Nga và Iran ký thỏa thuận lắp đặt giàn khoan trị giá 1 tỉ USD

10:43' - 29/08/2016
BNEWS Công ty đóng tàu Krasnye Barrikady của Nga và Công ty Phát triển dầu khí ngoài khơi Tasdid của Iran (TODC) vừa ký kết thỏa thuận lắp đặt 5 giàn khoan thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Vịnh Persian.
Nga và Iran ký thỏa thuận lắp đặt giàn khoan trị giá 1 tỉ USD. Ảnh: financialtribune.com

Các giàn khoan này nằm ở ngoài khơi thành phố cảng Khorramshahr của Iran và sẽ được xây dựng trong thời gian hai năm, với tổng chi phí dự tính là 1 tỉ USD. Dự án này do Chính phủ Nga và Iran đồng tài trợ chính. 

Giám đốc điều hành TODC Ehsanollah Mousavi cho biết công ty Iran sẽ đảm nhiệm 58% phần việc lắp đặt giàn khoan trong giai đoạn 1 của dự án. Tỷ lệ này sẽ tăng dần trong quá trình thực hiện chuyển giao công nghệ của Nga cho phía Iran.

Theo ông Mousavi, hiện Nga, Trung Quốc và Iran cũng có kế hoạch hợp tác ba bên, nhằm mở một trung tâm nâng cấp, đại tu các giàn khoan đặt tại thành phố cảng Khorramshahr. Đây sẽ là trung tâm đầu tiên tại khu vực Trung Đông.

Nga và Iran từng ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác năng lượng, bao gồm cả việc xây dựng các nhà máy điện, thăm dò, khai thác và trao đổi các sản phẩm dầu khí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục