Ngân hàng Trung ương Canada duy trì chính sách lãi suất thấp kỷ lục

08:20' - 16/07/2020
BNEWS Ngân hàng Trung ương Canada tiếp tục duy trì lãi suất chủ chốt ở mức thấp kỷ lục 0,25% và giữ nguyên chương trình mua trái phiếu chính phủ quy mô lớn.

 

Ngân hàng Trung ương Canada ngày 15/7 đã quyết định duy trì lãi suất chủ chốt ở mức thấp kỷ lục 0,25% và giữ nguyên chương trình mua trái phiếu chính phủ quy mô lớn ở mức tối thiểu 5 tỷ CAD/tuần để ứng phó với triển vọng kinh tế được đánh giá là "vô cùng bất ổn".

Ngân hàng Trung ương Canada dự báo nền kinh tế nước này sẽ sụt giảm 7,8% trong năm nay trước sức ép của cuộc khủng hoảng do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Hội đồng điều hành Ngân hàng Trung ương Canada nhấn mạnh sẽ duy trì chính sách lãi suất thấp cho đến khi giai đoạn kinh tế suy yếu qua đi, để mục tiêu lạm phát 2% được bền vững.

Ngân hàng Trung ương Canada ước tính lạm phát tại nước này sẽ đứng ở mức -0,1% trong quý II/2020, 0,4% trong quý III/2020 và 0,6% trong cả năm nay, trước khi tăng lên 1,2% trong năm 2021.

Trong báo cáo về chính sách tiền tệ, Ngân hàng Trung ương Canada đánh giá nền kinh tế nước này trong quý II/2020 giảm khoảng 15% so với thời điểm kết thúc năm 2019, trong bối cảnh chính phủ đẩy mạnh các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tuy nhiên, Ngân hàng này nhận định đã xuất hiện những dấu hiệu khả quan, khi nhiều khu vực tại Canada và nhiều nơi trên thế giới đang mở cửa trở lại nền kinh tế.

Ngân hàng Trung ương Canada cũng cảnh báo, tốc độ phục hồi của nền kinh tế sẽ ở mức vừa phải, khi đại dịch COVID-19 tiếp tục tác động tới niềm tin (của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp) và nền kinh tế phải trải qua giai đoạn điều chỉnh trên diện rộng, bao gồm cả trong lĩnh vực năng lượng. Nhiều doanh nghiệp và người lao động sẽ phải đối mặt với một thời kỳ khó khăn kéo dài.

Ngân hàng Trung ương Canada nhấn mạnh những con số ước tính trên có khả năng sẽ thay đổi nhiều, khi được đưa ra trên cơ sở giả định làn sóng lây nhiễm thứ hai của đại dịch sẽ không lan rộng tại Canada cũng như trên quy mô toàn cầu và dịch bệnh sẽ kết thúc vào giữa năm 2022.

Theo thống kê chính thức, số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Canada tính đến ngày 14/7 đứng ở mức 108.486 ca, trong đó có 8.798 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục