Ngân hàng trung ương Australia vẫn giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục

10:44' - 11/02/2022
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Australia khẳng định lãi suất cơ bản của Australia sẽ được giữ ở mức thấp kỷ lục hiện nay là 0,1%, trong bối cảnh lạm phát vẫn đang có xu hướng tăng.

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA - ngân hàng trung ương) Philip Lowe ngày 11/2 khẳng định lãi suất cơ bản của Australia sẽ được giữ ở mức thấp kỷ lục hiện nay là 0,1%, trong bối cảnh lạm phát vẫn đang có xu hướng tăng và một số quốc gia trên thế giới đã bắt đầu thu hẹp các chính sách tiền tệ siêu lỏng trong giai đoạn hậu COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tại cuộc họp với Ủy ban Kinh tế Hạ viện Australia, Thống đốc Lowe cho biết RBA sẽ tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thị trường, để cân nhắc thời điểm nâng lãi suất thích hợp. Ông cảnh báo việc nâng lãi suất quá sớm sẽ khiến tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức thấp kỷ lục của Australia gặp rủi ro.

Tuy nhiên, nếu giá cả sinh hoạt và tiền lương tăng nhanh, thì mức thất nghiệp cũng sẽ gia tăng mạnh mẽ. Vì vậy, Thống đốc RBA cho rằng việc xem xét điều chỉnh tỷ lệ lãi suất cần sự kiên nhẫn và đánh giá kỹ lưỡng.

Tỷ lệ thất nghiệp của Australia, trong tháng 12/2021 lần đầu tiên đạt con số thấp kỷ lục 4,2%. RBA dự đoán đến cuối năm nay, con số này có triển vọng tiếp tục hạ xuống mức thấp nhất trong lịch sử là 3,75%. Đây là mục tiêu phù hợp với mong muốn của RBA và Chính phủ Australia, để sớm đưa nền kinh tế Australia vượt ra khỏi cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19.

Trong năm 2021, Ngân hàng trung ương Australia đã thông báo mục tiêu lạm phát cơ bản từ 2-3% và cam kết sẽ có hành động cần thiết để giữ "lạm phát thấp và ổn định". Đến hết tháng 12/2021, số liệu của Cơ quan Thống kê Australia cho biết lạm phát của nước này đã tăng lên ngưỡng 3,5%, trong đó tiêu dùng hộ gia đình có mức tăng cao nhất.

Tuy nhiên, Thống đốc Lowe nhận định lạm phát có thể chỉ tăng trong ngắn hạn, do những vấn đề vướng mắc trong chuỗi cung ứng đang dần được tháo gỡ.

Để góp phần điều chỉnh tài chính vĩ mô, RBA đã quyết định thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu kỷ lục trị giá 350 tỷ AUD (250 tỷ USD) từ ngày 10/2, khi nhận thấy nền kinh tế Australia đã có những dấu hiệu hồi phục sau cuộc khủng hoảng vì đại dịch. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, cơ quan này vẫn nhất quán với tuyên bố chưa tăng lãi suất cho tới năm 2023.

Đánh giá về triển vọng lãi suất, các chuyên gia kinh tế thuộc Ngân hàng Commonwealth của Australia dự đoán RBA sẽ tăng lãi suất cơ bản lên 0,25% vào tháng 8/2022.

Trong khi nhà kinh tế trưởng của công ty tài chính KPMG tin rằng việc gia tăng lãi suất sẽ không diễn ra sớm hơn tháng 11 năm nay và chuyên gia từ ngân hàng ANZ nhận định lãi suất cơ bản của Australia sẽ tăng lên 0,75% vào tháng 11/2022, sau đó có thể tiếp tục tăng lên 2% vào cuối năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục