Ngân hàng Nhà nước tiếp tục trao quyền chủ động cho ngân hàng thương mại

16:32' - 16/05/2019
BNEWS Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục trao quyền một cách rộng rãi, chủ động hơn cho các ngân hàng thương mại trong việc tự quyết đối với hoạt động huy động vốn, cho vay
Khách hàng thực hiện các giao dịch tại Chi nhánh Agribank Nam Thanh Hóa. Ảnh: Hoa Mai/BNEWS/TTXVN

Ngày 16/5, tại Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo Cải cách hành chính ngành ngân hàng: doanh nghiệp và người dân thuận lợi trong giao dịch ngân hàng. 

Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục trao quyền một cách rộng rãi, chủ động hơn cho các ngân hàng thương mại trong việc tự quyết đối với hoạt động huy động vốn, cho vay.
Trong những năm qua, các ngân hàng đã cải cách hành chính theo hình thức một cửa quy trình gửi tiết kiệm, dịch vụ chuyển tiền, kiều hối và các dịch vụ thanh toán khác…

Điều này đã giúp các ngân hàng cắt giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ. Các ngân hàng cũng cung cấp thông tin đầy đủ tới khách hàng; phối hợp trong nội bộ để xử lý kịp thời phản ánh, khiếu nại của khách hàng về chất lượng và giá cả dịch vụ…
Liên tiếp trong 4 năm qua, Ngân hàng Nhà nước luôn dẫn đầu các bộ, ngành về chỉ số cải cách hành chính. Bên cạnh đó, chỉ số “tiếp cận tín dụng” năm 2018 của Việt Nam được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 3 bậc và đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, trong thời gian tới, các ngân hàng phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa; phát huy sáng tạo, chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại đưa ra các sản phẩm tiện ích đa dạng.

Đồng thời, các ngân hàng phải có những đề xuất, tham mưu cho Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo môi trường kinh doanh tích cực trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại khẩn trương thực hiện quyết liệt hơn nữa trong việc ứng dụng công nghệ 4.0, công nghệ số, chuỗi khối (blockchain)… trong các dịch vụ của ngành.
Tuy nhiên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các ngân hàng cũng phải tự chịu trách nhiệm đối với khoản cho vay của mình để tránh tình trạng nợ xấu tăng thêm cho nền kinh tế.

Các ngân hàng tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận tín dụng và các dịch vụ ngân hàng, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn vốn, hạn chế rủi ro trong hoạt động.
Theo các chuyên gia tài chính, mục tiêu cải cách hành chính của ngành ngân hàng phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm. Do đó, cải cách phải tạo được điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng.
Dưới góc độ chuyên gia, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, để giải quyết khó khăn hiện nay của doanh nghiệp là khó tiếp cận vốn ngân hàng, Chính phủ cần tăng cường hơn nữa hoạt động bảo lãnh tín dụng ở các địa phương.

Còn Ngân hàng Nhà nước nên chăng xây dựng hệ thống tín nhiệm dành cho tất cả người dân, doanh nghiệp làm việc với ngân hàng.
Dựa trên điểm tín nhiệm đó, các ngân hàng có thể cho vay một cách nhanh chóng, thay vì những yêu cầu về thế chấp, thủ tục ràng buộc như hiện nay. Đây là mô hình mà một số nước phát triển như Mỹ đang sử dụng để triển khai hoạt động cho vay.
Các chuyên gia cũng lưu ý hoạt động cải cách nên tập trung vào vấn đề minh bạch hóa các thông tin liên quan đến các dịch vụ ngân hàng như: tiết kiệm, vay vốn, thanh toán… nhằm tránh tiêu cực. Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thị trường để người dân và doanh nghiệp có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ ngân hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục