Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức
Cảng Diêm Điền tại Thâm Quyến, trung tâm thương mại phía Nam của Trung Quốc, đã ngừng tiếp nhận mới các container xuất khẩu vào tháng 5/2021 sau một vụ lây nhiễm COVID-19 cục bộ liên quan đến công nhân cảng.
Điều này đã khiến hoạt động thương mại đình trệ tại một trong những điểm quan trọng của mạng lưới vận tải biển toàn cầu vốn đang căng thẳng.
Các nhà chức trách của cảng Diêm Điền cho biết các hoạt động sẽ trở lại bình thường vào cuối tháng Sáu. Maersk, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới có trụ sở chính tại Copenhagen (Đan Mạch) và chi nhánh ở trên 130 nước trên thế giới, dự kiến sẽ mất "vài tuần" để các cảng Diêm Điền được thông quan trở lại. Ngành vận tải biển toàn cầu đã phải đối mặt với những thách thức lớn kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.Việc cảng Diêm Điền ngừng tiếp nhận các tàu container đã làm trầm trọng thêm những thách thức đối với các hãng vận tải biển, các nhà sản xuất và các công ty logistics.
Tình trạng tắc nghẽn ở cảng Diêm Điền đã tràn sang các cảng container khác ở Quảng Đông (Trung Quốc), bao gồm Shekou, Chiwan và Nansha. Tất cả đều nằm ở Thâm Quyến hoặc Quảng Châu, nơi đặt các cảng container lớn thứ tư và thứ năm trên thế giới. Tình trạng tắc nghẽn ở miền Nam Trung Quốc đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ, thay đổi tuyến và điểm đến của tàu và phí tăng đột biến. Theo ông Alfred Wong, Giám đốc điều hành của D&S Products Manufactory, phí vận chuyển hàng hóa đến Mỹ đã tăng gấp ba đến bốn lần.Trong khi đó, các đại gia vận tải biển Hapag-Lloyd (HPGLY), MSC và Cosco Shipping (CHDGF) đều tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và Bắc Mỹ hoặc châu Âu.
Ví dụ, MSC trong tháng này cho biết họ sẽ tăng phí vận chuyển từ châu Á đến Bắc Mỹ lên tới 3.798 USD cho mỗi container 45 feet.
Giá tăng mạnh nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, tăng 534% so với một năm trước lên hơn 11.000 USD cho một container 40 feet. Trong khi đó, giá cước vận chuyển container trung bình từ Trung Quốc đến châu Âu gần đây đạt 11.352,33 USD, mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2017./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường vận tải biển quốc tế đối mặt với khủng hoảng cước phí
09:34' - 16/06/2021
Thời gian qua, thị trường vận tải biển quốc tế liên tiếp chịu nhiều cú sốc lớn. Đầu tiên là sự thiếu hụt container do dịch COVID-19, sau đó là sự cố tắc nghẽn tại Kênh đào Suez.
-
Chứng khoán
Ngành cảng biển được dự báo “thăng hoa” trong năm 2021
08:42' - 11/01/2021
Có quan hệ mật thiết với các hoạt động thương mại, ngành cảng biển cũng được dự báo “thăng hoa” trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia khánh thành cảng biển chiến lược Patimban trị giá hơn 3 tỷ USD
20:59' - 20/12/2020
Ngày 20/12, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã khánh thành cảng biển Patimban ở Tây Java, và khẳng định cảng biển mới này sẽ có vai trò "chiến lược" trong thúc đẩy kinh tế Indonesia.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nắm bắt xu hướng và giải pháp nổi bật trong lĩnh vực thương mại điện tử
14:34'
Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2025 là cơ hội để tập hợp những ý kiến, góp ý, chia sẻ, đề xuất, giải pháp để việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử đạt kết quả cao hơn.
-
DN cần biết
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu
20:28' - 24/04/2025
Cục Thuế - Bộ Tài chính Ấn Độ đã ban hành Quyết định số 01/2025-Hải quan (SG) về việc áp dụng thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
-
DN cần biết
Tổng thống Mỹ xem xét miễn trừ thuế quan đối với các nhà sản xuất ô tô
13:03' - 24/04/2025
Quyết định này được đưa ra sau nhiều tuần vận động hành lang tích cực từ các lãnh đạo ngành công nghiệp.
-
DN cần biết
Các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát hoạt động xuyên lễ 30/4 - 1/5
10:04' - 23/04/2025
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát vẫn tổ chức phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp xuyên kỳ nghỉ lễ.
-
DN cần biết
Việt Nam - Lào hướng tới quan hệ thương mại hiệu quả, bền vững
08:49' - 23/04/2025
4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Lào đạt 1,3 tỷ USD, tăng 112,6% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam qua Lào đạt 466,8 triệu USD, tăng 150,8% so với cùng kỳ 2024.
-
DN cần biết
Khai thác tiềm năng đầu tư kinh doanh vào Chile và Nam Mỹ
16:37' - 22/04/2025
Chile và Nam Mỹ là khu vực thị trường rộng lớn, nhiều dư dịa để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh cũng như hợp tác phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm thuế nhiên liệu
16:08' - 22/04/2025
Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết quyết định giảm một phần mức ưu đãi thuế được đưa ra sau khi cân nhắc các yếu tố như diễn biến gần đây của giá dầu mỏ, tình hình lạm phát và tác động đến tài chính công.
-
DN cần biết
Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Sẵn sàng cho thách thức và cơ hội mới
21:04' - 21/04/2025
Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng, khi bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, lấy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường duy nhất để đưa đất nước đi lên.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Bình Dương vẫn "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao
15:16' - 19/04/2025
Ngày 19/4, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Ngày hội việc làm – TDMU Job Fair 2025, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp với trên 1.000 vị trí tuyển dụng, thu hút hơn 3.000 sinh viên tham dự.