩu của Ukraine sang Nga đã giảm một nửa so với năm 2014 và hiện thị trường Nga chỉ còn chiếm 9% hàng hóa xuất khẩu của Ukraine. Kể từ khi quan hệ giữa Kiev và Moskva trở nên căng thẳng từ đầu năm 2014 đến nay, xuất khẩu từ Ukraine sang Nga đã giảm 5 lần.
Kể từ tháng 1/2016, Nga đã áp dụng các hạn chế thương mại với Ukraine. Lệnh cấm nhập khẩu vào thị trường Nga được thi hành đối với các mặt hàng của Ukraine như thịt, cá, hải sản, rau quả, sữa,...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục