Ngành vận tải biển chưa thoát khỏi thế khó vì dịch COVID-19
Chỉ số Freightos Baltic, một chỉ số giá tiêu chuẩn cho các tuyến đường vận chuyển chính, đã tăng hơn gấp ba lần trong vòng một năm qua lên gần 7.000 USD cho một chuyến hàng đi từ Trung Quốc đến bờ biển phía Tây nước Mỹ. Còn chuyến đến châu Âu đã vượt 10.000 USD, so với chỉ 1.600 USD vào cùng thời điểm năm ngoái.
Ông Didier Rabattu, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài chính Lombard Odier, cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến ngành vận tải đường biển toàn cầu tê liệt trong giai đoạn ban đầu và dẫn đến "sự sụt giảm chưa từng có" về nhu cầu.
Nhưng trong cùng giai đoạn đó, người tiêu dùng Mỹ và châu Âu sử dụng tiền vốn dành cho việc du lịch và giải trí ngoài trời của họ để mua sắm vật chất trong giai đoạn phong tỏa phòng dịch. Và nhiều hàng hóa trong số này nhập khẩu từ châu Á.
Sự gián đoạn đối với hoạt động xếp dỡ hàng hóa, từ việc những lao động tại cảng bị ốm và các hạn chế đi lại trong mùa dịch, cho đến các sự kiện không thể dự báo như vụ tắc nghẽn kênh đào Suez vào tháng Ba càng làm trầm trọng thêm tình hình thiếu hụt container này.
Kết quả là chưa bao giờ các chủ tàu ghi nhận hoạt động kinh doanh tốt hơn.
Công ty vận tải biển và container CMA CGM có trụ sở tại Marseille, Pháp mới đây đã công bố lợi nhuận ròng hơn 2 tỷ USD chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021, gấp 40 lần so với năm trước. Đối thủ cạnh tranh của SMA CGM tại Đan Mạch, AP Moller-Maersk, còn công bố lợi nhuận ròng cao hơn là 2,7 tỷ USD trong ba tháng đầu năm - gấp 13 lần so với năm ngoái.
Ở một mặt nào đó, ông Paul Tourret, Giám đốc Viện Kinh tế Hàng hải Pháp (ISEMAR), cho biết đúng là các chủ tàu đang kiếm được rất nhiều tiền vào thời điểm này. Nhưng đó cũng là một cách để họ đổi mới đội tàu và đẩy nhanh các chương trình chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để cắt giảm khí thải.
Hồi tháng Tư, CMA CGM đã đặt hàng 22 tàu container mới, với hơn một nửa trong số đó là tàu chạy bằng LNG.
Chuyên gia Tourret cho hay vận tải hàng hải là một trong những nguồn phát thải khi carbon chính. Ông cho biết thêm rằng mặc dù mức phát thải trung bình trên mỗi tấn không quá cao, nhưng lĩnh vực này vẫn thải ra mức CO2 tương đương với Đức.
Tuy nhiên, ông Tourret lưu ý rằng các chủ tàu hầu hết đều đồng ý rằng họ không thể phá giá trong giai đoạn hiện tại.
Theo chuyên gia này, tình hình đó có thể kéo dài, một phần do nhu cầu vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng vẫn cao. Loại hàng hóa này sẽ chẳng còn giá trị gì nếu chúng không được chuyển đi, do đó các chủ hàng phải học cách chấp nhận mức giá được đưa ra.
Giữa bối cảnh đó, ông Jean-Marc Lacave, Giám đốc điều hành của cơ quan phụ trách các chuyên gia dịch vụ hàng hải Pháp Armateurs de France, cho biết tình hình sẽ chưa trở lại bình thường trước quý I/2022. Song ông cũng trấn an các chủ hàng rằng ít nhiều, mức giá vận tải hiện tại đã đạt đỉnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Liên tiếp các "cú sốc", phủ bóng lên ngành vận tải biển
12:13' - 03/07/2021
Sự phục hồi ở nhiều nơi trên thế giới sau đại dịch COVID-19 hồi cuối năm ngoái đã dẫn đến một sự bùng nổ trong hoạt động mua sắm, khiến ngành vận tải biển bị thiếu hụt container một cách nghiêm trọng.
-
DN cần biết
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức
08:36' - 22/06/2021
Tình trạng hàng hóa tồn đọng tại cảng container lớn nhất Trung Quốc do sự bùng phát đại dịch COVID-19 sẽ phải mất nhiều tuần để giải quyết.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nghiên cứu xây dựng cầu bộ hành nối phố đi bộ Nguyễn Huệ và Công viên Bạch Đằng
20:56' - 31/03/2023
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cùng các cơ quan chuyên môn vừa họp và thống nhất nghiên cứu xây dựng cầu vượt bộ hành kết nối từ đường Nguyễn Huệ với Công viên Bạch Đằng.
-
DN cần biết
Đắk Lắk ra mắt các dịch vụ điều hành đô thị thông minh
17:42' - 31/03/2023
Ngày 31/3, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk tổ chức ra mắt các dịch vụ điều hành đô thị thông minh và giám sát an toàn thông tin.
-
DN cần biết
Định vị thương hiệu cho bánh mì Việt
17:33' - 31/03/2023
Các chuyên gia cho biết, bánh mì Việt đã và đang trên đường hội nhập, định vị thương hiệu, nên thúc đẩy hành trình phát triển sản phẩm này, góp phần quảng bá đất nước, con người Việt.
-
DN cần biết
Bến Tre thành lập Hiệp hội Năng lượng tái tạo
17:00' - 31/03/2023
Chiều 31/3, Hiệp hội Năng lượng tái tạo tỉnh Bến Tre tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023-2028.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp điện mặt trời Bình Định đề xuất gỡ khó cho dự án điện chuyển tiếp
15:10' - 31/03/2023
Nhiều doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời và điện gió ở Bình Định liên tục kiến nghị sớm tháo gỡ khó khăn liên quan đến hợp đồng mua bán điện và giá điện đối với các dự án điện chuyển tiếp.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thái Lan 2023 tại thành phố Cần Thơ
13:10' - 31/03/2023
Sáng 31/3, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư -Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ đã diễn ra Lễ khai mạc Tuần lễ Thái Lan 2023 (Mini Thailand Week 2023) tại thành phố Cần Thơ.
-
DN cần biết
Giải pháp nào cải thiện hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại?
12:55' - 31/03/2023
Đây là Hội nghị thứ 9 diễn ra định kỳ hàng tháng kể từ tháng 7/2022 nhằm mục tiêu đánh giá tình hình xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu của Việt Nam với các thị trường nước ngoài trong quý I/2023,
-
DN cần biết
Hàn Quốc giảm thiểu thủ tục khai báo hải quan cho du khách quốc tế
09:21' - 31/03/2023
Từ đầu tháng 5 tới, Hàn Quốc sẽ không yêu cầu khách đến quốc tế, bao gồm cả người Hàn Quốc và người nước ngoài - điền vào các mẫu đơn hải quan nếu không mang theo hàng hóa chịu thuế.
-
DN cần biết
Hội chợ Vietnam Expo 2023 thu hút 500 doanh nghiệp
16:34' - 30/03/2023
Vietnam Expo 2023 thu hút hơn 500 doanh nghiệp hiện diện tại 600 gian hàng đến từ 16 quốc gia vùng lãnh thổ sẽ trưng bày các nhóm ngành hàng đa dạng và đặc sắc.