Nga tính toán đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ

17:53' - 16/08/2018
BNEWS Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moskva đang cân nhắc các biện pháp đáp trả Mỹ sau khi Washington áp đặt trừng phạt một công ty Nga với lý do vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Ryabkov cho biết giới lãnh đạo Nga sẽ đưa ra quyết định về biện pháp đáp trả.

Trước đó, ngày 15/8, Bộ Tài chính Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty Nga và Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận kinh tế Triều Tiên.

Theo đó, công ty Profinet Pte Ltd ở Nga bị cáo buộc cung cấp dịch vụ hải cảng cho các tàu treo cờ Triều Tiên tại 3 cảng ở miền Đông nước Nga.

Tổng giám đốc công ty này, Vasili Aleksandrovich Kolchanov cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt với lý do tham gia vào các thỏa thuận liên quan đến Triều Tiên và có tiếp xúc trực tiếp với các đại diện Triều Tiên ở Nga.

Trong khi đó, công ty Dalian Sun Moon Star International Logistics Trading có trụ sở ở Trung Quốc và chi nhánh SINSMS ở Singapore bị cáo buộc làm giả giấy tờ để tạo thuận lợi cho các chuyến hàng "bất hợp pháp" vận chuyển rượu và thuốc lá đến Triều Tiên.
Hãng tin Reuters (Anh) cùng ngày 16/8 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh không cho phép các công ty nước này có các hoạt động thương mại vi phạm các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên.

Tuyên bố nhấn mạnh Trung Quốc phản đối việc các quốc gia khác đơn phương áp đặt trừng phạt đối với nước này.

Lệnh trừng phạt được Mỹ đưa ra trong bối cảnh Washington đang gia tăng sức ép Triều Tiên trong tiến trình phi hạt nhân hóa. Sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6, Triều Tiên từng bước thực thi cam kết tại cuộc gặp lịch sử này bằng các tuyên bố chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, cũng như dỡ bỏ một bãi thử hạt nhân được quốc tế biết đến để tiến tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, cho đến nay, tiến trình phi hạt nhân hóa chưa đạt tiến bộ và Bình Nhưỡng chỉ trích Mỹ luôn đơn phương đưa ra đòi hỏi.

Hiện Bình Nhưỡng nỗ lực kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt áp đặt với Triều Tiên, song Washington vẫn kiên quyết lập trường chỉ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt khi tiến trình phi hạt nhân hóa "hoàn tất, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng"./.

>>>Thủ tướng Nga: Các biện pháp trừng phạt của Mỹ là tuyên bố chiến tranh kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục