Nga tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ Việt Nam
Dẫn số liệu thống kê từ cơ quan Hải quan Nga, theo Cục Xuất Nhập khẩu, trong 7 tháng năm 2021, trị giá nhập hàng rau quả chế biến mã HS 20 của Nga đạt 599 nghìn tấn, trị giá 746,4 triệu USD, tăng 11,8% về lượng và tăng 15,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá nhập khẩu hàng rau quả chế biến bình quân đạt 1.246,0 USD/tấn, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Cùng với đó, Nga nhập khẩu hàng rau quả chế biến với lượng chiếm tỷ trọng cao nhất từ thị trường Trung Quốc, tuy nhiên lượng và trị giá nhập khẩu từ Trung Quốc giảm trong 7 tháng năm 2021, đạt 119 nghìn tấn, trị giá 110,9 triệu USD, giảm 15% về lượng và giảm 12% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, giá nhập khẩu hàng rau quả chế biến bình quân từ Trung Quốc ở mức thấp, đạt 935,2 USD/tấn, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2020; tiếp theo là các thị trường như Belarus, Ba Lan, Iran…Cũng theo Cục Xuất Nhập khẩu, Việt Nam là thị trường cung ứng hàng rau quả chế biến lớn thứ 6 cho Nga, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ chiếm 5% tổng lượng nhập khẩu, cho dù lượng và trị giá nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh trong 7 tháng năm 2021.
Đáng lưu ý, Việt Nam là đối tác ký Hiệp định Thương mại tự do đầu tiên với khối Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) với tỷ lệ gần 90% dòng thuế được cắt, giảm, trong đó 59,3% được xóa bỏ. Đây là cơ hội tốt đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam; trong đó, có hàng rau quả chế biến là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu vào Nga. Nga nhập khẩu chủng hàng rau quả chế biến mã HS 2009 với lượng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2021, đạt 119 nghìn tấn, trị giá 186,7 triệu USD, tăng 11,8% về lượng và tăng 14,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Hơn nữa, Nga nhập khẩu chủng loại này chủ yếu từ thị trường Trung Quốc, Brazil, Hà Lan, Uzbekistan… Việt Nam cung cấp nhiều nhất chủng loại hàng rau quả chế biến mã HS 2008 cho Nga, chủng loại này Nga nhập khẩu trong 7 tháng năm 2021 đạt 84 nghìn tấn, trị giá 149,8 triệu USD, tăng 6,3% về lượng và tăng 10,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam mã HS 2008 chiếm 19,5% tổng lượng trong 7 tháng năm 2021. Tiếp theo là thị trường Thái Lan và Trung Quốc./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Tăng tốc để xuất khẩu về đích
13:36' - 07/10/2021
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.

Xã Phổng Lái (Thuận Châu, Sơn La) sẽ xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Liên bang Nga năm 2021. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN
Chế biến đóng gói dừa xuất khẩu . Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN