Ngân hàng tính phương án đặt hàng trước nếu khách mua vàng số lượng lớn

16:44' - 03/06/2024
BNEWS Vietcombank đang xem thêm phương án khách hàng có thể đặt mua để đảm bảo Vietcombank có thể đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng. 
Từ 14h30 chiều nay 3/6, các ngân hàng thương mại Nhà nước đã chính thức bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân. Giá vàng SJC bán ra được 4 ngân hàng niêm yết ở mức 79,98 triệu đồng/lượng.

Liên quan đến phương án xử lý của ngân hàng khi khách hàng có nhu cầu mua vàng số lượng lớn và quy trình xuất hóa đơn cho khách mua vàng, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

 
Phóng viên: Thưa bà, trong trường hợp có nhiều người dân có nhu cầu mua vàng và mua với số lượng lớn thì phương án xử lý của ngân hàng như thế nào?

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến: Vietcombank bán vàng miếng SJC trực tiếp tới khách hàng cá nhân theo phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với mục tiêu sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới về mức phù hợp và bền vững. Vietcombank và 3 ngân hàng thương mại Nhà nước khác tham gia mua vàng trực tiếp từ NHNN. NHNN có quy định số lượng tối đa và tối thiểu của từng ngân hàng theo từng phiên.  

Tại các điểm bán vàng, Vietcombank bố trí để khách hàng cá nhân đến mua vàng được xếp số theo thứ tự và sẽ phục vụ khách hàng lần lượt theo thứ tự. Vietcombank sẽ bán cho khách hàng số lượng vàng miếng theo nhu cầu của khách hàng và căn cứ vào số lượng vàng miếng có sẵn trong kho của ngân hàng. 

Trường hợp trong kho hết vàng miếng tại thời điểm khách hàng có nhu cầu mua vàng miếng, việc bán vàng sẽ được tiếp tục thực hiện khi Vietcombank mua được vàng miếng từ NHNN trong các phiên mua tiếp theo. Khách hàng có thể quay lại thực hiện giao dịch vào thời điểm khác khi Ngân hàng có đủ số lượng vàng miếng.

Ngoài ra, Vietcombank đang xem thêm phương án khách hàng có thể đặt mua để đảm bảo Vietcombank có thể đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng. Khi đặt mua, ngân hàng sẽ yêu cầu khách hàng đặt cọc theo tỷ lệ nhất định. Khách hàng thanh toán theo giá bán tại thời điểm mua vàng. Trong trường hợp này, nếu khách hàng không thực hiện mua vàng theo yêu cầu đặt mua trước thì khách hàng sẽ không được nhận lại tiền đặt cọc.

Phóng viên: Liên quan đến quy định về xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng, Vietcombank triển khai thực tế như thế nào?

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến: Khi khách hàng mua vàng miếng tại Vietcombank sẽ được phát hành hoá đơn điện tử là Hoá đơn bán hàng và gửi tới Hộp thư điện tử của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng mua vàng miếng là khách hàng cá nhân nên Vietcombank đã đưa vào quy trình tại các điểm bán vàng sẽ cung cấp ngay cho khách hàng bản thể hiện của hóa đơn điện tử để khách hàng thuận lợi hơn trong việc nhận chứng từ giao dịch từ ngân hàng. 

Trước đó, Vietcombank là một trong các tổ chức tín dụng đã áp dụng hoá đơn điện tử từ ngày 1/4/2022, sớm hơn 3 tháng so với quy định của pháp luật. 

Thông tin trên hoá đơn điện tử sẽ có đầy đủ thông tin theo quy định của pháp luật như thông tin người bán hàng là Chi nhánh Vietcombank, thông tin về người mua hàng, loại hàng hoá, số lượng hàng hoá, đơn giá và giá trị của hoá đơn.

Riêng tính đặc thù của vàng miếng SJC, nên Vietcombank đã bổ sung thông tin về Serial của vàng miếng trên Hoá đơn điện tử phát hành cho khách hàng.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn bà!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục