Ngân hàng trung ương Canada vừa quyết định nâng lãi suất

09:04' - 25/10/2018
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada vừa quyết định nâng lãi suất chủ chốt thêm 0,25 điểm phần trăm lên 1,75%.

Ngân hàng trung ương Canada vừa quyết định nâng lãi suất chủ chốt thêm 0,25 điểm phần trăm lên 1,75% và nhận định việc Canada đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ và Mexico (USMCA) đã loại bỏ được tình trạng bất ổn xung quanh hiệp định này – nhân tố gây sức ép lớn với nền kinh tế “xứ sở lá phong”.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, đây là lần nâng lãi suất thứ 5 của Ngân hàng trung ương Canada kể từ giữa năm 2017, khi những con số dự báo về hoạt động xuất khẩu và đầu tư doanh nghiệp đều được điều chỉnh lên, trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được cứu vào phút chót.

Quyết định nâng lãi suất của Ngân hàng trung ương Canada không nằm ngoài tiên lượng của thị trường, nhưng đang khiến nhiều người Canada lo lắng.

Theo khảo sát của CBC Research, gần 1/5 số người được hỏi cho rằng lãi suất tăng sẽ khiến họ khó khăn hơn trong việc thanh toán các khoản vay và thế chấp. Lãi suất tăng cũng khiến nhiều người dân Canada có nguy cơ phải thay đổi thói quen chi tiêu của mình.

Trong thông báo vừa công bố, Ngân hàng trung ương Canada cũng thừa nhận các mối lo ngại này và khẳng định ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục cân nhắc xem nền kinh tế điều chỉnh như thế nào với xu hướng lãi suất tăng, khi nợ của các hộ gia đình bị đẩy lên.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương vẫn lạc quan dự báo chi tiêu tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng với tốc độ “lành mạnh”, chủ yếu nhờ thu nhập tăng ổn định và lòng tin tiêu dùng cao.

Ngân hàng trung ương Canada cũng đề cập đến việc lạm phát trong tháng 9/2018 giảm xuống mức 2,2% và nhận định tác động của đợt tăng giá xăng và mức lương tối thiểu vừa qua sẽ “nhạt dần” vào đầu năm 2019.

Avery Shenfeld, chuyên gia phân tích của CIBC Economics đánh giá quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Canada là “hợp lý”. Thị trường nhận định Ngân hàng trung ương Canada đang để ngỏ về khả năng tiếp tục nâng lãi suất vào tháng 12 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục