Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

07:37' - 06/10/2017
BNEWS Động thái này sẽ đánh dấu bước đi đầu tiên trong tiến trình có thể trên thực tế dẫn đến việc tiếp tục các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. AFP/TTXVN

Ngày 5/10, tờ Washington Post của Mỹ dẫn nguồn tin từ các nhân vật am hiểu về chiến lược của Nhà Trắng đối với Iran, cho biết vào tuần tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thông báo “rút khỏi" thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức), được biết đến là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), cho rằng nó không nằm trong lợi ích của Washington, và sẽ chuyển vấn đề này cho Quốc hội Mỹ.
Động thái này sẽ đánh dấu bước đi đầu tiên trong tiến trình có thể trên thực tế dẫn đến việc tiếp tục các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Ông Trump dự kiến sẽ có bài phát biểu vào ngày 12/10, trong đó phác thảo một chiến lược lớn hơn nhằm đối phó với Iran, quốc gia mà Washington chỉ trích gây ra sự mất ổn định ở Trung Đông.

Theo 2 trong số các nhân vật trên, các cố vấn an ninh cấp cao của ông Trump trong vài tuần trước đã nhất trí đề nghị Tổng thống Mỹ “rút lại” thỏa thuận nói trên chậm nhất là vào ngày 15/10 tới. Động thái của ông Trump sẽ khởi động quá trình kéo dài 60 ngày ở Quốc hội Mỹ nhằm xem xét các bước tiếp theo của Washington.

Trước đó, tại khóa họp 72 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích JCPOA, gọi đây là "một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất".

JCPOA được ký hồi tháng 7/2015 sau nhiều năm quan hệ căng thẳng giữa Iran và phương Tây, theo đó Tehran hạn chế các hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế.

Sau khi lên nắm quyền vào tháng 1/2017, tức một năm sau khi JCPOA có hiệu lực, chính quyền của Tổng thống Trump đã tìm các lý do để đơn phương rút hoặc hủy bỏ thỏa thuận này. Trong khi đó, tất cả các bên tham gia ký kết JCPOA, ngoại trừ Mỹ, đều nhấn mạnh thỏa thuận hạt nhân Iran cần phải được duy trì.

Giới chức Iran đã lên án những tuyên bố chống JCPOA của Washington, khẳng định thông qua ủy ban chung giám sát việc thực thi JCPOA, Iran đã theo dõi và nhận thấy Mỹ không thực hiện đầy đủ cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục