Ngân hàng Credit Suisse sẽ công bố mô hình cấu trúc tập quyền

18:59' - 03/11/2021
BNEWS Ngân hàng Credit Suisse sẽ công bố cấu trúc tập quyền mới để siết chặt kiểm soát đối với các mảng kinh doanh đang rời rạc và khép lại loạt bê bối đã khiến ngân hàng Thụy Sỹ này thiệt hại hàng tỷ USD.

Theo các nguồn thạo tin, Ngân hàng Credit Suisse ngày 4/11 sẽ công bố một cấu trúc tập quyền mới nhằm siết chặt kiểm soát đối với các mảng kinh doanh đang rời rạc và khép lại loạt bê bối đã khiến ngân hàng Thụy Sỹ này thiệt hại hàng tỷ USD.

Một thay đổi chủ chốt được dự đoán sẽ là việc thành lập một mảng quản lý tài sản riêng phục vụ giới thượng lưu trên toàn thế giới, và tập trung sự kiểm soát về trụ sở của ngân hàng này ở Zurich.

Theo cấu trúc hiện tại được áp dụng từ sáu năm trước, hoạt động quản lý tài sản nằm rải rác ở ba mảng: một mảng ở Thụy Sỹ, một mảng ở châu Á-Thái Bình Dương phục vụ chủ yếu giới nhà giàu Trung Quốc và một mảng quốc tế nằm ngoài Thụy Sỹ. Việc sáp nhập mảng quản lý tài sản sẽ giúp hoạt động của Credit Suisse đơn giản hơn và có thể mở đường cho việc cắt giảm chi phí.

Bên cạnh đó, Credit Suisse cũng sẽ thắt chặt quản lý đối với các giám đốc ở các địa phương, vốn có nhiều quyền tự quyết, buộc họ phải báo cáo thường xuyên hơn với các lãnh đạo cấp cao.

Trong các bê bối trước đây, các lãnh đạo cấp cao của Credit Suisse thường bị “tập kích” bất ngờ bởi những rủi ro với ngân hàng này.

Việc Credit Suisse chuyển sang mô hình tập quyền được đưa ra dựa trên bài học từ những thất bại gần đây, trong đó có sự sụp đổ của quỹ phòng hộ Archegos.

Dù đã có nhiều cuộc thảo luận kéo dài về Archegos, vốn là khách hàng quỹ phòng hộ lớn nhất của Credit Suisse, nhưng các quản lý cấp cao của ngân hàng này vẫn không hay biết về những rủi ro mà mình đang đối mặt.

Phải đến ngày Archegos phá sản thì Giám đốc quản lý rủi ro và người đứng đầu mảng ngân hàng đầu tư của Credit Suisse mới lần đầu được báo cáo về những rủi ro với Archegos.

Trong báo cáo mới đây, Credit Suisse thừa nhận đã có nhiều dấu hiệu cảnh báo, nhưng ngân hàng này vẫn không lưu ý đến những dấu hiệu đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục