Ngành dịch vụ Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng khả quan trong tháng 3/2024

08:03' - 06/04/2024
BNEWS Một khảo sát do tư nhân thực hiện cho thấy tăng trưởng hoạt động dịch vụ tại Trung Quốc tháng 3/2024 đã tăng tốc, khi các hoạt động kinh doanh mới gia tăng nhanh nhất trong ba tháng.

Đây là dấu hiệu cho thấy tâm lý kinh doanh đang khởi sắc, tạo điều kiện cho sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo đó, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành dịch vụ Trung Quốc do Caixin và S&P Global tổng hợp đã tăng từ mức 52,5 trong tháng Hai lên 52,7 vào tháng Ba vừa qua, đánh dấu tháng thứ 15 liên tiếp chỉ số này ở trên ngưỡng 50 điểm.

Nhờ nhu cầu cơ bản được cải thiện và nỗ lực thúc đẩy số lượng đơn đặt hàng mới, tốc độ mở rộng hoạt động kinh doanh mới trong ngành dịch vụ Trung Quốc đạt mức nhanh nhất kể từ tháng 12/2023.

 

Điều đó cũng thúc đẩy niềm tin kinh doanh khi chỉ số phụ về triển vọng hoạt động tương lai tăng lần đầu tiên sau ba tháng, giữa bối cảnh có những hy vọng rằng các dòng sản phẩm mới, kế hoạch mở rộng và tăng ngân sách khách hàng sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng khả quan hơn và niềm tin kinh doanh không thể chuyển thành tỷ lệ tuyển dụng cao hơn. Chỉ số việc làm của ngành dịch Trung Quốc đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, mặc dù tỷ lệ sa thải đã giảm so với tháng Hai. Theo những người tham gia khảo sát, việc nhân viên từ chức cùng các đợt sa thải để cải thiện năng suất đã dẫn đến số lượng lao động trong ngành này giảm.

Dù vậy, cùng với kết quả khảo sát ngành chế tạo tốt hơn mong đợi, số liệu bổ sung thêm bằng chứng cho thấy một số bộ phận của nền kinh tế Trung Quốc đang lấy lại động lực trong quý đầu tiên của năm 2024.

Kết hợp với chỉ số PMI ngành chế tạo, chỉ số PMI tổng hợp do Caixin/S&P Global tổng hợp đã tăng từ mức 52,5 trong tháng Hai lên 52,7 vào tháng trước - mức cao nhất kể từ tháng 5/2023 đối với chỉ số này.

Chuyên gia kinh tế Wang Zhe tại công ty nghiên cứu thị trường Caixin Insight Group, cho biết, tăng trưởng cung-cầu trong cả lĩnh vực chế tạo và dịch vụ đều tăng nhẹ, với hoạt động xuất khẩu ghi nhận cải thiện và tâm lý lạc quan của thị trường được duy trì.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng việc làm trong cả hai lĩnh vực tiếp tục giảm, trong khi giá đầu vào và đầu ra vẫn ở mức thấp. Điều này cho thấy nhu cầu vẫn còn khá yếu tại Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục