Ngân hàng Morgan Stanley bị cấm giao dịch trái phiếu Chính phủ Pháp trong 3 tháng

18:00' - 04/08/2020
BNEWS Nhà chức trách Pháp đã tạm thời cấm ngân hàng đầu tư Morgan Stanley của Mỹ đảm nhận vai trò nhà giao dịch sơ cấp (Primary dealer) các trái phiếu Chính phủ Pháp trong ít nhất 3 tháng.

Nhà chức trách Pháp đã tạm thời cấm ngân hàng đầu tư Morgan Stanley của Mỹ đảm nhận vai trò nhà giao dịch sơ cấp (Primary dealer) các trái phiếu Chính phủ Pháp trong ít nhất 3 tháng sau khi phát hiện ngân hàng này có hành vi thao túng giá.

Với việc được công nhận là nhà giao dịch chính thức, ngân hàng Morgan Stanley được phép tham gia vào các hoạt động giao dịch nợ Chính phủ Pháp, dưới sự quản lý của cơ quan nhà nước AFT.

Trong thông báo mới đưa ra, AFT xác nhận quyết định đình chỉ chức năng nhà giao dịch chính thức của Morgan Stanley "trong tối thiểu 3 tháng, có hiệu lực từ ngày 4/8/2020, vì có các giao dịch ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính thanh khoản của thị trường trái phiếu quốc gia Pháp".

ATF cũng cho biết việc Morgan Stanley có khôi phục chức năng nhà giao dịch chính thức hay không phụ thuộc vào việc hãng này tuân thủ các biện pháp khắc phục hậu quả.

Hồi tháng 12/2019, cơ quan quản lý các thị trường tài chính Pháp đã phạt Morgan Stanley 20 triệu euro (22 triệu USD) do hành vi thao túng thị trường khi cuộc khủng hoảng nợ công Hy Lạp trong giai đoạn nghiêm trọng nhất.

Giới chức cho rằng Morgan Stanley đã thao túng giá các trái phiếu Chính phủ Pháp và Bỉ trong tháng 6/2015 với mục đích khiến giá các trái phiếu chính phủ tăng "một cách bất thường và phi thực tế" và bán lại để kiếm lời.

Một phần trong kế hoạch này, ngân hàng Mỹ đã mua một số lượng lớn các hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ Pháp và Đức vào ngày 16/6/2015 chỉ trong khoảng thời gian chỉ 15 phút.

Morgan Stanley phủ nhận thao túng các thị trường và từng mô tả khoản phạt trên là "bất hợp lý và không có cơ sở" đồng thời khẳng định sẽ kháng nghị quyết định này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục