Nga: Thủ đô Moskva yêu cầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 bắt buộc

17:58' - 16/06/2021
BNEWS Số ca mắc mới COVID-19 ở Nga trong khoảng 1 tuần trở lại đây có dấu hiệu tăng trở lại đã buộc nhiều địa phương phải thắt chặt các biện pháp hạn chế.

Chính quyền thủ đô Moskva của Nga ngày 16/6 đã yêu cầu người dân làm việc trong ngành dịch vụ của thành phố này phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 bắt buộc, trong bối cảnh các ca mắc mới gia tăng "đáng kể".

Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin nêu rõ chính quyền chỉ muốn thực hiện chương trình tiêm chủng trong thời gian ngắn nhất, cũng như ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm này cùng cái chết của hàng nghìn người.

Số ca mắc mới COVID-19 ở Nga trong khoảng 1 tuần trở lại đây có dấu hiệu tăng trở lại đã buộc nhiều địa phương phải thắt chặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời tập trung tăng cường năng lực ứng phó cho các bệnh viện trong trường hợp bệnh nhân nhập viện gia tăng.

Sau vài tháng khống chế được số ca mắc mới ở mức thấp, Nga ghi nhận hơn 14.700 ca nhiễm mới vào ngày 13/6, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ tháng 2 và là ngày thứ 11 liên tiếp số ca lây nhiễm tăng, riêng thủ đô Moskva có hơn 7.000 ca nhiễm.

Thực tế này cho thấy đại dịch COVID-19 vẫn là vấn đề phức tạp đối với Nga nói riêng và thế giới nói chung.

Cùng ngày, các nguồn thạo tin cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga chậm hơn dự kiến do đã qua thời hạn chót ngày 10/6 để trình hồ sơ dữ liệu.

Một quan chức của Chính phủ Đức cho biết việc phê duyệt vaccine Sputnik V có thể bị hoãn lại cho tới tháng 9 và có thể cho tới cuối năm 2021 do phía Nga đã không cung cấp dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cần thiết cho EU.

Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết do thời hạn chót ngày 10/6 bị bỏ lỡ nên Cơ quan quản lý dược phẩm của EU (EMA) đã cho Viện Gamaleya của Nga - đơn vị phát triển vaccine Sputnik V thêm 1 tuần để trình dữ liệu cần thiết.

Trước đó, EMA dự kiến sẽ hoàn tất việc xem xét vaccine Sputnik V và đưa ra quyết định về việc lưu hành vaccine này trong tháng 5 hoặc tháng 6.

Tuy nhiên, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), phụ trách việc tiếp thị vaccine Sputnik V cho biết EMA vẫn đang đánh giá vaccine này.

Theo RDIF, Nga đã cung cấp toàn bộ thông tin về việc thử nghiệm lâm sàng vaccine Sputnik V và EMA đã hoàn tất đánh giá thực hành lâm sàng chung (GCP) với phản hồi tích cực.

Mặc dù EMA sẽ là cơ quan quyết định thời điểm phê duyệt vaccine Sputnik V, song đội ngũ phát triển vacicne này cho rằng việc phê duyệt có thể diễn ra trong 2 tháng tới.
Hiện EMA chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục