Ngân hàng "mòn mỏi" chờ được giảm phí dịch vụ
Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), ngoài cước phí tin nhắn SMS thanh toán cho các doanh nghiệp viễn thông, các ngân hàng tại Việt Nam đang phải chịu "phí chồng phí" từ các tổ chức thẻ quốc tế như Visa và MasterCard. Trung bình các ngân hàng đang phải trả cho các tổ chức thẻ này từ 3-4 loại phí trên mỗi giao dịch và mức thu phí đối với các giao dịch trong nước đang quá cao so với mức thu phí của các tổ chức chuyển mạch thẻ.
Do đó, VNBA đã gửi công văn tới Visa và MasterCard đề nghị giảm phí trước mắt và điều chỉnh phí dài hạn cho thị trường Việt Nam nhằm chia sẻ khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay và tạo điều kiện cho ngân hàng Việt tiếp tục giảm phí dịch vụ, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Dù vậy, các tổ chức này đến nay vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng cho biết, sau các công văn trên, Visa và Mastercard đã tiếp xúc với hiệp hội, bày tỏ thiện chí với các đề nghị và hứa xem xét để giải quyết thỏa đáng, chứ chưa chính thức giảm phí. "Hiện tại, chúng tôi và các tổ chức hội viên cũng đang chờ đợi và tiếp tục đề nghị có những giải pháp thiết thực từ Visa và Mastercard để chia sẻ với các ngân hàng Việt Nam”, ông Thắng nói. Theo công văn gửi đến Visa và MasterCard, VNBA đề nghị, đối với phí xử lý giao dịch, xem xét trong vòng 12 tháng tới giảm tối thiểu 50% phí xử lý giao dịch đối với cả ngân hàng thanh toán và ngân hàng phát hành. Đồng thời, áp dụng cơ chế thu một loại phí đối với 1 giao dịch, hạn chế tình trạng thu phí chồng phí. Bên cạnh đó, chỉ thu phí đối với giao dịch thành công, không thu phí đối với giao dịch lỗi. Đối với phí trả cổng thanh toán, hiệp hội cũng đề nghị giảm 50% phí xử lý giao dịch (tương đương còn 0,015 USD/giao dịch) và miễn phí đối với các loại phí đăng ký và sử dụng dịch vụ cổng cho đơn vị chấp nhận thẻ, ngân hàng thanh toán và phí bảo trì hàng tháng. Đối với chính sách thu phí, Visa và MasterCard đơn giản hóa cơ chế thu phí để hạn chế tình trạng thu phí chồng phí, đồng thời, hỗ trợ các ngân hàng trong việc dễ dàng theo dõi tình hình thu phí của các tổ chức thẻ quốc tế. Trước đó, VNBA cũng đã 3 lần liên tiếp có văn bản đề nghị các công ty viễn thông giảm cước tin nhắn dịch vụ tài chính, ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay. Nhưng câu trả lời vẫn là "sự im lặng". Được biết, giá cước tin nhắn mà các công ty viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Trong khi đó, hầu hết các giao dịch ngân hàng đều sử dụng dịch vụ viễn thông với các loại tin nhắn như xác thực khách hàng (OTP), thông báo biến động số dư tài khoản khách hàng, cảnh báo giao dịch lừa đảo, gian lận, thay đổi dịch vụ, thông tin tài khoản, tin nhắn quảng cáo, chăm sóc khách hàng... Trung bình, mỗi giao dịch chuyển tiền, thanh toán, các ngân hàng đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng. Số liệu của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho thấy sản lượng tin nhắn SMS của ngân hàng này tăng qua mỗi năm: Năm 2017, sản lượng SMS của BIDV là 365,58 triệu tin. Năm 2018 là 473,62 triệu tin. Năm 2019 là 635,48 triệu tin, 5 tháng đầu năm 2020 là 320,38 triệu tin. Căn cứ vào nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng sau khi miễn, giảm nhiều loại phí dịch vụ cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Nếu các nhà mạng áp dụng mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn thì chi phí sẽ giảm khoảng 50%, BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỷ đồng. TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính ngân hàng, cho rằng: "Không chỉ Hiệp hội Ngân hàng hay Ngân hàng Nhà nước mà đã đến lúc các cơ quan như Bộ Tài chính cần vào cuộc để yêu cầu các tổ chức thực hiện miễn, giảm phí cho ngân hàng Việt, giúp ngân hàng có thêm nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua những tác động tiêu cực của COVID-19". Ngay từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, 100% các ngân hàng thương mại đã miễn, giảm phí nhiều loại phí dịch vụ cho khách hàng nhằm chia sẻ khó khăn và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Như tại Agribank, ngân hàng này đã 4 lần miễn, giảm phí trong năm 2020 để hỗ trợ cho khách hàng gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như phí giao dịch thanh toán qua Napas; phí giao dịch liên ngân hàng; phí chuyển tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn...Tuy nhiên, bản thân các ngân hàng lại đang phải gánh nhiều loại phí và vẫn đang "mòn mỏi" chờ các nhà mạng, các tổ chức thẻ quốc tế giảm phí./.
>>>Đề xuất giảm giá cước tin nhắn với dịch vụ tài chính, ngân hàng
Tin liên quan
-
Ngân hàng
VNBA kiến nghị không thu thuế đối với dịch vụ thư tín dụng của ngân hàng
10:16' - 19/05/2020
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Tài chính liên quan đến việc Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát, hướng dẫn các tổ chức tín dụng kê khai và nộp thuế GTGT đối với các khoản thu từ thư tín dụng.
-
Tài chính & Ngân hàng
TTK Hiệp hội Ngân hàng: Tăng cường cho vay hỗ trợ DN vẫn phải đảm bảo an toàn hệ thống
19:51' - 08/05/2020
Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, ông Nguyễn Toàn Thắng đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
-
Ngân hàng
Giảm phí ngân hàng: Cần sự chung tay của nhà mạng và tổ chức thẻ quốc tế
11:21' - 06/05/2020
Trước những tác động tiêu cực từ dịch COVID-19, các ngân hàng rất cần sự chung tay chia sẻ từ nhà mạng thông qua giảm phí tin nhắn SMS.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Thành lập tổ công tác ngành thuế hỗ trợ trực tiếp các sàn thương mại điện tử
17:25' - 24/11/2024
Ngành thuế cần thành lập ngay Tổ công tác hỗ trợ cung cấp thông tin từ các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ trực tiếp các sàn thương mại điện tử.
-
Tài chính & Ngân hàng
Vietcombank mở cửa ngoài giờ hành chính phục vụ khách hàng cập nhật sinh trắc học
08:03' - 24/11/2024
Vietcombank sẽ mở cửa các điểm giao dịch ngoài giờ hành chính từ nay đến hết ngày 15/1/2025 để phục vụ khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học và thông tin giấy tờ tùy thân.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nhà đầu tư chuyển sang tiền điện tử, thị trường chứng khoán ảm đạm
07:48' - 23/11/2024
Thị trường chứng khoán Hàn Quốc đang mất đà vì tình trạng thiếu thanh khoản và sự suy giảm niềm tin của nhà đầu tư đè nặng lên hoạt động giao dịch.
-
Tài chính & Ngân hàng
Đồng USD duy trì sát mức cao nhất trong 13 tháng
15:39' - 22/11/2024
Trong phiên 22/11, đồng USD vẫn ở sát mức cao nhất trong 13 tháng khi các nhà đầu tư đánh giá về lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
-
Tài chính & Ngân hàng
Thái Lan lên kế hoạch hoãn thanh toán lãi trong 3 năm với các khoản nợ xấu
09:18' - 22/11/2024
Bộ Tài chính Thái Lan đã ấn định ngày cắt hạn cho các khoản nợ xấu là ngày 31/10/2024, để ngăn chặn các tài khoản mới cố tình vỡ nợ nhằm tham gia chiến dịch.
-
Tài chính & Ngân hàng
Bitcoin nối dài đà tăng, tiến sát ngưỡng 100.000 USD
22:16' - 21/11/2024
Đà tăng của Bitcoin vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi đồng tiền điện tử này đã vượt qua mốc 98.000 USD trong ngày 21/11.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Nga có thể giảm lãi suất vào năm 2025
16:10' - 21/11/2024
Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina không loại trừ việc giảm dần lãi suất cơ bản vào năm 2025 nếu lạm phát chậm lại và không có cú sốc mới bên ngoài.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Trung ương châu Âu cảnh báo về bong bóng cổ phiếu AI
08:35' - 21/11/2024
Ngày 20/11, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cảnh báo rằng bong bóng cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phát nổ bất ngờ nếu kỳ vọng lạc quan của nhà đầu tư không được đáp ứng.
-
Tài chính & Ngân hàng
Tỷ giá euro-yen có thể giảm vào cuối năm 2025?
17:50' - 20/11/2024
Tỷ giá giữa đồng euro và yen đang ngày càng được quan tâm do chính sách khác biệt giữa hai khu vực.