Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức
Cảng Diêm Điền tại Thâm Quyến, trung tâm thương mại phía Nam của Trung Quốc, đã ngừng tiếp nhận mới các container xuất khẩu vào tháng 5/2021 sau một vụ lây nhiễm COVID-19 cục bộ liên quan đến công nhân cảng.
Điều này đã khiến hoạt động thương mại đình trệ tại một trong những điểm quan trọng của mạng lưới vận tải biển toàn cầu vốn đang căng thẳng.
Các nhà chức trách của cảng Diêm Điền cho biết các hoạt động sẽ trở lại bình thường vào cuối tháng Sáu. Maersk, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới có trụ sở chính tại Copenhagen (Đan Mạch) và chi nhánh ở trên 130 nước trên thế giới, dự kiến sẽ mất "vài tuần" để các cảng Diêm Điền được thông quan trở lại. Ngành vận tải biển toàn cầu đã phải đối mặt với những thách thức lớn kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.Việc cảng Diêm Điền ngừng tiếp nhận các tàu container đã làm trầm trọng thêm những thách thức đối với các hãng vận tải biển, các nhà sản xuất và các công ty logistics.
Tình trạng tắc nghẽn ở cảng Diêm Điền đã tràn sang các cảng container khác ở Quảng Đông (Trung Quốc), bao gồm Shekou, Chiwan và Nansha. Tất cả đều nằm ở Thâm Quyến hoặc Quảng Châu, nơi đặt các cảng container lớn thứ tư và thứ năm trên thế giới. Tình trạng tắc nghẽn ở miền Nam Trung Quốc đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ, thay đổi tuyến và điểm đến của tàu và phí tăng đột biến. Theo ông Alfred Wong, Giám đốc điều hành của D&S Products Manufactory, phí vận chuyển hàng hóa đến Mỹ đã tăng gấp ba đến bốn lần.Trong khi đó, các đại gia vận tải biển Hapag-Lloyd (HPGLY), MSC và Cosco Shipping (CHDGF) đều tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và Bắc Mỹ hoặc châu Âu.
Ví dụ, MSC trong tháng này cho biết họ sẽ tăng phí vận chuyển từ châu Á đến Bắc Mỹ lên tới 3.798 USD cho mỗi container 45 feet.
Giá tăng mạnh nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, tăng 534% so với một năm trước lên hơn 11.000 USD cho một container 40 feet. Trong khi đó, giá cước vận chuyển container trung bình từ Trung Quốc đến châu Âu gần đây đạt 11.352,33 USD, mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2017./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường vận tải biển quốc tế đối mặt với khủng hoảng cước phí
09:34' - 16/06/2021
Thời gian qua, thị trường vận tải biển quốc tế liên tiếp chịu nhiều cú sốc lớn. Đầu tiên là sự thiếu hụt container do dịch COVID-19, sau đó là sự cố tắc nghẽn tại Kênh đào Suez.
-
Chứng khoán
Ngành cảng biển được dự báo “thăng hoa” trong năm 2021
08:42' - 11/01/2021
Có quan hệ mật thiết với các hoạt động thương mại, ngành cảng biển cũng được dự báo “thăng hoa” trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia khánh thành cảng biển chiến lược Patimban trị giá hơn 3 tỷ USD
20:59' - 20/12/2020
Ngày 20/12, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã khánh thành cảng biển Patimban ở Tây Java, và khẳng định cảng biển mới này sẽ có vai trò "chiến lược" trong thúc đẩy kinh tế Indonesia.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.
-
DN cần biết
Vương quốc Anh kết luận rà soát biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu
18:38' - 02/07/2025
Danh sách các nước đang phát triển được miễn trừ sẽ được UK thông báo cập nhật theo Điều 9.1 của Hiệp định về Biện pháp Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
DN cần biết
Bước đệm chính sách cho đổi mới sáng tạo từ mô hình PPP
18:19' - 02/07/2025
Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024QH15) đã mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP đối với tất cả các lĩnh vực, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu đối với dự án PPP.
-
DN cần biết
Đề xuất tổng kết chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
18:18' - 02/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản 4756/BCT-PC ngày 30/6/2025 về việc phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025.
-
DN cần biết
HanoiPrintPack 2025: Trình diễn các công nghệ, in ấn và đóng gói thông minh
13:13' - 02/07/2025
HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.