Ngân hàng "mòn mỏi" chờ được giảm phí dịch vụ
Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), ngoài cước phí tin nhắn SMS thanh toán cho các doanh nghiệp viễn thông, các ngân hàng tại Việt Nam đang phải chịu "phí chồng phí" từ các tổ chức thẻ quốc tế như Visa và MasterCard. Trung bình các ngân hàng đang phải trả cho các tổ chức thẻ này từ 3-4 loại phí trên mỗi giao dịch và mức thu phí đối với các giao dịch trong nước đang quá cao so với mức thu phí của các tổ chức chuyển mạch thẻ.
Do đó, VNBA đã gửi công văn tới Visa và MasterCard đề nghị giảm phí trước mắt và điều chỉnh phí dài hạn cho thị trường Việt Nam nhằm chia sẻ khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay và tạo điều kiện cho ngân hàng Việt tiếp tục giảm phí dịch vụ, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Dù vậy, các tổ chức này đến nay vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng cho biết, sau các công văn trên, Visa và Mastercard đã tiếp xúc với hiệp hội, bày tỏ thiện chí với các đề nghị và hứa xem xét để giải quyết thỏa đáng, chứ chưa chính thức giảm phí. "Hiện tại, chúng tôi và các tổ chức hội viên cũng đang chờ đợi và tiếp tục đề nghị có những giải pháp thiết thực từ Visa và Mastercard để chia sẻ với các ngân hàng Việt Nam”, ông Thắng nói. Theo công văn gửi đến Visa và MasterCard, VNBA đề nghị, đối với phí xử lý giao dịch, xem xét trong vòng 12 tháng tới giảm tối thiểu 50% phí xử lý giao dịch đối với cả ngân hàng thanh toán và ngân hàng phát hành. Đồng thời, áp dụng cơ chế thu một loại phí đối với 1 giao dịch, hạn chế tình trạng thu phí chồng phí. Bên cạnh đó, chỉ thu phí đối với giao dịch thành công, không thu phí đối với giao dịch lỗi. Đối với phí trả cổng thanh toán, hiệp hội cũng đề nghị giảm 50% phí xử lý giao dịch (tương đương còn 0,015 USD/giao dịch) và miễn phí đối với các loại phí đăng ký và sử dụng dịch vụ cổng cho đơn vị chấp nhận thẻ, ngân hàng thanh toán và phí bảo trì hàng tháng. Đối với chính sách thu phí, Visa và MasterCard đơn giản hóa cơ chế thu phí để hạn chế tình trạng thu phí chồng phí, đồng thời, hỗ trợ các ngân hàng trong việc dễ dàng theo dõi tình hình thu phí của các tổ chức thẻ quốc tế. Trước đó, VNBA cũng đã 3 lần liên tiếp có văn bản đề nghị các công ty viễn thông giảm cước tin nhắn dịch vụ tài chính, ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay. Nhưng câu trả lời vẫn là "sự im lặng". Được biết, giá cước tin nhắn mà các công ty viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Trong khi đó, hầu hết các giao dịch ngân hàng đều sử dụng dịch vụ viễn thông với các loại tin nhắn như xác thực khách hàng (OTP), thông báo biến động số dư tài khoản khách hàng, cảnh báo giao dịch lừa đảo, gian lận, thay đổi dịch vụ, thông tin tài khoản, tin nhắn quảng cáo, chăm sóc khách hàng... Trung bình, mỗi giao dịch chuyển tiền, thanh toán, các ngân hàng đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng. Số liệu của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho thấy sản lượng tin nhắn SMS của ngân hàng này tăng qua mỗi năm: Năm 2017, sản lượng SMS của BIDV là 365,58 triệu tin. Năm 2018 là 473,62 triệu tin. Năm 2019 là 635,48 triệu tin, 5 tháng đầu năm 2020 là 320,38 triệu tin. Căn cứ vào nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng sau khi miễn, giảm nhiều loại phí dịch vụ cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Nếu các nhà mạng áp dụng mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn thì chi phí sẽ giảm khoảng 50%, BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỷ đồng. TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính ngân hàng, cho rằng: "Không chỉ Hiệp hội Ngân hàng hay Ngân hàng Nhà nước mà đã đến lúc các cơ quan như Bộ Tài chính cần vào cuộc để yêu cầu các tổ chức thực hiện miễn, giảm phí cho ngân hàng Việt, giúp ngân hàng có thêm nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua những tác động tiêu cực của COVID-19". Ngay từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, 100% các ngân hàng thương mại đã miễn, giảm phí nhiều loại phí dịch vụ cho khách hàng nhằm chia sẻ khó khăn và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Như tại Agribank, ngân hàng này đã 4 lần miễn, giảm phí trong năm 2020 để hỗ trợ cho khách hàng gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như phí giao dịch thanh toán qua Napas; phí giao dịch liên ngân hàng; phí chuyển tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn...Tuy nhiên, bản thân các ngân hàng lại đang phải gánh nhiều loại phí và vẫn đang "mòn mỏi" chờ các nhà mạng, các tổ chức thẻ quốc tế giảm phí./.
>>>Đề xuất giảm giá cước tin nhắn với dịch vụ tài chính, ngân hàng
Tin liên quan
-
Ngân hàng
VNBA kiến nghị không thu thuế đối với dịch vụ thư tín dụng của ngân hàng
10:16' - 19/05/2020
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Tài chính liên quan đến việc Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát, hướng dẫn các tổ chức tín dụng kê khai và nộp thuế GTGT đối với các khoản thu từ thư tín dụng.
-
Tài chính & Ngân hàng
TTK Hiệp hội Ngân hàng: Tăng cường cho vay hỗ trợ DN vẫn phải đảm bảo an toàn hệ thống
19:51' - 08/05/2020
Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, ông Nguyễn Toàn Thắng đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
-
Ngân hàng
Giảm phí ngân hàng: Cần sự chung tay của nhà mạng và tổ chức thẻ quốc tế
11:21' - 06/05/2020
Trước những tác động tiêu cực từ dịch COVID-19, các ngân hàng rất cần sự chung tay chia sẻ từ nhà mạng thông qua giảm phí tin nhắn SMS.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Thêm một ngân hàng trung ương giảm lãi suất
08:33' - 07/06/2025
Ngày 6/6, Ngân hàng Trung ương Nga đã hạ lãi suất từ 21% xuống 20% khi cho rằng áp lực lạm phát đã bắt đầu giảm.
-
Tài chính & Ngân hàng
Khơi dòng vốn xanh, tiếp sức nông nghiệp chuyển đổi mô hình
08:12' - 06/06/2025
Trước áp lực từ biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường, nông nghiệp Việt Nam buộc phải chuyển mình từ sản xuất truyền thống sang mô hình xanh, bền vững và thân thiện với hệ sinh thái.
-
Tài chính & Ngân hàng
VietinBank bổ nhiệm nhân sự cấp cao và tái cấu trúc hệ thống
17:32' - 05/06/2025
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, mã chứng khoán: CTG) vừa chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ba nhân sự mới vào vị trí Phó Tổng giám đốc.
-
Tài chính & Ngân hàng
ECB dự kiến tiếp tục hạ lãi suất, hé lộ khả năng "tạm nghỉ"
10:51' - 05/06/2025
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) gần như chắc chắn sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất vào ngày 5/6 (giờ địa phương) và để ngỏ mọi khả năng cho những cuộc họp tiếp theo.
-
Tài chính & Ngân hàng
Dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm
09:18' - 05/06/2025
Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn báo cáo của BoK cho biết, tính đến cuối tháng Năm, dự trữ ngoại hối của nước này ở mức 404,6 tỷ USD, giảm 70 triệu USD so với tháng trước đó.
-
Tài chính & Ngân hàng
“Sân chơi” cạnh tranh, đảm bảo ổn định thị trường vàng
15:38' - 04/06/2025
Độc quyền vàng miếng dẫn tới tình trạng khiến nguồn cung bị bó hẹp và không phản ánh đúng nhu cầu thị trường góp phần tạo ra chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới…
-
Tài chính & Ngân hàng
Thị trường vàng méo mó: Đã đến lúc cần cải tổ toàn diện
13:13' - 04/06/2025
Vai trò độc quyền của thương hiệu SJC dẫn đến tình trạng "vàng không phải là vàng" – tức là vàng miếng phi SJC bị mất thanh khoản hoặc bị ép giá.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nhật Bản có thể ngừng giảm mua trái phiếu trong năm tài chính 2026
07:00' - 04/06/2025
Kể từ mùa hè năm ngoái, BoJ đã giảm mua trái phiếu chính phủ 400 tỷ yen (2,8 tỷ USD)/quý, nhưng quá trình đó sẽ dừng lại.
-
Tài chính & Ngân hàng
Fed thận trọng khi chính sách thuế quan làm gia tăng rủi ro lạm phát
19:42' - 03/06/2025
Nhiều thành viên của Ủy ban Thị trường mở liên bang thuộc Fed lại lo ngại rằng lạm phát do thuế quan có thể trở thành vấn đề dài hạn.