Ngân hàng đồng hành phát triển giao thông xanh

08:44' - 02/10/2025
BNEWS Giao thông công cộng tại TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn hiện đại hóa mạnh mẽ, khi hình thức thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ NAPAS được triển khai trên mạng lưới xe buýt từ ngày 16/9.

Đây là kết quả hợp tác giữa Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa công nghệ tài chính vào đời sống, góp phần xây dựng đô thị thông minh và thúc đẩy thói quen di chuyển xanh.

*Thêm lựa chọn thanh toán hiện đại

Từ ngày 16/9, hành khách tại TP. Hồ Chí Minh có thể sử dụng thẻ NAPAS không tiếp xúc do 28 ngân hàng phát hành để “chạm” thanh toán trực tiếp trên thiết bị được lắp đặt tại hơn 600 xe buýt, thuộc 30 tuyến chính. Ngoài ra, các phương thức khác như điện thoại thông minh hay đồng hồ thông minh tích hợp thẻ số hóa cũng được chấp nhận, mở ra trải nghiệm thanh toán đa dạng và tiện lợi.

Việc triển khai giải pháp thanh toán không tiếp xúc giúp hành khách không cần dùng tiền mặt hay nạp tiền vào thẻ riêng, giảm thời gian lên xuống xe, hạn chế tình trạng xếp hàng, từ đó nâng cao hiệu quả vận hành của hệ thống xe buýt. Đây là bước tiếp nối sau thành công của hệ thống thanh toán thẻ vé tự động tại tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) ra mắt đầu năm nay, thể hiện nỗ lực đồng bộ hóa các phương thức thanh toán số trong giao thông công cộng.

Trong dự án lần này, Sacombank là đơn vị chấp nhận thanh toán. Ông Phạm Đức Duy, Phó Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân Sacombank cho rằng việc ứng dụng công nghệ tài chính không chỉ mang lại sự tiện lợi, an toàn cho khách hàng mà còn là động lực để người dân ưu tiên phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân, qua đó góp phần xây dựng hệ thống giao thông xanh và đô thị thông minh cho thành phố.

Về phía NAPAS, với hơn 80 triệu thẻ không tiếp xúc đang lưu hành, việc tích hợp vào hệ thống giao thông công cộng giúp tối ưu hóa chi phí và đảm bảo tính minh bạch, an toàn trong từng giao dịch. Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc NAPAS nhấn mạnh, đây vừa là tiện ích mới cho người dân, mở rộng việc áp dụng từ hệ thống metro sang nhiều phương thức vận tải công cộng khác, đồng thời là bước đi quan trọng để xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại, minh bạch, góp phần thúc đẩy đô thị thông minh và xã hội không tiền mặt tại Việt Nam, cũng như phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP. Hồ Chí Minh cho biết, hệ thống thanh toán không tiền mặt đã hiện diện trên 96 tuyến xe buýt với gần 1.500 phương tiện. "Việc tiếp tục mở rộng sang hơn 600 xe buýt khác chứng tỏ sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị vận tải, cơ quan quản lý và khối ngân hàng trong việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, nâng cao trải nghiệm hành khách", ông Lê Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

 

*Mở đường cho giao thông xanh

Thanh toán không tiếp xúc không chỉ mang ý nghĩa về mặt công nghệ mà còn gắn trực tiếp với mục tiêu phát triển bền vững. Khi hành khách dễ dàng tiếp cận dịch vụ thuận tiện và tiết kiệm, nhu cầu sử dụng xe buýt sẽ gia tăng, từ đó góp phần giảm lưu lượng xe cá nhân, hạn chế ùn tắc và phát thải khí nhà kính.

Việc triển khai giải pháp thanh toán không tiếp xúc giúp hành khách không cần dùng tiền mặt hay nạp tiền vào thẻ riêng. Ảnh: ADB/BNEWS/TTXVN phát
Theo kế hoạch, trong giai đoạn tiếp theo, hệ thống thanh toán vé tự động sẽ được đồng bộ trên toàn bộ 138 tuyến với hơn 2.200 phương tiện tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là một trong những giải pháp quan trọng trong chiến lược số hóa giao thông công cộng của thành phố, phù hợp với mục tiêu quốc gia về xã hội không tiền mặt và cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Ông Phạm Đức Duy cho rằng mô hình thanh toán mở Open-loop giúp hành khách sử dụng linh hoạt nhiều loại thẻ, từ NAPAS, Visa, Mastercard đến các giải pháp thanh toán số như Apple Pay, Samsung Pay hay ví điện tử. Sự linh hoạt này tạo điều kiện để hệ thống giao thông công cộng vận hành liền mạch, đồng thời thúc đẩy người dân hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công cộng hiện đại, xanh và bền vững.

Việc ngân hàng đồng hành cùng giao thông công cộng còn có tác động sâu rộng đến hành vi xã hội. Khi người dân quen thuộc với việc “chạm” thẻ hoặc điện thoại để đi lại, thói quen dùng tiền mặt dần thay đổi. Điều này phù hợp với định hướng của Chính phủ về chuyển đổi số toàn diện, trong đó ngành ngân hàng đóng vai trò nền tảng để xây dựng hạ tầng thanh toán quốc gia an toàn, hiện đại.

Mặt khác, sự lan tỏa từ giao thông công cộng có thể thúc đẩy mở rộng ứng dụng thanh toán số sang nhiều lĩnh vực khác như y tế, giáo dục hay dịch vụ công, tạo hệ sinh thái đồng bộ. Với riêng TP. Hồ Chí Minh, việc triển khai đồng loạt trên hệ thống xe buýt sẽ góp phần củng cố vai trò trung tâm kinh tế - tài chính của thành phố, nơi công nghệ và giao thông xanh cùng phát triển song hành.

Trước đó, từ năm 2021, NAPAS đã thử nghiệm thanh toán bằng thẻ nội địa trên hệ thống xe buýt điện Vinbus. Việc mở rộng thành công sang xe buýt truyền thống và metro cho thấy tính khả thi của mô hình và khẳng định sự cam kết lâu dài của ngành ngân hàng trong việc đồng hành cùng giao thông xanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục