Ngân hàng Sumitomo Mitsui bắt tay với đối tác Mỹ mở rộng hoạt động sang châu Á

18:08' - 27/02/2024
BNEWS Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui đang xem xét việc mở rộng liên minh với Tập đoàn tài chính Jefferies Financial Group sang thị trường châu Á.

Giám đốc điều hành của Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui, Toru Nakashima, cho biết ông đang xem xét việc mở rộng liên minh với Tập đoàn tài chính Jefferies Financial Group sang thị trường châu Á để theo kịp các đối thủ Nhật Bản đang có xu hướng xây dựng chi nhánh ngân hàng đầu tư ở nước ngoài.

 

Theo ông Toru Nakashima, liên minh này đã giành được hơn 30 thỏa thuận giao dịch bảo lãnh phát hành trái phiếu và vốn cổ phần kể từ khi tuyên bố thiết lập quan hệ hợp tác mở rộng trong tháng 4/2023. Sau thông báo này, ngân hàng cho vay lớn thứ hai Nhật Bản đã đồng ý tăng gấp ba lần cổ phần trong ngân hàng đầu tư Mỹ.

Sau khi công bố kế hoạch sẽ mở rộng sang châu Âu, Trung Đông và châu Phi hồi tháng 1/2024, ông Nakashima cho biết châu Á sẽ là mục tiêu tiếp theo.

Ba ngân hàng hàng đầu của Nhật Bản, với tổng vốn hóa thị trường khoảng 245 tỷ USD (36.900 tỷ yen), đã tìm cách tăng doanh thu từ các giao dịch đến bảo lãnh phát hành ở Mỹ, bằng cách thuê từ các ngân hàng như Credit Suisse mà đang thu hẹp quy mô, mua lại cổ phần hoặc mua các cửa hàng hoàn toàn (nghĩa là sản phẩm được bán hoàn toàn cho đơn vị mua).

Năm 2023, Tập đoàn tài chính Mizuho đã mua lại ngân hàng đầu tư Greenhill & Co. có trụ sở tại New York trong một thỏa thuận trị giá 550 triệu USD để cung cấp thêm mảng tư vấn về sáp nhập toàn cầu. Gần đây hơn, Mizuho cho biết ngân hàng này có kế hoạch tăng cường mở rộng hoạt động sang thị trường tư nhân.

Ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, đã đầu tư 9 tỷ USD vào Morgan Stanley vào lúc đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi mua lại 20% cổ phần.

Ông Nakashima cho biết ngân hàng Sumitomo đã không thể tận dụng được mối quan hệ với các khách hàng doanh nghiệp Mỹ do khả năng bảo lãnh vốn cổ phần yếu. Để tìm cách khắc phục điều đó, trong liên minh với Jefferies, ngân hàng Nhật Bản sẽ có nhiệm vụ cung cấp chuyên môn về bảng cân đối kế toán và thị trường vốn nợ, còn Jefferies bổ sung các dịch vụ tư vấn mua bán và sáp nhập (M&A) và tài trợ vốn cổ phần.

Tại Mỹ, ông Nakashima cho biết ngân hàng Sumitomo đang bị chậm lại so với người đồng hương Mizuho, ngân hàng đang không ngừng mở rộng tham vọng ở Phố Wall trong những năm gần đây.

Cho đến nay, liên minh Sumitomo-Jefferies dường như đang mang lại lợi ích cho cả hai bên. Dữ liệu cho thấy Jefferies đứng thứ năm trong danh sách phát hành cổ phiếu tại Mỹ, tăng tám bậc so với cùng kỳ năm trước. Sumitomo Mitsui đứng thứ 12 về trái phiếu doanh nghiệp cấp đầu tư của Mỹ trong năm nay, tăng hai bậc.

Ông Nakashima cho biết thêm ngân hàng này đang tìm kiếm các thương vụ mua lại ở Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam và Philippines, nơi ngân hàng này đặt mục tiêu xây dựng các tập đoàn tài chính đầy đủ dịch vụ để khai thác tầng lớp trung lưu đang ngày càng mở rộng.

Quản lý tài sản là một lĩnh vực kinh doanh khác mà Sumitomo Mitsui đang cố gắng mở rộng quy mô. Tuy nhiên, ông Nakashima cho biết ông hiện rất thận trọng với các thương vụ mua lại, với lý do các công ty đưa ra mức giá quá đắt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục