Ngân hàng trung ương Canada giảm lãi suất chủ chốt

09:21' - 28/03/2020
BNEWS Ngày 27/3, Ngân hàng trung ương Canada (BoC) thông báo hạ lãi suất chủ chốt từ mức 0,75% xuống 0,25% nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng mà dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gây ra.

Đây là lần thứ hai BoC cắt giảm lãi suất khẩn cấp, với mức giảm 0,5%/lần, trong tháng Ba này.

Trong thông báo ngày 27/3, ngoài việc cắt giảm lãi suất, BoC còn công bố chương trình mua trái phiếu của Chính phủ Canada trên thị trường mở với mức mua tối thiểu 5 tỷ CAD/tuần để làm dịu tình trạng căng thẳng trên thị trường và nâng cao hiệu quả của các biện pháp khác đã được áp dụng.

Động thái này của BoC tương tự như trong các chương trình nới lỏng định lượng (QE) mà Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương lớn khác đã áp dụng trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.

BoC cam kết sẽ tiếp tục chương trình này cho tới khi nền kinh tế phục hồi.

BoC cũng công bố triển khai chương trình mua thương phiếu nhằm nỗ lực tăng thanh khoản cho các thị trường tài chính và duy trì luồng tín dụng, trong bối cảnh nền kinh tế bị đình trệ do dịch COVID-19.

Thống đốc BoC, ông Stephen Poloz  cho biết, BoC không có ý định  tiếp tục hạ lãi suất nữa, đồng thời bác bỏ  ý tưởng về việc thực hiện chính sách lãi suất âm như Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục