Ngân hàng trung ương Canada lo ngại lạm phát khó giảm hơn dự kiến

07:53' - 23/03/2023
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đã không thảo luận về việc tăng lãi suất vào đầu tháng Ba trong các cuộc thảo luận của mình, nhưng các thành viên vẫn lo ngại lạm phát có thể khó giảm hơn dự kiến.

Ngày 22/3, BoC đã công bố biên bản các cuộc thảo luận của hội đồng quản trị trước quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản vào hôm 8/3.

 

Theo đó, các thành viên của hội đồng quản trị, bao gồm Thống đốc BoC Tiff Macklem và các Phó Thống đốc, cảm thấy lạc quan khi chứng kiến nền kinh tế và lạm phát đều chậm lại, ủng hộ quyết định giữ lãi suất cơ bản ổn định ở mức 4,5%.

Tuy nhiên, hội đồng quản trị vẫn lo ngại về nguy cơ lạm phát bị kẹt ở mức trên 2% và đồng ý rằng cầu vẫn vượt cung trong nền kinh tế. Theo biên bản cuộc họp, hội đồng quản trị kết luận rằng tăng trưởng vào đầu năm 2023 có thể mạnh hơn một chút so với dự báo của ngân hàng.

Trước khi chính quyền liên bang và các tỉnh triển khai ngân sách, hội đồng quản trị cũng đã thảo luận về nguy cơ chi tiêu của chính phủ tăng cao sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu trong nền kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland đã cam kết rằng ngân sách công bố ngày 28/3 tới sẽ bị hạn chế về mặt tài chính, đồng thời lưu ý rằng chính phủ liên bang không muốn gây khó khăn hơn cho công việc chống lạm phát của BoC.

BoC cho biết cơ quan này sẽ kết hợp các kế hoạch tài chính của cả hai cấp chính quyền vào các dự báo cập nhật sẽ được công bố trong báo cáo chính sách tiền tệ cùng với quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 12/4.

Cơ quan này cũng lưu ý rằng hội đồng quản trị tin rằng tốc độ tăng lương sẽ khiến việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% trở nên khó khăn hơn, do tăng lương không đi kèm với tăng năng suất

Các nhà kinh tế kỳ vọng BoC sẽ tiếp tục giữ lãi suất cơ bản ổn định. Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng mới nhất cho thấy lạm phát đã chậm lại trong tháng Hai khi chỉ tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, một mối quan tâm đang diễn ra đối với BoC là thị trường lao động thắt chặt và tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ. Tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp kỷ lục, trong khi tiền lương trung bình theo giờ đang tăng với tốc độ hàng năm từ 4- đến 5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục