Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức
Cảng Diêm Điền tại Thâm Quyến, trung tâm thương mại phía Nam của Trung Quốc, đã ngừng tiếp nhận mới các container xuất khẩu vào tháng 5/2021 sau một vụ lây nhiễm COVID-19 cục bộ liên quan đến công nhân cảng.
Điều này đã khiến hoạt động thương mại đình trệ tại một trong những điểm quan trọng của mạng lưới vận tải biển toàn cầu vốn đang căng thẳng.
Các nhà chức trách của cảng Diêm Điền cho biết các hoạt động sẽ trở lại bình thường vào cuối tháng Sáu. Maersk, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới có trụ sở chính tại Copenhagen (Đan Mạch) và chi nhánh ở trên 130 nước trên thế giới, dự kiến sẽ mất "vài tuần" để các cảng Diêm Điền được thông quan trở lại. Ngành vận tải biển toàn cầu đã phải đối mặt với những thách thức lớn kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.Việc cảng Diêm Điền ngừng tiếp nhận các tàu container đã làm trầm trọng thêm những thách thức đối với các hãng vận tải biển, các nhà sản xuất và các công ty logistics.
Tình trạng tắc nghẽn ở cảng Diêm Điền đã tràn sang các cảng container khác ở Quảng Đông (Trung Quốc), bao gồm Shekou, Chiwan và Nansha. Tất cả đều nằm ở Thâm Quyến hoặc Quảng Châu, nơi đặt các cảng container lớn thứ tư và thứ năm trên thế giới. Tình trạng tắc nghẽn ở miền Nam Trung Quốc đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ, thay đổi tuyến và điểm đến của tàu và phí tăng đột biến. Theo ông Alfred Wong, Giám đốc điều hành của D&S Products Manufactory, phí vận chuyển hàng hóa đến Mỹ đã tăng gấp ba đến bốn lần.Trong khi đó, các đại gia vận tải biển Hapag-Lloyd (HPGLY), MSC và Cosco Shipping (CHDGF) đều tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và Bắc Mỹ hoặc châu Âu.
Ví dụ, MSC trong tháng này cho biết họ sẽ tăng phí vận chuyển từ châu Á đến Bắc Mỹ lên tới 3.798 USD cho mỗi container 45 feet.
Giá tăng mạnh nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, tăng 534% so với một năm trước lên hơn 11.000 USD cho một container 40 feet. Trong khi đó, giá cước vận chuyển container trung bình từ Trung Quốc đến châu Âu gần đây đạt 11.352,33 USD, mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2017./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường vận tải biển quốc tế đối mặt với khủng hoảng cước phí
09:34' - 16/06/2021
Thời gian qua, thị trường vận tải biển quốc tế liên tiếp chịu nhiều cú sốc lớn. Đầu tiên là sự thiếu hụt container do dịch COVID-19, sau đó là sự cố tắc nghẽn tại Kênh đào Suez.
-
Chứng khoán
Ngành cảng biển được dự báo “thăng hoa” trong năm 2021
08:42' - 11/01/2021
Có quan hệ mật thiết với các hoạt động thương mại, ngành cảng biển cũng được dự báo “thăng hoa” trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia khánh thành cảng biển chiến lược Patimban trị giá hơn 3 tỷ USD
20:59' - 20/12/2020
Ngày 20/12, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã khánh thành cảng biển Patimban ở Tây Java, và khẳng định cảng biển mới này sẽ có vai trò "chiến lược" trong thúc đẩy kinh tế Indonesia.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hiện thực hoá Nghị quyết 68 để doanh nghiệp tư nhân bứt phá
17:33' - 10/06/2025
Mặc dù được khẳng định là động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, song khu vực tư nhân đang đối mặt với rất nhiều rào cản hữu hình và vô hình.
-
DN cần biết
Đồng hành cùng tiểu thương trong quá trình chuyển đổi số
16:40' - 10/06/2025
Đồng hành cùng tiểu thương trong quá trình chuyển đổi số, ngày 14/6, Bộ Công Thương sẽ chính thức công bố Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống.
-
DN cần biết
Nam Định: Điểm đến của các nhà đầu tư
18:58' - 08/06/2025
Từ năm 2023 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nam Đinh luôn đạt hai con số, là minh chứng rõ nhất cho phát triển mạnh mẽ và bền vững của nền kinh tế.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết quả sơ bộ về thuế chống bán phá giá với tôm Việt
20:45' - 07/06/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính lần thứ 19 (POR19) đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Tiếp cận thị trường Halal của doanh nghiệp mới chỉ dừng ở mức sơ khai
15:20' - 06/06/2025
Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng đề án và kế hoạch hành động để tạo ra một môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển tại thị trường Halal.
-
DN cần biết
Có cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp dệt may chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn
15:07' - 06/06/2025
Việc thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ vừa tham gia kinh tế tuần hoàn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức quốc tế và chính bản thân các doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh
21:57' - 05/06/2025
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh (Vietnam Medipharm Expo 2025 in HCMC) sẽ diễn ra từ ngày 31/7 đến 2/8/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn.
-
DN cần biết
Nam Phi kết luận sơ bộ chống lẩn tránh thuế, chống bán phá giá lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải
19:33' - 05/06/2025
Ủy ban Quản lý quốc tế Nam Phi đăng Công báo về Kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Việt Nam – Hoa Kỳ tìm hiểu hợp tác thúc đẩy thương mại rau quả
12:14' - 05/06/2025
Việt Nam mong muốn được hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ thông tin và mô hình quản trị; đẩy mạnh xuất khẩu nông sản khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng và các thị trường yêu cầu cao về SPS như Hoa Kỳ.