Ngân hàng Chính sách Xã hội hướng dẫn tạm thời quy trình huy động tiết kiệm

15:08' - 06/10/2016
BNEWS Ngân hàng Chính sách Xã hội vừa ban hành Văn bản số 3815/NHCS-KHNV ngày 30/9/2016 về hướng dẫn quy trình nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam tại điểm giao dịch xã.
Ngân hàng Chính sách Xã hội hướng dẫn tạm thời quy trình huy động tiết kiệm. Ảnh minh họa: Hoàng Nguyên-TTXVN

Theo văn bản hướng dẫn, đối tượng áp dụng bao gồm các cá nhân Việt Nam gửi tiền tiết kiệm bằng đồng Việt Nam tại điểm giao dịch xã của Ngân hàng Chính sách Xã hội; Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội cấp tỉnh, thành phố, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội cấp huyện.

Đối với những điểm giao dịch xã không thể đi về trong ngày tạm thời chưa áp dụng việc nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm theo quy định trên.

Việc chi trả tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã chỉ áp dụng cho các sổ tiết kiệm mở tại điểm giao dịch xã. Trường hợp khách hàng gửi tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã nhưng có nhu cầu rút không vào ngày giao dịch xã, thì thực hiện tại trụ sở Ngân hàng Chính sách Xã hội nơi mở sổ tiết kiệm.

Hình thức tiền gửi tiết kiệm, bao gồm không kỳ hạn và có kỳ hạn, lãi suất tiền gửi tiết kiệm áp dụng theo lãi suất của các sản phẩm cùng loại, cùng kỳ hạn của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Mức tiền gửi tối thiểu, cho mỗi lần gửi vào một Sổ tiết kiệm tùy thuộc vào sản phẩm tiền gửi tiết kiệm mà khách hàng lựa chọn nhưng không thấp hơn 500.000 đồng. Đây là mức thấp hơn nhiều so với mức tối thiểu của các ngân hàng thương mại khác quy định thường từ 1.000.000 đồng trở lên.

Hiện tại, Ngân hàng Chính sách Xã hội đang thực hiện nghiệp vụ nhận tiền gửi tiết kiệm từ cộng đồng người nghèo thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Việc người nghèo được gửi tiền tiết kiệm với những khoản tiền nhỏ, bước đầu đã tạo cho người nghèo có ý thức dành tiền tiết kiệm để tạo lập vốn tự có và quen dần với hoạt động tài chính.

Theo Ngân hàng Chính sách Xã hội, việc triển khai hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã là hết sức cần thiết khi có thể tận dụng được mạng lưới rộng khắp của các điểm giao dịch xã hiện nay và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Đồng thời việc triển khai dịch vụ này có ý nghĩa phổ cập dịch vụ tài chính đến những vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30 tháng 9 năm 2016./.

>>> Ngân hàng Chính sách Xã hội được nới thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục