Ngân hàng Nhà nước theo sát diễn biến tăng trưởng tín dụng tại từng tổ chức tín dụng

12:23' - 01/04/2019
BNEWS Ngân hàng Nhà nước theo sát diễn biến tăng trưởng tín dụng tại từng tổ chức tín dụng để định hướng tăng trưởng tín dụng lành mạnh vào lĩnh vực ưu tiên và hạn chế phân bổ vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Ngày 1/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức họp báo thông tin về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng quý I.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%, tín dụng tăng khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại họp báo. Ảnh: Thùy Dương/BNWES/TTXVN

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo định hướng tín dụng toàn hệ thống và thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng tổ chức tín dụng. Ưu tiên chỉ tiêu tín dụng cao đối với các tổ chức tín dụng đã thực hiện trước thời hạn các quy định về chỉ tiêu an toàn vốn.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước theo sát diễn biến tăng trưởng tín dụng tại từng tổ chức tín dụng để định hướng tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng lành mạnh vào các lĩnh vực ưu tiên và hạn chế phân bổ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân; kiểm soát cho vay bằng ngoại tệ và có lộ trình phù hợp giảm dần cho vay bằng ngoại tệ.
Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành nghiệp vụ thị trường mở nhằm điều tiết thanh khoản của các tổ chức tín dụng ở mức hợp lý, ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ; điều hành công cụ dự trữ bắt buộc đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ khác, phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ.
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh, trong tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục triển khai và giám sát chặt chẽ việc thực hiện cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu. Đồng thời, ngành kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng gắn với tăng cường xử lý nợ xấu theo nguyên tắc thị trường; hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ xử lý nợ xấu và cơ cấu lại các tổ chức tín dụng.
“Việc xử lý nợ xấu phải gắn với việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng của các tổ chức tín dụng; phát huy vai trò của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) trong việc xử lý nợ xấu để bảo đảm duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức an toàn, bền vững…”, Phó Thống đốc nói.
Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, so với cuối năm 2018, đến ngày 25/3, tổng phương tiện thanh toán tăng 2,67%; tín dụng đối với nền kinh tế tăng khoảng 2,28%. Trong 3 tháng đầu năm 2019, tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, được hỗ trợ từ nguồn cung ngoại tệ dồi dào, thanh khoản thị trường tốt, hệ thống tổ chức tín dụng tiếp tục mua ròng ngoại tệ từ khách hàng, nhờ đó Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước.
Theo ông Trần Văn Tần, Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thì kết quả cơ cấu lại các tổ chức tín dụng đã tạo sự ổn định, an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng, năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng tiếp tục được củng cố, vốn điều lệ tăng dần qua các năm; chất lượng tín dụng được cải thiện; quy mô hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục tăng; hoạt động kiểm tra, kiểm toán nội bộ và quản lý rủi ro của các tổ chức tín dụng từng bước được nâng cao để tiệm cận với thông lệ quốc tế, sự minh bạch trong hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng đã được nâng cao một bước...
Ngoài ra, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, kết quả xử lý nợ xấu được xác định theo Nghị quyết 42, tính đến 31/1, ước tính toàn hệ thống tổ chức tín dụng đã xử lý được khoảng 204.400 tỷ đồng nợ xấu, ước đạt trên 40% tổng nợ xấu được xác định (riêng năm 2018 xử lý được 113.400 tỷ đồng)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục