Ngân hàng trung ương Chile tăng lãi suất lần thứ ba liên tiếp

07:43' - 27/01/2022
BNEWS Ngân hàng Trung ương Chile ngày 26/1 đã thông báo tăng lãi suất lần thứ ba liên tiếp trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, đang ở mức cao nhất trong 14 năm.

Cụ thể, ngân hàng trên đã công bố nâng lãi suất 1,5 điểm phần trăm từ 4% lên 5,5%, ghi nhận mức tăng lớn nhất trong hơn 20 năm. Hai lần tăng trước đó của Ngân hàng Trung ương Chile đều là 1,25 điểm phần trăm.
Sau khi giữ ổn định ở mức 0,5% trong 30 tháng, mức lãi suất tại Chile bắt đầu được điều chỉnh tăng từ tháng 7/2021.

Tỷ lệ lạm phát tại nước này kết thúc năm 2021 đứng ở mức 7,2%, cao hơn gấp đôi so với mục tiêu 3% của ngân hàng trung ương, chủ yếu do tình trạng dư thừa thanh khoản.
Tình trạng trên diễn ra sau khi Quốc hội Chile cho phép người dân rút tiền từ khoản tiết kiệm hưu trí tư nhân của họ để khắc phục hậu quả kinh tế và xã hội do đại dịch COVID-19 gây ra.
Người dân Chile đã rút khoảng 50 tỷ USD, gần một phần tư giá trị của các quỹ hưu trí do cá nhân tự đóng góp. Bên cạnh đó, một chương trình phúc lợi xã hội lớn trị giá 3 tỷ USD/tháng nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch, cũng góp phần làm tăng tính thanh khoản.
Ngân hàng Trung ương Chile nhận định những rủi ro do đà tăng của lạm phát vẫn tiếp diễn. Thêm vào đó, sức ép từ thị trường quốc tế cũng góp phần vào đà tăng của lạm phát.
Chile ghi nhận trung bình 2.500 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày trong tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, sau khi biến thể Omicron xuất hiện và lây lan nhanh chóng trong tháng 1/2022, con số này đã tăng vọt lên 9.000 ca mỗi ngày và là mức trung bình cao kỷ lục từ đầu đại dịch.
Trong nỗ lực từng bước đảm bảo sức khỏe cho người dân và các nhân viên tuyến đầu phòng dịch, ngày 20/1, Chile đã bắt đầu tiêm mũi tăng cường thứ hai vaccine ngừa COVID-19 cho đội ngũ nhân viên y tế.

Quyết định được đưa ra tại thời điểm các trường hợp suy giảm miễn dịch đang được ưu tiên tiêm trước mũi này trong tháng 1, thay vì vào tháng 2 như kế hoạch ban đầu./.

  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục