Ngân hàng Credit Suisse nộp gần 500 triệu USD dàn xếp bê bối tại Mozambique

17:51' - 20/10/2021
BNEWS Ngân hàng Thụy Sỹ Credit Suisse đã đồng ý nộp 475 triệu USD cho các cơ quan chức năng của Mỹ và Anh để dàn xếp cáo buộc lừa dối các nhà đầu tư và vi phạm luật chống tham nhũng tại Mozambique.

Vụ bê bối “nợ ẩn” của Mozambique bắt nguồn từ các khoản vay cho ba doanh nghiệp trong năm 2013 và 2014 để tài trợ cho một dự án đánh bắt cá ngừ. 

Một cuộc kiểm toán độc lập đã phát hiện 500 triệu USD trong số tiền 2 tỷ USD mà ba doanh nghiệp đã vay từ Credit Suisse và ngân hàng Nga VTB cùng những tổ chức tín dụng khác, đã bị thất thoát và không được đưa vào sổ sách.

Khi thông tin về vụ việc được công bố vào năm 2016, các tổ chức như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt viện trợ tài chính của Mozambique, và đẩy quốc gia Nam Phi này rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính.

Trong một tuyên bố, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) nhấn mạnh đáng lẽ Credit Suisse cần đảm bảo rằng số tiền thu được từ các khoản vay sẽ dành riêng để phát triển ngành đánh bắt cá ngừ của Mozambique và tạo ra doanh thu để trả nợ.

Tuy nhiên, trên thực tế, các quan chức của ngân hàng trên đã nhận được ít nhất 50 triệu USD “tiền lại quả”, một phần trong tổng số tiền hối lộ trị giá ít nhất 200 triệu USD cho những người tham gia vào vụ bê bối trong đó có cả các quan chức trong Chính phủ Mozambique./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục